วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
ยโสธร แล้งหนัก! อ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก หยุดจ่ายน้ำชั่วคราว
SHARE

ยโสธร แล้งหนัก! อ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก หยุดจ่ายน้ำชั่วคราว

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 21 กรกฏาคม 2563 - 13:59

สถานการณ์ภัยแล้งที่จังหวัดยโสธรยังคงไม่ดีขึ้น มีแนวโน้มขยายเป็นวงกว้างออกไปเรื่อย ๆ โดยขณะนี้มีรายงานว่า อ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก ปริมาณน้ำเริ่มแห้งขอดลงอย่างรวดเร็วจนมองเห็นเนินดินและเกาะแก่งโผล่เป็นบริเวณกว้าง จนต้องหยุดจ่ายน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป็นการชั่วคราวเพื่อรักษาระบบนิเวศน์

ยโสธร แล้งหนัก! อ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก หยุดจ่ายน้ำชั่วคราว

21 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานเข้ามาว่า สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดยโสธรยังมีแนวโน้มขยายเป็นวงกว้างออกไปเรื่อยๆถึงแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาบ้างในบางพื้นที่แต่ปริมาณน้ำฝนก็ยังคงมีน้อยไม่สามารถที่จะไหลเข้าไปเติมตามอ่างเก็บน้ำต่างๆที่มีอยู่ในพื้นที่ได้ส่งผลให้ปริมาณน้ำตามอ่างเก็บน้ำต่างๆเริ่มลดปริมาณน้ำลงอย่างรวดเร็วโดยล่าสุดพบว่าอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลบุ่งค้า อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร

ขณะนี้ปริมาณน้ำเริ่มแห้งขอดลงอย่างรวดเร็วจนมองเห็นเนินดินและเกาะแก่งโผล่เป็นบริเวณกว้างรวมทั้งมองเห็นตอไม้จำนวนมากที่จมอยู่ใต้น้ำภายในอ่างเก็บน้ำที่โผล่ขึ้นมาจนมองเห็นอย่างชัดเจน จนทางอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบกต้องหยุดจ่ายน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป็นการชั่วคราวมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อต้องรักษาระบบนิเวศน์เอาไว้ โดยปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบกที่เหลืออยู่วัดได้ 4.56 ล้านลูกบาศก์เมตร จากระดับกักเก็บทั้งหมด จำนวน 31 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือว่าปริมาณน้ำวิกฤตหนักในรอบ 10 ปี ซึ่งปกติในช่วงเดียวกันนี้ปริมาณน้ำในอ่างจะมีอยู่ประมาณ 40-50 เปอร์เซ็นต์ แต่ในปีนี้กลับมีปริมาณน้ำเหลือน้อยมากเนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเติมในอ่างมีน้อยมาก

ยโสธร แล้งหนัก! อ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก หยุดจ่ายน้ำชั่วคราว
ยโสธร แล้งหนัก! อ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก หยุดจ่ายน้ำชั่วคราว

นางสายพิน วาฤทธิ์ ผู้ดูแลรักษารายงานบริหารจัดการน้ำได้ออกมาบอกว่า ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมาเกิดฝนตกลงมาครั้งเดียว วัดประมาณน้ำไหลลงเพิ่มเติมในอ่างได้เพียงไม่ถึง 100 มิลิเมตร จากนั้นก็หายไปจนถึงปัจจุบัน ปกติอ่างเก็บน้ำแห่งนี้จะสามารถกักเก็บไว้ได้ 31 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันเหลือน้ำอยู่เพียง 4 ล้าน 5 แสน ลูกบาศก์เมตร จนไม่สามารถปล่อยน้ำให้เกษตรกรทำนาได้มาตั้งแต่ วันที่ 28 มิถุนายน 2563 เหลือไว้เฉพาะเอาไว้เลี้ยงก้นอ่างและป้อนให้หมู่บ้าน เพื่อผลิตประปาช่วยเหลือประชาชนใช้เท่านั้น ถือว่าเป็นปีที่ประสบปัญหาภัยแล้งฝนทิ้งช่วงหนักที่สุดในรอบ 30 ปี

ถึงแม้เกษตรกรจะเข้ามาร้องขอก็ไม่สามารถทำการปล่อยให้ได้ น่าสงสารเกษตรกรทำนา ต้องรอน้ำจากฝนอย่าเดียว ทุกปีในระยะเดือนเดียวกัน จะมีน้ำไหลเข้าแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ล้าน ลูกบาศก์เมตร แต่พอตกมาปีนี้ถือว่าอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบกก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2529 แล้วเสร็จปี 2536 พื้นที่รับน้ำฝน 49 กิโลเมตร มีความจุของอ่าง 30 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเป็นโครงการชลประทาน ขนาดกลาง สามารถปล่อยน้ำให้ประชาชนใช้ในตำบลและตำบลรอบข้างได้ 80,000 ไร่ ระยะความยาว 6 กิโลเมตร

ยโสธร แล้งหนัก! อ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก หยุดจ่ายน้ำชั่วคราว
ยโสธร แล้งหนัก! อ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก หยุดจ่ายน้ำชั่วคราว

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก คมชัดลึก


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com