วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
เปิดแฟ้ม คดีดัง ชนคนตาย ได้รับโทษ อะไรบ้าง
SHARE

เปิดแฟ้ม คดีดัง ชนคนตาย ได้รับโทษ อะไรบ้าง

โพสต์โดย 00 เมื่อ 26 กรกฏาคม 2563 - 13:30

workpointtoday เปิดแฟ้ม ดูคดีดัง เกี่ยวกับอุบัติเหตุทางรถยนต์ จำเลยแต่ละคน ได้รับโทษทางกฎหมายเช่นใด

เปิดแฟ้ม คดีดัง ชนคนตาย ได้รับโทษ อะไรบ้าง

จากกรณีที่อัยการตัดสินใจไม่สั่งฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา และตำรวจไม่เห็นแย้ง ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดคดี ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2555 ทั้งๆ ที่คดี ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ยังเหลืออายุความอีก 7 ปี

สังคมยังรอการแถลงอย่างเป็นทางการจากอัยการสูงสุดถึงเหตุผลในการตัดสินใจ ระหว่างนี้ workpointTODAY พาไปย้อนดูคดีดังในอดีตเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางรถยนต์ ว่าจำเลยถูกตัดสินโทษอย่างไรบ้าง

เปิดแฟ้ม คดีดัง ชนคนตาย ได้รับโทษ อะไรบ้าง

เจ้าของโรงงาน ขับรถเบนซ์ รองผู้กำกับการสอบสวน กองกำกับการ 2 กองปราบปราม และภรรยา เสียชีวิต ลูกสาวบาดเจ็บสาหัส ศาลชั้นต้นพิพากษา จำคุก 3 ปี รอลงอาญา และปรับ 1 แสนบาท เนื่องจากจำเลยสำนึกผิด และไม่เคยมีประวัติต้องโทษ และชดใช้ค่าเสียหายกับครอบครัว

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วง 01.00 น. ของวันที่ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2562 นายสมชาย เวโรจน์พิพัฒน์ อายุ 56 ปี เจ้าของโรงงาน ขับรถชนกับรถของ พ.ต.ท.จตุพร งามสุวิชชากุล รองผู้กำกับสอบสวน กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม ที่มีนางนุชนาถ งามสุวิชชากุล อายุ 44 ปี (ภรรยา) และ น.ส.พิญาภา งามสุวิชชากุล อายุ 16 ปี โดยสารมสด้วย เป็นเหตุให้คนขับและภรรยาเสียชีวิต และลูกสาวบาดเจ็บสาหัส

นายสมชาย ถูกอัยการสั่งฟ้อง ฐานความผิดขับรถด้วยความเร็วเกินอัตราที่กฏหมายกำหนด, ขับรถในขณะเมาสุรา หรือของมึนเมาอย่างอื่น เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้รับอันตรายสาหัสและทรัพย์สินเสียหาย, ขับรถโดยประมาทอันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคล หรือทรัพย์สิน เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับอันตรายสาหัส

ทั้งนี้ จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน พร้อมจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหายให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต 45 ล้านบาท และได้ประกันตัวระหว่างพิจารณาในวงเงิน 200,000 บาท

ต่อมา วันที่ 31 ก.ค. 2562 ศาลนัดฟังคำพิพากษา โดยมีลูกสาวทั้ง 2 คนของ พ.ต.ท.จตุพร คือ เด็กหญิงพิชญาภา งามสุวิชชากุล อายุ 12 ปี และ น.ส.ศุภาพิชญ์ งามสุวิชชากุล อายุ 16 ปี พร้อมกับญาติ ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วย

ศาลพิพากษาว่า จำเลยกระทำความผิดกรรมเดียวแต่หลายความผิด จึงลงโทษหนักที่สุดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก จำคุก 6 ปี ปรับ 200,000 บาท แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ มีความสำนึกผิด ไม่เคยมีประวัติต้องโทษมาก่อน หลังเหตุการณ์ได้ชดใช้ค่าเสียหาย จนผู้เสียหายจึงไม่ติดใจเอาความ ศาลจึงลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 3 ปี โทษจำคุกให้รอลงอาญา 3 ปี และปรับ 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามดื่มสุราและของมึนเมา ต้องไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 8 ครั้ง ในรอบ 2 ปี รวมทั้งกิจกรรมบริการสังคมและสาธารณประโยชน์ 48 ชั่วโมงในเวลา 1 ปี หากจำเลยไม่จ่ายค่าปรับจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ

ในวันอ่านคำพิพากษา นายสมชาย ให้สัมภาษณ์ว่า “ขอบคุณครอบครัวผู้เสียหายที่ให้อภัย ขอบคุณศาลที่ให้โอกาส และขอบคุณสังคมที่ให้อภัย หลังจากนี้จะมอบเงินให้ลูกสาวของ พ.ต.ท.จตุพร คนละ 10,000 บาทต่อเดือน และค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัว 20,000 บาทต่อเดือน รวม 40,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 8 ปี พร้อมฝากไปถึง พ.ต.ท.จตุพร และภรรยา ขอให้ไปสู่สุขคติ สู่ภพภูมิที่ดี ตัวเองขอสัญญาว่าจะดูแลลูกสาวของทั้ง 2 คนให้ดีที่สุด”

เปิดแฟ้ม คดีดัง ชนคนตาย ได้รับโทษ อะไรบ้าง

กรณี นายเจนภพ วีรพร ขับรถยนต์ยี่ห้อเบนซ์ ชนรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด จนเป็นเหตุให้ นายกฤษณะ ถาวร และ น.ส.ธันฐภัทร์ ฮ้อแสงชัย ถูกไฟคลอกเสียชีวิตทันที เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2559 และสิ้นสุดลงในวันที่ 8 พ.ค. 2562

คดีนี้โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษา ลงโทษจำคุกจำเลยเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน และ ไม่รอลงอาญา โจทก์และโจทก์ร่วมที่ 3 และ ที่ 4 เป็นพ่อและแม่ของน.ส.ธันฐภัทร์ ฮ้อแสงชัย ผู้เสียชีวิตได้อุทธรณ์คำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ศาลอุทธรณ์ภาค 1 เพิ่มโทษจำคุกจำเลย

ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย โดยแก้คำพิพากษาของศาลชั้นต้นให้เพิ่มโทษ ตามที่โจทก์ และ โจทก์ร่วมที่ 3 และ ที่ 4 อุทธรณ์

โดยศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย ฐานเสพแอมเฟตามีนขับรถเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ด้วยการลงโทษจำคุก 6 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้บางส่วน เหลือลงโทษจำคุก 4 ปี และไม่รอลงอาญา

เปิดแฟ้ม คดีดัง ชนคนตาย ได้รับโทษ อะไรบ้าง

กรณีนายจตุรภัทร เข็มนาค หรือ เซนติเมตร พิธีกรรายการล้นตู้ และ นายศุภกิจ เกิดช้ำ หรือ โจ้ ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิต ที่บริเวณสะพานข้ามคลองชลประทานทางเข้าวัดอุโมงค์ ถ.คันคลองชลประทานเชียงใหม่ 700 ปี

วันที่ 31 ต.ค. 2562 ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้อ่านคำพิพากษาคดีดำที่ อ.729/2562 โดยศาลพิเคราะห์ว่าจำเลย คือ นางสาววิจิตรา ปุกบุญเรือง อายุ 25 ปี คนขับรถเก๋งโตโยต้า วีออส สีดำ พิพากษาจำคุก 3 ปี และปรับ 4 หมื่นบาท ขับรถฝ่าฝืนการจราจร ปรับ 1,000 บาท รวมแล้วปรับ 4 หมื่น 1 พันบาท

ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาจึงมีเหตุบรรเทาโทษลดให้จำเลยกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน ปรับ 20,500 บาท และศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ประกอบกับจำเลยได้ชดใช้เงินให้โจทก์ร่วมทั้งสองมาแล้วส่วนหนึ่ง โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 2 ปี

นอกจากนี้ยังสั่งให้จ่ายเงินให้กับให้โจทก์ร่วมทั้งสอง เป็นเงินค่าปลงศพ 3 แสนบาท และให้ชำระค่าอุปการะเลี้ยงดูคนละ 5 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.62 เป็นต้นไป

เปิดแฟ้ม คดีดัง ชนคนตาย ได้รับโทษ อะไรบ้าง

ลุงขับรถชนเพื่อนบ้าน ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตแต่จำเลยสารภาพ ลดโทษเหลือจำคุก 25 ปี ชดเชยเงินภรรยาผู้เสียชีวิต 2.5 ล้าน และลูก 800,000 บาท

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 25 ม.ค. 2563 นายไพบูลย์ ส่างสาร อายุ 56 ปี ขับรถชนนายสุพรรณ ญาติบรรทุง อายุ 57 ปี นายช่างโยธาเสียชีวิต ขณะยืนรดน้ำต้นไม้อยู่หน้าบ้าน สาเหตุเนื่องจากไม่พอใจเรื่องตั้งราวตากผ้าเกะกะขวางทาง

ต่อมาวันที่ 24 ก.ค. 2563 ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น โดยพิจารณาแล้วเห็นว่า นายไพบูลย์ มีเจตนาฆ่า นายสุพรรณ จึงพิพากษาให้ลงโทษ จำคุกตลอดชีวิต แต่จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษคงเหลือจำคุก 25 ปี พร้อมสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายกับครอบครัวผู้เสียชีวิตโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ชดใช้ให้ภรรยาผู้เสียชีวิตประมาณ 2.5 ล้านบาท และบุตร 800,000 บาท

เปิดแฟ้ม คดีดัง ชนคนตาย ได้รับโทษ อะไรบ้าง

อุบัติเหตุสะเทือนขวัญทางรถยนต์ครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อปี 2553 นางสาว แพรวพราว เทพหัสดิน ณ อยุธยา หรือ แพรวา (ขณะนั้นอายุ 16 ปี 6 เดือน)  ขับรถเก๋ง ซีวิค ชนเข้ากับรถตู้โดยสารสาธารณะ บนทางด่วนโทลล์เวย์ขาเข้า หน้าสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ และบาดเจ็บสาหัส 5

โดยศาลเยาวชนและครอบครัวกลางสั่งโทษจำคุกให้รอลงอาญา 3 ปี คุมประพฤติ 3 ปี และห้ามขับรถจนอายุ 25 ปีบริบูรณ์ ส่วนคดีแพ่ง ศาลฎีกาสั่งให้ชดใช้รวมประมาณ 26 ล้านบาท

ต่อมา ปี 2562 ครอบครัวขอ แพรวาได้จ่ายชดเชยเป็นจำนวนเงินกว่า 41 ล้านบาทให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง นำไปเยียวยาครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิต 9 ศพ ตามคำพิพากษาศาลฎีกา

เปิดแฟ้ม คดีดัง ชนคนตาย ได้รับโทษ อะไรบ้าง

กรณี น.ส.ภัทร์ชุดา จายเรือน อายุ 24 ปี ขับรถชนนักปั่นจักรยานเสียชีวิต 3 คน คือ นายชัยรัตน์ ย่องลั่น, นายสมาน กันธา และ นายพงศ์เทพ คำแก้ว บนถนนเชียงใหม่-เชียงราย กิโลเมตรที่ 8-9 ต.ตลาดขวัญ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2558

ศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้ลงโทษ น.ส.ภัทร์ชุดา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต และ พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 43 ให้จำคุก 4ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี

ส่วนคดีแพ่ง โจทก์ฟ้องคู่กับคดีอาญา เรียกค่าเสียหาย ค่าขาดไร้อุปการะ ครอบครัวละ 4-5ล้านบาท ศาลได้วินิจฉัยให้จำเลยจ่ายค่าใช้จ่ายงานศพเต็มตามจำนวนจริงและจ่ายค่าจักรยานของผู้เสียชีวิตโดยหักค่าเสื่อมราคาให้โจทก์ร่วมทุกคน และให้จ่ายเงินแก่ครอบครัวของนายสมาน กันธา 1.72 ล้านบาท และครอบครัวของนายพงษ์เทพ คำแก้ว 435,000 บาท นอกจากนี้ศาลยังให้เพิกถอนใบขับขี่ของ น.ส.ภัทร์ชุดา ด้วย

เปิดแฟ้ม คดีดัง ชนคนตาย ได้รับโทษ อะไรบ้าง

กรณี นายกัณฑ์พิทักษ์ ปัจฉิมสวัสดิ์ หรือ หมูแฮม ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย และขับรถชนคนบนทางเท้า และชนนางสายชล หลวงแสง พนักงานการเงิน ขสมก. เสียชีวิต เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ปี 2550

ต่อมา วันที่ 30 ม.ค. 2552 ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกนายกัณฑ์พิทักษ์ 10 ปี 1 เดือน และให้ชำระค่าเสียหายแก่ผู้เสียหาย

5 มี.ค. 2556 ศาลอุทธรณ์พิพากษา ว่าจำเลยกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น ในขณะไม่สามารถบังคับตนเองได้ เพราะมีจิตบกพร่อง ให้จำคุก 3 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 1 เดือน เนื่องจากได้ชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ จนเป็นที่พอใจและไม่ติดใจดำเนินคดีแพ่งและคดีอาญา แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

คดีนี้สิ้นสุดลง เมื่อ 18 ก.ย. 2558 ศาลฎีกาแก้ให้จำคุก 2 ปี 1 เดือน ฐานฆ่าและทำร้ายร่างกายผู้อื่น โดยไม่รอลงอาญา และยกเลิกการคุมประพฤติ เนื่องจากเห็นว่าผลการตรวจของแพทย์พบจำเลยมีจิตบกพร่อง แต่สามารถรู้จักผิดชอบถึงการกระทำของตน และยังมีประวัติเสพยาเสพติดหลายชนิดตั้งแต่อายุ 17-18 ปี จนถึงก่อนเกิดเหตุ นอกจากนี้แพทย์ยังระบุว่าป่วยเป็นโรคอารมณ์แปรปรวน แต่บิดายังให้ขับรถ พฤติการณ์ถือว่าร้ายแรง

ขอบคุณข้อมูลจาก workpointtoday


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com