วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
สาวอายุ 30 ปี ฟื้นมาเล่า ไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน
SHARE

สาวอายุ 30 ปี ฟื้นมาเล่า ไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน

โพสต์โดย Clover Jarm เมื่อ 19 สิงหาคม 2563 - 14:57

สาวเล่าประสบการณ์เข้าโรงพยาบาลกะทันหัน ก่อนพบข่าวร้ายที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าตัวเองเป็นโรคเบาหวาน เฉียดนาทีชีวิตแบบไม่ทันตั้งตัว 

สาวอายุ 30 ปี ฟื้นมาเล่า ไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน

เฟซบุ๊ก Pornkanok Komvichian ออกมาเล่าประสบการณ์นาทีชีวิต หลังจากพ้นวิกฤตอาการเบาหวานกำเริบ โดยที่เธอไม่เคยทราบมาก่อนว่าตัวเองเป็นโรคนี้ ซึ่งถือว่าเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนทั่วไป ที่ต้องตระหนักถึงอาหารการกินให้ดี ไม่ใช่รับประทานอะไรก็ได้

โดยเธอได้เผยเหตุการณ์ป่วยครั้งนี้ว่า "คิดอยู่นานมากกกกก ว่าจะโพสต์ดีไหมแต่มันสามารถใช้เตือนใครหลายๆคนได้ เดี๋ยวจะมาเล่าเป็นประสบการณ์ที่เป็นเรื่องใกล้ตัวแต่ถูกมองข้าม...

กินไปเรื่อย อยากกินไรก็กินนาทีชีวิตที่ไม่มีลางบอกเหตุใดๆ นาทีชีวิตที่หมอเดินมาบอกครอบครัวว่า "ไม่รอดนะ น้องน่าจะไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน"

เบาหวานน้ำตาลสะสม เบาหวานน้ำตาลขึ้นสูงทะลุ500+ (วัดครั้งแรก 530) ซึ่งค่าน้ำตาลคนปรกติจะอยู่70-120 ส่งผลให้เลือดเป็นกรด ปอดทำงานหนัก ค่ากรดด่างในเลือดเหลือเพียงเลขตัวเดียว (วัดครั้งแรก 2) จากปกติหมอบอกว่าจะอยู่ที่ 20+ ตอนนั้นนอนหอบ เหงื่อทะลักท่วมตัวอยู่ที่บ้านถ้าส่ง รพ.ไม่ทัน คงได้นอนอืดอยู่บนเตียงในห้องนอนแน่ๆ

#ขอบคุณคนพาส่งโรงพยาบาล ต้องสอดท่อช่วยหายใจ 4 ครั้ง แต่ละครั้งก็สุดแสนจะทรมาน จนแพทย์-พยาบาลต้องจับมัดมือมัดเท้าไว้กับเตียง ฉีดยานอนหลับทุกชม.เพื่อพักปอด

เจาะวัดน้ำตาลทุก ชม.จนนิ้วพรุน เจาะเลือดไปตรวจจนระบมไปทั้งตัว เจาะให้น้ำเกลือจนไม่มีที่จะเจาะ ต้องย้ายมาเจาะที่เส้นเลือดใหญ่ตรงคอ เจาะเส้นเลือดทุกเส้นในร่างที่สามารถเจาะได้

สาวอายุ 30 ปี ฟื้นมาเล่า ไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน
สาวอายุ 30 ปี ฟื้นมาเล่า ไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน

 

ห้อยถุงน้ำเกลือ ยาฆ่าเชื้อ อะไรก็ไม่รู้ นับได้ 6 ถุง สายระโยงระยางเต็มเตียง #เริ่มแรกเดิมทีไม่มีอาการป่วยก่อนหน้านี้เลยแม้แต่น้อย รู้สึกคลื่นไส้ อาเจียนออกเป็นน้ำสีน้ำตาลถึงดำ (สีเหมือนน้ำเป๊ปซี่ หายใจหอบเร็วเหมือนคนกำลังวิ่งอยู่ตลอดเวลา ทุกอย่างเริ่มทรุดลง ภาวะแทรกเริ่มเยอะขึ้น เข้ารพ.ตั้งแต่วันที่ 6 จนถึงวันนี้วันที่ 18 ก็ยังพักฟื้นอยู่

#เตือนเลยนะ *กินหวานจัด! ดื่มน้ำอัดลม กินชานมไข่มุก กินกาแฟครีมน้ำตาลเยอะๆ ระวังไว้!! อาการตอนนี้ : ถอดท่อแล้ว หายใจเองได้ ต้องตรวจน้ำตาลทุกอาหาร 3 เวลาและให้ยาตลอด เพราะน้ำตาลยัง300+ อยู่ การให้ยาคือฉีดใส่พุงตัวเองเท่านั้น! และหากออกจากรพ.ไปก็ต้องฉีดยาเอง แต่เนื่องจากตอนนี้ค่าน้ำตาลยังสูงมากกกกๆหมอเลยยังต้องให้พักฟื้นอยู่ #อายุ30ปีทุกคนต่างตกใจกับค่าน้ำตาล #อย่าชะล่าใจกับการใช้ชีวิต #ความทรมานจนตอนนี้จำแทบไม่ได้ #คนที่ทรมานที่สุดคือครอบครัวเรา #ขอบคุณข้อมูลจากผู้เฝ้าไข้"

สาวอายุ 30 ปี ฟื้นมาเล่า ไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

Pornkanok Komvichian


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com