วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567
สิทธิบัตรทอง รักษาที่คลินิกถูกยกเลิก ไม่ต้องย้ายสิทธิ รักษาได้ทุกที่
SHARE

สิทธิบัตรทอง รักษาที่คลินิกถูกยกเลิก ไม่ต้องย้ายสิทธิ รักษาได้ทุกที่

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 29 กันยายน 2563 - 11:14

สปสช.ย้ำประชาชนที่คลินิกถูกยกเลิกสัญญาบัตรทอง ไม่ต้องมาย้ายสิทธิที่สำนักงานเขต เพราะเข้ารักษาได้ทุกที่ของหน่วยบริการในเครือข่าย

สิทธิบัตรทอง รักษาที่คลินิกถูกยกเลิก ไม่ต้องย้ายสิทธิ รักษาได้ทุกที่

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีการยกเลิกสัญญากับคลินิกและโรงพยาบาลเอกชนที่ได้ทำการทุจริตการเบิกเงินค่าบริการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคจาก สปสช. ไปแล้วนั้น

สิทธิบัตรทอง รักษาที่คลินิกถูกยกเลิก ไม่ต้องย้ายสิทธิ รักษาได้ทุกที่
สิทธิบัตรทอง รักษาที่คลินิกถูกยกเลิก ไม่ต้องย้ายสิทธิ รักษาได้ทุกที่

การดำเนินการดังกล่าว ส่งผลให้ประชาชนที่ขึ้นทะเบียนเลือกคลินิกและโรงพยาบาลเอกชนเหล่านี้เป็นหน่วยบริการประจำได้รับผลกระทบ ซึ่งทาง สปสช.ได้มีแนวทางรองรับโดยกำหนดให้เป็นสิทธิว่าง ซึ่งคำว่าสิทธิว่างนี้ ไม่ได้มีความหมายในเชิงลบ แต่หมายถึงเป็นสถานะพิเศษ หรือสิทธิพิเศษที่เป็นเหมือนวีซ่าที่สามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการในเครือข่าย สปสช. ที่ใดก็ได้ ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ไม่ต้องใช้หนังสือส่งตัว และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาแต่อย่างใด ส่วนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นหน่วยบริการจะเรียกเก็บค่าบริการมาที่ สปสช. เอง จนกว่า สปสช.จะหาหน่วยบริการแห่งใหม่เพื่อให้ประชาชนเลือกลงทะเบียนได้

ทั้งนี้ สปสช.ได้แบ่งผู้ได้รับผลกระทบเป็น 3 กลุ่มเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น คือ 1.กลุ่มผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนัดผ่าตัด ผู้ป่วยล้างไต หญิงตั้งครรภ์ เป็นต้น สปสช.ได้ประสานไปยังผู้ป่วยกลุ่มนี้โดยตรงว่าจะเข้ารับบริการต่อเนื่องได้ที่โรงพยาบาลหรือหน่วยบริการใดบ้าง 2.กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องรับการดูแลต่อเนื่อง อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยรับยาต่อเนื่อง เป็นต้น เบื้องต้นผู้ป่วยกลุ่มนี้สามารถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. ทั้ง 69 แห่ง โดยไม่จำเป็นต้องขอใบส่งตัวหรือขอประวัติการรักษาจากหน่วยบริการเดิม รวมทั้งได้เพิ่มสต๊อกยาเพื่อให้ศูนย์บริการสาธารณสุขมียาเพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้มีประมาณ 30% ของประชาชนที่ลงทะเบียนเลือกสถานพยาบาลดังกล่าว ส่วนอีก 70% คือ กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มที่ไม่เจ็บป่วย แต่หากจำเป็นต้องได้รับการรักษา ก็ใช้สิทธิว่างที่ทุกท่านมี เป็นสิทธิพิเศษสามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการในเครือข่าย สปสช. ที่ใดก็ได้ ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ไม่ต้องใช้หนังสือส่งตัว และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จนกว่า สปสช.จะจัดหาสถานพยาบาลให้ท่านเลือกลงทะเบียนได้

สิทธิบัตรทอง รักษาที่คลินิกถูกยกเลิก ไม่ต้องย้ายสิทธิ รักษาได้ทุกที่
สิทธิบัตรทอง รักษาที่คลินิกถูกยกเลิก ไม่ต้องย้ายสิทธิ รักษาได้ทุกที่

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า เพื่อให้การเข้ารับบริการของผู้มีสิทธิที่หน่วยบริการประจำถูกยกเลิกสัญญาดังกล่าวสามารถเข้ารับบริการได้ทุกแห่งอย่างสะดวก โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สปสช.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกหน่วยแล้วเมื่อวันที่ 24 ก.ย.2563 ที่ผ่านมา หลังจากแจ้งไปแล้วครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 เพื่อขอความร่วมมืออำนวยความสะดวกในการให้บริการโดยยังไม่ต้องลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการประจำและไม่ต้องใช้หนังสือส่งตัว ซึ่งค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลต่างๆ หน่วยบริการสามารถเบิกได้จาก สปสช. ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด

ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดในขณะนี้ มีผู้ใช้สิทธิที่เป็นสิทธิว่างเข้ารับบริการจากหน่วยบริการต่างๆแล้ว 2,007 ราย แบ่งเป็นใช้บริการในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย 18 คน โรงพยาบาลของรัฐอื่นๆ 1,358 คน และในโรงพยาบาลเอกชน 631 คน รวมค่ารักษา 2,404,897 บาท โดยสามารถเบิกได้จาก สปสช. ตามปกติ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพ


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com