วันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2567
ศรีสุวรรณ กลับลำปมบ้านแม่เกิบ บุกรุกป่า จี้ วราวุธ กำหนดพื้นที่อยู่อาศัย
SHARE

ศรีสุวรรณ กลับลำปมบ้านแม่เกิบ บุกรุกป่า จี้ วราวุธ กำหนดพื้นที่อยู่อาศัย

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 12 มกราคม 2564 - 12:44

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะลดโลกร้อน กล่าวถึงกรณีโลกโซเชียลแชร์คลิปวิดีโอสุขสันต์วันเด็กของพิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ หรือ พิมรี่พาย ขณะที่เดินทางไปยังหมู่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เพื่อมอบของขวัญวันเด็กให้กับเด็ ๆ ในพื้นที่ ซึ่งนายศรีสุวรรณ ได้กล่าวช่วงหนึ่งว่า หมู่บ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นี้เป็นหมู่บ้านเพิ่งเกิดขึ้นใหม่ มีอายุน่าจะประมาณ 6-7 ปีเท่านั้นเอง ทำไมหน่วยงานรัฐปล่อยให้เกิดหมู่บ้านแบบนี้ขึ้นมาได้อย่างไรในพื้นที่ที่เป็นอุทยานแห่งชาติอมก๋อย

(ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ศรีสุวรรณ ถาม รัฐ ปล่อยให้เกิดหมู่บ้านแบบนี้ ได้อย่างไร หลังดราม่า พิมรี่พาย)

ศรีสุวรรณ กลับลำปมบ้านแม่เกิบ บุกรุกป่า จี้ วราวุธ กำหนดพื้นที่อยู่อาศัย

ล่าสุดวันนี้ 12 ม.ค. 64 นายศรีสุวรรณ ออกแถลงการณ์ ชี้แจงกรณีการเข้าพบ นายวราวุธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรณีบ้านแม่เกิบ โดยระบุว่า

แถลงการณ์ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน

เรื่อง การเข้าพบ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯกรณีบ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย

ตามที่มีผู้ใจบุญนามพิมรี่พายควักเงินส่วนตัวกว่าครึ่งล้านไปจัดกิจกรรมเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับเด็กๆชนเผ่ากะเหรี่ยงโดยการติดตั้งโซล่าเชลล์เพิ่มแสวงสว่างให้พร้อมกับกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ ณ หมู่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จนกลายเป็นท็อคออฟเดอะทาวน์อยู่ในขณะนี้นั้น

ศรีสุวรรณ กลับลำปมบ้านแม่เกิบ บุกรุกป่า จี้ วราวุธ กำหนดพื้นที่อยู่อาศัย
ศรีสุวรรณ กลับลำปมบ้านแม่เกิบ บุกรุกป่า จี้ วราวุธ กำหนดพื้นที่อยู่อาศัย

แต่เนื่องจากหลายคนอาจมีข้อสงสัยว่าหมู่บ้านแม่เกิบนั้น เมื่อดูภาพถ่ายดาวเทียมย้อนหลังไปไม่เกิน 7 ปีก่อนหน้านี้พื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีบ้านเรือนผู้คนอยู่อาศัย ยังไม่มีโรงเรียนหรือศูนย์การศึกษาใดๆอยู่ทั้งสิ้น นั่นแสดงให้เห็นว่าหมู่บ้านแม่เกิบเพิ่งมีการรวมตัวกันเป็นหมู่บ้านใหม่ขึ้นมานั่นเอง

เมื่อพิจารณาต่อไปก็จะพบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าป่าอมก๋อย ซึ่งมีพระราชกฤษฎีกาออกมาใช้บังคับตั้งแต่ 19 ส.ค.2526 แล้ว ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่าหมู่บ้านแม่เกิบจึงมิใช่ชุมชนท้องถิ่นดังเดิมแต่อย่างใด หากแต่น่าจะเพิ่งมีการอพยพโยกย้ายมาอยู่บริเวณดังกล่าวในระยะเวลาไม่นานตามหลักฐานภาพถ่ายทางดาวเทียม

ศรีสุวรรณ กลับลำปมบ้านแม่เกิบ บุกรุกป่า จี้ วราวุธ กำหนดพื้นที่อยู่อาศัย

แต่เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 ม.70 ในหมวดแนวนโยบายแห่งรัฐ บัญญัติไว้ชัดเจนว่า “รัฐพึงส่งเสริมและให้ความคุ้มครองชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ให้มีสิทธิดํารงชีวิต ในสังคมตามวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตดั้งเดิมตามความสมัครใจได้อย่างสงบสุข ไม่ถูกรบกวน ทั้งนี้ เท่าที่ไม่เป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ หรือสุขภาพอนามัย” ดังนั้นภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะต้องยุติการปล่อยวางให้มีการอพยพโยกย้ายตั้งถิ่นฐานของชนเผ่าต่างๆได้อีกต่อไป หากแต่จะต้องเร่งรีบในการจัดการกำหนดพื้นที่อยู่อาศัย พื้นที่ทำกินให้กับชาวบ้านเหล่านั้นให้สอดคล้องกับแนวคิด “คนอยู่กับป่า”ให้จงได้ โดยออกพระราชกฤษฎีกากันพื้นที่ดังกล่าวออกมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หรือเขตอุทยานแห่งชาติเสีย เพื่อที่จะได้พัฒนา และส่งเสริมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเขาเหล่านั้นตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องมากังวลว่าถูกเจ้าหน้าที่รัฐตั้งข้อหา “บุกรุกป่า” อีกต่อไป

ศรีสุวรรณ กลับลำปมบ้านแม่เกิบ บุกรุกป่า จี้ วราวุธ กำหนดพื้นที่อยู่อาศัย

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงจะเข้าพบ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในวันพุธที่ 13 ม.ค.64 เวลา 14.30 น. ณ กระทรวงทรัพยากรฯ ถ.พหลโยธิน ซ.7 เขตพญาไท เพื่อหาข้อยุติและผลักดันให้รัฐบาลเร่งจัดการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเสียโดยไว เพราะเราไม่อาจปล่อยวางให้มีข้อขัดแย้งในทางกฎหมายและข้อปฏิบัติในเชิงพื้นที่อีกต่อไป

แถลงมา ณ วันที่ 12 มกราคม 2564

นายศรีสุวรรณ จรรยา

นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก นายศรีสุวรรณ จรรยา


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com