วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
กาละแมร์ ไม่รอด อย. สั่งระงับโฆษณา เตือนบุคคลสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม
SHARE

กาละแมร์ ไม่รอด อย. สั่งระงับโฆษณา เตือนบุคคลสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 18 มกราคม 2564 - 15:40

ตกเป็นที่ฮืฮาในโลกโซเชียลอย่างมาก หลังที่มีคลิปที่พิธีกรสาวชื่อดัง กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ ได้ออกมารีวิวสรรพคุณของอาหารเสริมของตนเอง ว่าสามารถช่วยให้สวยขึ้นได้แบบครอบจักรวาล ไม่ว่าจะเป็นกรอบหน้าชัด เหนียงหาย จากตาชั้นเดียวกลายเป็นตาสองชั้นได้อีกด้วย ซึ่งก็เกิดการตั้งคำถามในโลกออนไลน์อย่างมาก ว่าอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงหรือไม่

กาละแมร์ ไม่รอด อย. สั่งระงับโฆษณา เตือนบุคคลสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม

ล่าสุดวันนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและย (อย.) ได้ออกมาเผยทางเพจFda Thai ว่า 

"อย. เชือด กาละแมร์ พิธีกรดัง โฆษณาโอ้อวดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเกินจริง คุยกินอาหารเสริม ทำหน้าตึง ตา 2 ชั้น จมูกเข้ารูปไม่ง้อหมอ  ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยถูกดำเนินคดีแล้ว 7 คดี  กรณีนี้ อย. ได้สั่งระงับโฆษณา พร้อมดำเนินมาตรการทางปกครอง และส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว เตือนบุคคลสาธารณะ ทั้งดารา นักร้อง เน็ตไอดอล ให้รับผิดชอบต่อสังคม การโฆษณาใด ๆ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย อย่าทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

กาละแมร์ ไม่รอด อย. สั่งระงับโฆษณา เตือนบุคคลสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม

ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏว่า พิธีกรชื่อดัง กาละแมร์- พัชรศรี เบญจมาศ ทำคลิปวีดีโอบรรยายสรรพคุณผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “กรอบหน้าชัด เหนียงหาย หน้ายก ตาที่เคยหนังตาตกก็เป็นตา 2 ชั้น รอยขมวดคิ้วหาย ร่องแก้มตื้น จมูกเข้ารูป ย้ำอีกครั้งว่า ไม่เคยทำจมูกอะไรใด ๆ ตอนนี้กินแต่ผลิตภัณฑ์ตัวเองเท่านั้น” โดยคลิปดังกล่าวได้มีการแชร์ทางสื่อออนไลน์เป็นจำนวนมากนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ได้ตรวจสอบพบว่า คลิปดังกล่าวเป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โบเทรา ดริ้งค์ เลขสารบบอาหาร 10-1-03958-5-0229 และ โบเทรา ชอต เครื่องดื่มชนิดผง เลขสารบบอาหาร 10-1-03958-5-0233 ทางอินสตราแกรม “hipowershot” และเฟซบุ๊ก “Botera โบเทรา สวยทรงพลัง” โอ้อวดสรรพคุณว่าช่วยกระชับผิวหน้า ลดไขมันส่วนเกินบนใบหน้าเพิ่มชั้นตา อีกทั้งมีการเปรียบเทียบว่าสามารถทดแทนการศัลยกรรมได้

กาละแมร์ ไม่รอด อย. สั่งระงับโฆษณา เตือนบุคคลสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม

ซึ่ง อย. ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงไม่มีผลิตภัณฑ์อาหารตัวใดที่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หรือการทำงานของร่างกายได้ตามที่กล่าวอ้าง การโฆษณาดังกล่าวเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร มีโทษตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ อย. ได้สั่งระงับการโฆษณา พร้อมดำเนินมาตรการทางปกครอง และมีหนังสือถึงตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

กาละแมร์ ไม่รอด อย. สั่งระงับโฆษณา เตือนบุคคลสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม

ก่อนหน้านี้ อย. ได้ดำเนินคดีโฆษณากับ บริษัท พาวเวอร์ชอต จำกัด และนางสาวพัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการผู้จัดการบริษัทดังกล่าว ฐานโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาสรรพคุณอาหารอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร ทางเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และอินสตราแกรม มาแล้ว 7 คดี  

กาละแมร์ ไม่รอด อย. สั่งระงับโฆษณา เตือนบุคคลสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า "ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสามารถรับประทานเพื่อเสริมจากการบริโภคอาหารตามปกติ แต่อย่าคาดหวังว่าจะมีผลในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หรือรักษาโรค และขอเตือนบุคคลสาธารณะทั้งหลาย ก่อนคิดจะรีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ให้ข้อมูลกับผู้บริโภค เพราะตามกฎหมายระบุชัดเจนว่าผู้พูดต้องรับผิดชอบในเนื้อหาที่พูด หากพูดบรรยายสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เกินไปจากความจริงหรือโอ้อวดสรรพคุณทำให้หลงเชื่อหรือคล้อยตาม ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ที่ผ่านมา อย. ได้ดำเนินคดีไปแล้วหลายราย หากผู้บริโภคพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพโอ้อวดเกินจริงหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย.1556 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Fda Thai และ Kalamare


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com