วันอังคารที่ 16 เมษายน 2567
เปิดสาเหตุ เป็ดแดง สัตว์ป่าคุ้มครอง ตายเกลื่อนทุ่งนา
SHARE

เปิดสาเหตุ เป็ดแดง สัตว์ป่าคุ้มครอง ตายเกลื่อนทุ่งนา

โพสต์โดย Nabi เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2564 - 14:15

ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยสาเหตุ “เป็ดแดง” กว่า 80 ตัวตายเกลื่อนทุ่งนา ที่จังหวัดลำปาง คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องสารเคมีที่ใช้ (ยาฆ่าหญ้า) ซึ่งเจ้าของแปลงนาแจ้งว่า​ ปกติจะใช้สารเคมีแบบพ่น ต่อมาทางชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงไม่สามารถทนกลิ่นเหม็นได้ จึงเปลี่ยนมาใช้แบบละลายน้ำ

เปิดสาเหตุ เป็ดแดง สัตว์ป่าคุ้มครอง ตายเกลื่อนทุ่งนา

สำหรับเหตุการณ์เป็ดแดงตายในพื้นที่เกษตรในจังหวัดลำปาง​ ​จากการตรวจสอบเบื้องต้น รวมทั้งสอบถามผู้เช่าพื้นที่แปลงนาดังกล่าว​ คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องสารเคมีที่ใช้ (ยาฆ่าหญ้า) ซึ่งเจ้าของแปลงนาแจ้งว่า​ ปกติจะใช้สารเคมีแบบพ่น ต่อมาทางชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงไม่สามารถทนกลิ่นเหม็นได้ จึงเปลี่ยนมาใช้แบบละลายน้ำ โดยมีการป้องกันนกมากินด้วยการเปิดไฟในเวลากลางคืน แต่แปลงที่เป็ดแดงมาตาย​ ซึ่งมีจำนวนมากถึง​ 86​ ตัว ปรากฎว่าสายไฟมาไม่ถึงแปลงดังกล่าว​ นอกจากนี้บริเวณโดยรอบยังพบนกธรรมชาติอื่นๆ ตายอีกจำนวนหนึ่ง สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่าง ซากเป็ดแดง ดิน​ และน้ำในบริเวณเกิดเหตุเพื่อส่งตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

เปิดสาเหตุ เป็ดแดง สัตว์ป่าคุ้มครอง ตายเกลื่อนทุ่งนา
เปิดสาเหตุ เป็ดแดง สัตว์ป่าคุ้มครอง ตายเกลื่อนทุ่งนา

สำหรับซากตัวอย่างที่พบค่อนข้างเน่า เนื่องจากมีการตายตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา จากการตรวจสอบซากเป็ดแดงส่วนใหญ่ มีลักษณะการสำรอกอาหารสารคัดหลั่งออกมาทางปาก สภาพของเป็ดแดงไม่ผอมหรือมีรอยโรคเฉพาะ โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นทุ่งนา อยู่หลังหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง

จากการสอบถามบุคคลในพื้นที่ไม่มีการเลี้ยงสัตว์ปีกปศุสัตว์หรือมีการป่วย ตาย แต่อย่างใด แต่อย่างใรก็ตามมีการพบเห็นเป็ดแดงในบริเวณนี้เป็นประจำ​ (เนื่องจากบริเวณนี้มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่อยู่ใกล้ๆพื้นที่) ซึ่งที่ผ่านมามีการใช้สารเคมีในนาข้าวแห่งนี้และมีการตายของนกบ่อยครั้ง แต่ครั้งนี้ถือว่าพบเป็นจำนวนมากผิดปกติ

เปิดสาเหตุ เป็ดแดง สัตว์ป่าคุ้มครอง ตายเกลื่อนทุ่งนา

นายสัตวแพทย์ภัทรพล​ มณีอ่อน​ นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช​ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า​ "สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์​ หรือด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่​ ซึ่งมันส่งผลกระทบแน่นอน​ ดังนั้นการสร้างความรู้ความเข้าใจรวมถึงการให้ข้อมูล​ การประชาสัมพันธ์กับเกษตรกร เรื่องวิธีการใช้ยาฆ่าแมลงที่เหมาะสม ความปลอดภัย​ รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม​มีความสำคัญอย่างมาก​ เจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องจึงต้องร่วมมือกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้อีก​ ซึ่งต้องอาศัยหลักการจัดการด้านอายุรศาสตร์สิ่งแวดล้อมกับสัตว์ป่าเข้ามาช่วย​ ซึ่งหากพื้นที่เกษตรมีการใช้สารเคมีชนิดละลายน้ำในแหล่งน้ำ ผลกระทบจะเกิดเป็นวงกว้าง ไม่ใช่แค่เพียง นก หรืิอเป็ดเท่านั้น สัตว์เลี้ยง ปศุสัตว์ รวมถึง ประชาชนที่อยู่พื้นที่เดียวกับแหล่งน้ำก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย​ ​ทั้งนี้หากพบว่าพื้นที่ใด มีการใช้สารเคมีในลักษณะนี้ แม้ผลกระทบอาจยังเกิดขึ้นไม่ชัดเจน ก็สามารถประเมินความเสี่ยงได้ จากการเก็บตัวอย่าง กุ้ง หอย ปู ปลา ในแหล่งน้ำเป็นดัชนี้ชี้วัดคุณภาพน้ำและความเสี่ยงได้"

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com