วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
กุมารแพทย์ ยืนยัน เด็กต่ำกว่า 6 เดือน ห้ามกินน้ำตาม นมแม่หรือนมผง
SHARE

กุมารแพทย์ ยืนยัน เด็กต่ำกว่า 6 เดือน ห้ามกินน้ำตาม นมแม่หรือนมผง

โพสต์โดย 00 เมื่อ 28 มีนาคม 2564 - 16:01

กุมารแพทย์ชื่อดัง ออกมาชี้แนะแนวทางการเลี้ยงเด็กเล็ก สำหรับคุณแม่มือใหม่ทุกคน ในเด็กเล็กต่ำกว่า 6 เดือน จะนมแม่หรือนมผงก็ห้ามให้เด็กกินน้ำตามโดยเด็ดขาด

กุมารแพทย์ ยืนยัน เด็กต่ำกว่า 6 เดือน ห้ามกินน้ำตาม นมแม่หรือนมผง

ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ (หมอวิน) กุมารแพทย์ กุมารแพทย์เฉพาะทางด้านโลหิตวิทยา และมะเร็งในเด็ก ได้ออกมาโพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ "เลี้ยงลูกตามใจหมอ" แนะนำการเลี้ยงลูก สำหรับคุณแม่ที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือน อย่าให้ลูกดื่มน้ำตาม หลังให้นมแม่หรือนมผง เพราะอันตรายมาก

กุมารแพทย์ ยืนยัน เด็กต่ำกว่า 6 เดือน ห้ามกินน้ำตาม นมแม่หรือนมผง

"#ในเด็กเล็กต่ำกว่า_6_เดือน #จะนมหรือนมผงก็ห้ามกินน้ำตาม

เกิดคำถามกันอีกแล้ว หลังจากที่มีเพจของแพทย์ท่านหนึ่งพาดหัวว่า "ทำไมกินนมผงต้องกินน้ำตาม แต่กินนมแม่ไม่ต้องกินน้ำตาม" โดยในรายละเอียดบอกว่า "ถ้าเด็กนมผง ต้องกินน้ำตามทุกครั้ง เพื่อล้างคราบนม ... ไม่จำเป็นต้องมาก แค่พอล้างคราบนมในปาก" ... จนเกิดความสงสัยมากมายว่าเด็กนมผงต้องดื่มน้ำตามหลังกินนม

พ่อหมอตอบชัด ๆ ตามหลักการแพทย์ตรงนี้ว่า #เด็กเล็กต่ำกว่า_6_เดือนจะนมแม่หรือนมผงก็ไม่ควรกินน้ำ ชัดเจนอย่างที่เคยยืนยันมาตลอด สอดคล้องกับ FDA CDC WHO และทุกสถาบันก็พูดแบบเดียวกันครับ เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 6 เดือนได้รับสารน้ำเพียงพอจากนมแม่หรือนมผงแล้วไม่ว่าวันนั้นจะอากาศร้อนเพียงใดก็ตาม และการทำความสะอาดช่องปากในเด็กเล็กคือ #การเช็ดลิ้น ไม่ใช่การดื่มน้ำ ...

#เด็กไม่ควรดื่มน้ำก่อนอายุ_6_เดือน พูดซ้ำ ๆ ไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะน้ำต้ม น้ำขวด หรือน้ำแร่ ... เพราะร่างกายเด็กเล็กนั้นมีปริมาตรในตัวสูงถึง 75% กว่าผู้ใหญ่ผู้ใหญ่อย่างเราที่มี 55-60% เท่านั้น และ #เด็กได้รับปริมาตรน้ำที่เพียงพอจากน้ำนมแล้ว ... เพราะ #ไตเด็กยังขับน้ำส่วนเกินได้ไม่ดี ... ไม่เหมือนผู้ใหญ่อย่างเราซึ่งแม้จะซัดชานมไข่มุกหรือน้ำอัดลมมากเพียงใด ไตก็ขับน้ำส่วนเกินออกได้ ขับได้แต่น้ำนะครับ พลังงานส่วนเกินที่เหลือก็ไปสะสมค้างที่สะโพก ต้นขา และเหนียงนั่นเอง 555

การดื่มน้ำในเด็กเล็ก เบื้องต้นจะรบกวนมื้อนมที่เป็นอาหารหลักของทารก และหากได้น้ำเพิ่มเข้าไปในปริมาณที่มากและไตขับออกไม่ได้จะเกิดระดับเกลือแร่ในเลือดที่ผิดปกติ โดยเฉพาะภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ (Hyponatrimia) หากรุนแรงพออาจทำให้เกิดอาการ ซึมลง #ชักหมดสติ และอาจถึงแก่ชีวิตได้ สรุปเป็นไทยคือ #ตายได้

นั่นคือภาวะ #Water_intoxication หรือพิษจากการได้รับน้ำปริมาณมากเกินไปนั่นเอง

และหลายครั้งภาวะ water intoxication ในเด็กเล็กไม่ได้เกิดจากการที่เราให้น้ำเปล่าเด็กกินโดยตรงครับ แต่มักเกิดจาก #การชงนมจาง ในเด็กที่กินนมผสม ... คือใส่น้ำมากกว่าที่ควรจะเป็น จะด้วยเหตุผลกลใดดลใจให้พ่อแม่ชงแบบนั้นก็ตาม แต่มันอันตรายกับเด็กนะครับ #อย่าทำ และย้ำอีกที การชงนมจางไม่ได้ช่วยอะไรกับเรื่องอึ ไม่ว่าจะตอนปกติหรือตอนท้องเสีย ดังนั้นอย่าทำครับ ไม่เกิดประโยชน์แถมเกิดโทษอีกด้วย ...

อ้อ ... มีรายงานภาวะ water intoxication ในเด็กที่พ่อแม่พาลูกไปเล่นน้ำสระตั้งแต่เล็กจากการที่เด็กดื่มน้ำสระเข้าไปด้วยนะครับ ... เรื่องเล็ก ๆ อย่างน้ำในเด็กเล็ก

ไม่มีคำว่า "จะอะไรกันนักกันหนากับแค่การหยอดน้ำ"

มันไม่ใช่แค่ "แค่" ครับ แต่มันอันตรายจ้ะ

#อย่าหาทำ ...

#หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

ตอนแรกเห็นลิงก์ที่ลูกเพจส่งมาให้ดู ... ลมจะจับ ... เพราะคนเขียนไม่ใช่ตาสีตาสา ไม่รู้ไปเข้าใจอะไรผิดมา เฮ้อ ... ได้แต่ภาวนาให้คนที่อ่านโพสต์ที่กล่าวถึงไปจะไม่ไปหยอดน้ำให้ลูกกินกัน เอาเป็นว่าลองไปอ่านในลิงก์ของผู้เชี่ยวชาญที่เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเบอร์ต้น ๆ และลิงก์ขององค์การต่าง ๆ ที่พูดเกี่ยวกับ "น้ำ" สำหรับเด็กเล็กได้เลยครับ (จริง ๆ มีอีกเพียบครับ)"

กุมารแพทย์ ยืนยัน เด็กต่ำกว่า 6 เดือน ห้ามกินน้ำตาม นมแม่หรือนมผง

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เลี้ยงลูกตามใจหมอ,pixabay


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com