วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
จนท. ค้นหาอีกครั้ง  ช่วยพระธุดงค์ติดถ้ำ ให้เร็วที่สุด
SHARE

จนท. ค้นหาอีกครั้ง ช่วยพระธุดงค์ติดถ้ำ ให้เร็วที่สุด

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 7 เมษายน 2564 - 10:27

หลังจากเมื่อวานนี้ (6 เม.ย. 64) ส่งทีมประดาน้ำ ช่วยพระธุดงค์ ที่ถ้ำพระไทรงาม หลังฝนตกน้ำท่วม ติด 3 วัน ยังออกไม่ได้ เนื่องจากฝนตกน้ำท่วม ทำให้ติดอยู่ในถ้ำ ไม่สามารถออกมาได้  ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริเวณปากถ้ำและภายในถ้ำ เต็มไปด้วยน้ำท่วมขังสูง พระภิกษุสงฆ์ที่อยู่ภายในนั้นไม่สามารถออกมาได้ 

จนท. ค้นหาอีกครั้ง  ช่วยพระธุดงค์ติดถ้ำ ให้เร็วที่สุด

ล่าสุดเช้านี้ ( 7 เม.ย. 64 ) หน่วยกู้ภัยพิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถาน ได้เผยความคืบหน้าเมื่อเวลาประมาณ 8.30 น. ว่า "เจ้าหน้าที่เริ่มการค้นหาอีกครั้ง โดยแบ่งกำลังเป็น 2 ชุด ซึ่งทีมงานชุดที่ 1 ทีมนักประดาน้ำ 17 นาย ดำมุดน้ำเข้าไปสำรวจพื้นที่ภายในถ้ำ และทีมงานชุดที่ 2 ทีมกู้ภัยที่สูงเดินหน้าสำรวจโพรงพร้อมกับนำอุปกรณ์ที่คาดว่าจะโรยตัวลงไปได้"

จนท. ค้นหาอีกครั้ง  ช่วยพระธุดงค์ติดถ้ำ ให้เร็วที่สุด

ซึ่งเมื่อช่วงเย็นวาน (6 เม.ย. 64) ทางหน่วยกู้ภัยได้แจ้งว่า " ได้ยุติการค้นหา เนื่องจากน้ำขึ้นสูง พระภิกษุที่ติดอยู่ในถ้ำ ทราบชื่อ พระอาจารย์มนัส อายุประมาณ 46 ปี เดินทางมาจาก จ.นครสวรรค์ ได้เข้าไปในถ้ำพระไทรงาม เพื่อไปปักกลดและนั่งวิปัสสนากรรมฐาน แต่ฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำขึ้นสูง พระธุดงค์จึงไม่สามารถออกมาได้ ชาวบ้านจึงแจ้งไปยังหน่วยกู้ภัย ตำรวจ สภ.เนินมะปราง และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง มาช่วยเหลือ

จนท. ค้นหาอีกครั้ง  ช่วยพระธุดงค์ติดถ้ำ ให้เร็วที่สุด

แต่ขณะนี้การช่วยเหลือมีอุปสรรค เนื่องจากระหว่างการค้นหา มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 4-6 เม.ย.64 ส่งผลให้บริเวณหน้าถ้ำน้ำท่วมขังสูง ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรอประสานความช่วยเหลือ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด เข้ามาวางแผนการช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด เพราะพระอาจารย์มนัสอาจจะอ่อนเพลียหรือหมดสติเป็นลม เนื่องจากไม่ได้ฉันอาหารเลย

จนท. ค้นหาอีกครั้ง  ช่วยพระธุดงค์ติดถ้ำ ให้เร็วที่สุด

ด้าน นายวิทยา ม่วงสุข เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน เปิดเผยว่า ภายในถ้ำมีน้ำไหลเชี่ยวตลอดเวลา นักประดาน้ำยังมุดลงไปไม่ได้ ขณะนี้ยังทำอะไรไม่ได้นอกจากสำรวจพื้นที่รอบๆ ถ้ำ และจะประสานหน่วยงานต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือในพื้นที่ ล่าสุดได้ให้เจ้าหน้าที่ถอนกำลังก่อนเนื่องจากระดับน้ำในถ้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีฝนตกลงมา โดยพรุ่งนี้ (6 เม.ย.64) จะวางแผนกันใหม่โดยให้เจ้าหน้าที่ที่ชำนาญการค้นหาคนสูญหายภายในถ้ำ

จนท. ค้นหาอีกครั้ง  ช่วยพระธุดงค์ติดถ้ำ ให้เร็วที่สุด

เบื้องต้นจากการสอบถามพระสงฆ์ เปิดเผยว่า ช่วงหน้าแล้ง พระอาจารย์มนัส จะเดินทางมาที่ถ้ำพระไทรงามเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้พายุฝนมาไว ทำน้ำท่วมปิดช่วงคอห่านของถ้ำ จนไม่สามารถกลับออกมาได้ ความกว้างช่วงคอห่านประมาณ 12 เมตร ถ้าจะเข้าไปช่วยเหลือต้องดำน้ำเข้าไป และข้างในก็ไม่มีสัญญาณใดๆ เลย จึงไม่สามารถติดต่อพระอาจารย์มนัสได้ ส่วนลักษณะถ้ำพระไทรงามจากระยะของปากถ้ำเดินเข้าไปประมาณ 400 เมตร จะไปเจอลักษณะคล้ายคอห่านหรือท้องช้างที่เป็นแอ่งกระทะสูงประมาณ 4 เมตร และจะมีหินงอกหินย้อยเหมือนถ้ำทั่วไป ซึ่งตอนนี้น้ำท่วมปิดเต็มทั้งหมด

จนท. ค้นหาอีกครั้ง  ช่วยพระธุดงค์ติดถ้ำ ให้เร็วที่สุด

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก หน่วยกู้ภัยพิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถาน



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com