วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
สิ้นหลวงพ่อกล้วย วัดป่าธรรมศาลา
SHARE

สิ้นหลวงพ่อกล้วย วัดป่าธรรมศาลา

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 10 พฤษภาคม 2564 - 09:47

วานนี้ (9 พ.ค. 64) เหล่าศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อกล้วย หลวงพ่อสำราญ ธมมธุโร วัดป่าธรรมอุทยาน ได้รับการแจ้งข่าว การละสังขารของท่าน ผ่านทางกลุ่ม ขอนแก่นมีด่านบอกด้วย แจ้งข่าวสาระประโยชน์ ว่า หลวงพ่อกล้วย หลวงพ่อสำราญ ธมมธุโร วัดป่าธรรมอุทยาน ท่านได้ละสังขารด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ขณะที่ท่านปฏิบัติกิจของสงฆ์อยู่ที่วัด จู่ๆได้มีอาการวูบล้มฟุบด้วยอาการหัวใจวาย ศิษย์ได้พาเข้ารักษาที่โรงพยาบาลราชพฤกษ์ ทีมแพทย์รักษาอย่างเต็มความสามารถ อาการไม่ดีขึ้น ได้ละสังขาร เมื่อเวลา 16.00 น.สิริอายุ 61 ปี 39 พรรษา

สิ้นหลวงพ่อกล้วย วัดป่าธรรมศาลา

สำหรับประวัติหลวงพ่อกล้วย เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมอุทยาน จ.ขอนแก่น นั้น ภูมิหลังนามเดิม สำราญ นามพรมมา เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2502 หลังหลวงพ่อเรียนจบชั้นประถม 6 โรงเรียนบ้านทองหลาง แล้วมาสอบเข้า ม.ศ. 1 ที่โรงเรียนแก่นนคร อ.เมือง ขอนแก่น โดยมากับเพื่อนๆ ทั้งหมู่บ้าน 20 คน มีหลวงพ่อสอบติดคนเดียว หลวงพ่อกล้วย เป็นศิษย์เก่าแก่นนคร รุ่นเดียวกับ ยอดเล็ก สิงห์ภูเขียว (นักมวย)

สิ้นหลวงพ่อกล้วย วัดป่าธรรมศาลา

ต่อมาเมื่ออุปสมบท ท่านตั้งใจจะบวชที่เมืองเลย กับหลวงปู่คำดี ปภาโส ก็มีอันไม่เป็นดังที่ตั้งใจ เนื่องจากปู่ของพ่อ ซึ่งเลี้ยงหลวงพ่อมา ตั้งแต่เล็กๆ และเป็นคนตั้งชื่อท่านว่า “สำราญ” เสียชีวิตลง ท่านจึงบวชหน้าไฟให้ปู่ ในวันที่ 24 ตุลาคม 2524 เวลา 10.15 น. โดยมีพระครูสังฆรักษ์เฉลิม เป็นพระอุปัชฌาย์ (ปัจจุบันดำรงค์สมณศักดิ์พระครูเขมาภิยุติ) พระอธิการบุญชม ปริสุทฺโธ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการดวง ปคุณธมฺโม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ณ พัทธสีมาวัดไตรคามบำรุง บ้านโคกนางาม ต.สำราญ อ.เมืองขอนแก่น และได้บวชจนทุกวันนี้

สิ้นหลวงพ่อกล้วย วัดป่าธรรมศาลา

หลังจากบวช ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดบ้านโคก อยู่ในหมู่บ้านเพี้ยฟาน ตอนกลางวันท่านก็อยู่ที่วัดหมู่บ้าน พอกลางคืนท่านก็เข้าไปที่ป่าช้ารกๆ ซึ่งปัจจุบันคือ วัดป่าธรรมอุทยานเพื่อนั่งสมาธิ ตัดความกลัว ละความอยากออกให้หมด จนกระทั้งใกล้รุ่ง ท่านก็กลับวัดบ้านโคก หลวงพ่อเคยเดินธุดงค์ไปที่ถ้ำแสงเพชร จังหวัดอำนาจเจริญ และก็ช่วยดูแลหลวงปู่โสม ถิรจิตโต ท่านอยู่ที่วัดถ้ำแสงเพชรปีกว่า ท่านก็ออกเดินธุดงค์ไปตามป่า ตามเขา  แล้วกลับมาที่ขอนแก่น

สิ้นหลวงพ่อกล้วย วัดป่าธรรมศาลา

หลวงพ่อท่านมาจำวัด ที่ในป่าช้าเพียงลำพัง และท่านก็เริ่มทำความสะอาดป่าช้า โดยจัดระเบียบให้เรียบร้อย และพัฒนามาเรื่อยๆตามกำลัง จนกลายเป็นวัดป่าธรรมอุทยานอันโด่งดังเป็นที่รู้จักของญาติโยมทั่วประเทศในปัจจุบันนี้ มีญาติโยมที่ศรัทธาแวะเวียนมาปฏิบัติธรรมมากมายไม่ขาดสาย

สิ้นหลวงพ่อกล้วย วัดป่าธรรมศาลา

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก 

ขอนแก่นมีด่านบอกด้วย แจ้งข่าวสาระประโยชน์



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com