วันอังคารที่ 16 เมษายน 2567
SHARE

เลิก กิจการ

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 27 มกราคม 2565 - 10:55

บริษัทเครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วานนี้ (26 ม.ค. 65) เรื่องมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TGH ถือหุ้น 97.33% โดยเห็นชอบกับแผนการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของอาคเนย์ประกันภัย ซึ่งเป็นการใช้สิทธิขอเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยโดยสมัครใจ

บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด เป็นหนึ่งในเครือของบริษัท เครือไทยโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) โดยมี นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ และ นายโชติพัฒน์ พีชานนท์ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร มีธุรกิจในเครือได้แก่ อาคเนย์, อาคเนย์ประกันชีวิต, อาคเนย์แคปปิตอล และ อาคเนย์มันนี่ 

และในวันนี้ (26 มกราคม 2565) ได้มีการรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีมติเห็นชอบแผนการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของอาคเนย์ประกันภัย หลังกลุ่ม TCC ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ได้จ่ายสินไหมทดแทนประกันภัยโควิด-19 ให้อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัยแล้วกว่า 9,900 ล้านบาท ทำให้มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน

โดยประกาศนั้นได้แจ้งว่า บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH  ธุรกิจหลักด้านประกันและการเงินของกลุ่มทีซีซีของเจ้าสัว เจริญสิริวัฒนภักดี  ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วันนี้ (26 ม.ค.2565) เรื่องมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน)

จากปัญหาสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยในภาพรวม ก่อนหน้าที่ TGH ได้แก้ไขปัญหาด้วยการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจในช่วงปลายปี 2564  ดังนี้

1. ขายหุ้นบริษัทไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ให้แก่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ TGH (กลุ่มทีซีซี) 

2. ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ TGH ได้ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ ไทยประกันภัย นำไปจ่ายค่าสินไหมทดแทนการเคลมประกันโควิด ของลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ของทั้งไทยประกันภัย และอาคเนย์ประกันภัย เป็นจำนวน 9,900 ล้านบาท 

ผู้ถือกรมธรรม์โควิด-19 ของอาคเนย์ประกันภัย

- กรณีทำธุรกิจต่อและถูกเพิกถอนใบอนุญาต มีความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับการคุ้มครองตามกรมธรรม์ เนื่องจากขึ้นอยู่กับทรัพย์สินที่เหลืออยู่ ของอาคเนย์ประกันภัยและการเยียวยาความเสียหายของกองทุนประกันวินาศภัยฯ ในช่วงระยะเวลาที่เกิดความเสียหายในอนาคต

- กรณีเลิกประกอบธุรกิจ ไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากผู้ถือกรมธรรม์ จะได้รับคืนเบี้ยประกันตามสัดส่วน หรือได้รับการคุ้มครองต่อเนื่อง หากย้ายกรมธรรม์ไปยังบริษัทประกันภัยอื่น

คู่ค้า ของอาคเนย์ประกันภัย (เช่น อู่ซ่อมรถ/ โรงพยาบาล/ตัวแทน)

- กรณีทำธุรกิจต่อและถูกเพิกถอนใบอนุญาต มีความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับค่าบริการ หรือ ได้รับล่าช้า หากอาคเนย์ประกันภัยถูกปิดกิจการและเข้าสู่กระบวนการขอรับชำระหนี้ในขั้นตอนของการชำระบัญชี

- กรณีเลิกประกอบธุรกิจ ได้รับชำระหากอาคเนย์ประกันภัยยังมีทรัยพ์สินมากกว่าหนี้สิน

การพิจารณาให้ อาคเนย์ประกันภัย ในฐานะบริษัทย่อยของ TGH เลิกประกอบกิจการเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการ TGH ที่จะพิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินการไปได้โดยไม่ต้องขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ อย่างไรก็ตาม การเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยและการจัดการเกี่ยวกับภาระและกรมธรรม์ประกันภัยทั้งหมดของ อาคเนย์ประกันภัยจะต้องเป็นไปตามมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นของอาคเนย์ประกันภัยซึ่งจะจัดให้มีการประชุมในวันที่ 26 มกราคม 2565 โดยหากมีความคืบหน้าเป็นประการใด บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

ขอบคุณ คมชัดลึก  และ อีจัน 



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com