วันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2567
SHARE

ของไม่ตรงปก

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 27 มกราคม 2565 - 11:53

เริ่มแล้ววันนี้ (27 ม.ค.) ศาลแพ่งจะเปิดทำการ แผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง ให้ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าออนไลน์ แต่ได้ของไม่ตรงปก สามารถยื่นฟ้องศาลผ่านเว็บไซต์ระบบ e-Filing ได้ 24 ชั่วโมง

น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลฎีกา กล่าวว่า โจทย์ของระบบยุติธรรมคือจะทำอย่างไร จึงจะทำให้ประชาชนที่ได้รับความเสียหายและเข้าถึงการฟ้องคดีแพ่งได้ง่าย ที่ผ่านมาได้สร้างช่องทางการรับฟ้องคดีทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเน้นไปที่คดีแพ่งเป็นหลัก เพื่อแก้ปัญหาผู้บริโภคได้รับสินค้าไม่ตรงปก หรือได้รับสินค้าไม่เป็นไปตามที่ตกลงไว้ หลังพบว่ามีกรณีดังกล่าวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับการยื่นฟ้อง ประธานศาลฎีการะบุว่า การซื้อขายออนไลน์จะสามารถยื่นฟ้องคดีได้ 24 ชั่วโมง หรือฟ้องได้ทุกวันตลอดเวลา โดยผู้เสียหายไม่ต้องนำกระดาษมายื่นฟ้องศาลเหมือนคดีปกติ เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ส่วนการกรอกข้อมูลในระบบที่ใช้ในการฟ้องคดีซื้อขายออนไลน์ ไม่ซับซ้อน จะมีช่องกรอกข้อมูลพร้อมเเนบหลักฐานในรูปแบบไฟล์ที่ทำได้ไม่ยาก

สำหรับคดีสินค้าไม่ตรงปก ผู้เสียหายสามารถยื่นฟ้องตรงได้ โดยเข้าไปกรอกเอกสารยืนยันตัวตนในเว็บไซต์ ซึ่งทางศาลมีการตั้งองค์คณะผู้พิพากษา 5 คณะ เพื่อรับเรื่องราวและพิจารณาความ รวมถึงการสื่อความเสียหายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เกิดความสะดวกแก่ผู้เสียหาย แม้วงเงินเสียหายจะไม่มากนักก็ตาม

ด้านศาลยุติธรรม จะร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการดำเนินคดี และประสานข้อมูลเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากการซื้อขายออนไลน์ กับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค , สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ , สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา , กรมบังคับคดี , สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสภาองค์กรของผู้บริโภค เพื่อสนับสนุนให้มีนโยบาย แผนงาน และเป้าหมายร่วมกันในการดำเนินการคุ้มครอง เยียวยา และระงับข้อพิพาทของผู้บริโภคจากการซื้อขายออนไลน์ด้วย

ขอบคุณ สื่อศาล



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com