วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
SHARE

ชาวสวน จำใจเททิ้ง มะม่วงราคาตก

โพสต์โดย กระสุนปุยเมฆ เมื่อ 25 มีนาคม 2565 - 16:52

เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้โพสต์คลิปชาวสวนที่ขนเอามะม่วงมาเททิ้ง พร้อมระบายความความในใจถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยเข้ามาแก้ไขดูแลเรื่องนี้

โดยได้ระบุข้อความว่า "ทิ้งมะม่วง ร่วม 100 ตัน ฟ้าลั่น เขียวเสวย มะม่วงส่งออกพิจิตร ราคาตกต่ำ เหลือแค่กิโลละ 1-2 บาท

วันที่ 25 มีนาคม พื้นที่ ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร เป็นพื้นที่ปลูกมะม่วงกว่า 22,000 ไร่ มากเป็นอันดับหนึ่งของภาคเหนือ และอันดับต้น ๆ ของประเทศ แต่ละปีได้ผลผลิตมากกว่า 2 แสนตัน ที่ผ่านมาเกษตรกรมีรายได้จากการจำหน่ายมะม่วง ทั้งจากการส่งออก และการบริโภคภายในประเทศ

มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เป็นมะม่วงส่งออกที่มีชื่อของพิจิตร ส่วนมะม่วงกินดิบ เช่น ฟ้าลั่น, เขียวเสวย, เพชรบ้านลาด ในปีนี้ผลผลิตมะม่วงค่อนข้างมาก แต่สวนทางกับการส่งออกที่ประสบปัญหาเรื่องของ CV-19 ส่งผลให้ส่งออกไปต่างประเทศไม่ค่อยได้

ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจ ทำให้กำลังซื้อเพื่อบริโภคลดลง ส่งผลให้มะม่วงสายพันธุ์ต่าง ๆ ราคาตกต่ำมาก มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ‘เกรดส่งออก’ เหลือเพียงกิโลละ 20-30 บาท จากเดิม กิโลละ 60-70 บาท

ส่วนมะม่วงน้ำดอกไม้เกรดบริโภคภายในประเทศ ราคาตกเหลือเพียงกิโลละ 10-15 บาท และที่ราคาตกต่ำสุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน คือ ‘มะม่วงกินดิบ’ เกรดส่งออก เช่น ฟ้าลั่น เขียวเสวย เหลือเพียงกิโลละ 3-4 บาท ยิ่ง ไซส์กลางเหลือเพียง กก.ละ 1-2 บาท

สถานการณ์มะม่วงวังทับไทรขายได้น้อย ล้นตลาด เมื่อพ่อค้าเข้ามาช่วยซื้อมะม่วงจากชาวสวนมะม่วง แล้วเอามาคัดตามขนาดที่ต้องการ ส่วนที่เป็นมะม่วงไซส์เล็กและไซส์กลาง ไม่สามารถส่งออกและขายผู้บริโภคในประเทศได้ ต้องนำมาเททิ้งไปร่วม 100 ตัน

นายสาโรจน์ แซ่ตั้ง พ่อค้ารับซื้อมะม่วง ชาว จ.อุดรธานี ลำเรียงผลมะม่วงมาทิ้งที่บ่อทิ้งริมสวนข้างล้ง ว่า ตนนำผลมะม่วงไซส์กลางและเล็ก ที่ซื้อจากเกษตรกร มาแล้วนำมาคัดผล เฉพาะเกรดที่สามารถส่งขายไปประเทศเวียดนามเท่านั้น ส่วนที่เหลือไม่สามารถส่งออกไปขายได้

ส่วนตลาดในประเทศ ก็ขายไม่ออก ด้วยความสงสารและเห็นใจสวน จึงซื้อมากิโลกรัมละ 1-2 บาท (ขนาดกลาง) และคัดเฉพาะผลที่ส่งขายได้ ส่วนที่เหลือก็นำมาทิ้ง โดยทิ้งไปแล้วเฉพาะสัปดาห์นี้ 35 ตัน รวม ๆ ที่ผ่านมาทิ้งไปเกือบ 100 ตัน

นอกจากนี้ในคลิป ชาวสวน ได้มีการระบายว่า "ไม่เก็บคืนแน่นอน ไม่มีเวลาว่างมาเททิ้งและมาเก็บคืน ฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถ้าอยากช่วยชาวสวนจริง ๆ ส่งคนของภาครัฐมานั่งตามจุดรับซื้อ อันไหนเป็นชาวสวนจ่ายเพิ่มไปเลยโลละ 2 บาท นั่นแหละช่วยแน่ ๆ ไม่ต้องไปรอท่านนั้นท่านนี้ไปดูงานกลับมาอนุมัติรอเรื่อง มันไม่ทัน ชาวสวนคิดสั้นพอดี มันถึงเวลาจะเก็บ มะม่วงมันแก่แล้ว ไม่เก็บก็ไม่ได้ ลูกสวย ๆ ใหญ่ ๆ ยังขายได้แค่ 4-5 บาท"

 

ขอบคุณภาพจาก

สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com