วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
SHARE

ขอพร ไม่เหมาะสม

โพสต์โดย เพลิงไร้ควัน เมื่อ 26 มีนาคม 2565 - 16:30

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่โลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์ กรณีพระอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร มีการบวชพราหมณ์ให้กับ 2 ผู้ต้องหาในคดีอาญา ที่อยู่บนเรือสปีดโบร์ตจนแตงโม นิดา เสียชีวิต กระแสสังคมมองว่า การบวชให้ผู้ต้องหาดังกล่าวเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่ จนมีลูกศิษย์ออกมาแกะสติ๊กเกอร์หลังรถออกจำนวนมากนั้น

ล่าสุดโซเชียลมีเดียได้วิพากษ์วิจารณ์ภาพตู้รับบริจาคของวัดท่าไม้ วางสูงเรียงกัน 20 กล่อง เป็นกล่องใสมองเห็นเงินบริจาคภายใน แต่ที่น่าสังเกตคือแต่ละกล่องจะมีคำอธิษฐานที่อยากได้จากการทำบุญ 20 กล่อง 20 คำขอ จัดไปตามใจปรารถนา โดยมีคำอธิษฐานจากตู้ที่สร้างความแปลกตาและแปลกใจแก่ประชาชนอย่างมาก เช่น ขอให้ถูกหวยเบอร์ใหญ่ ขอให้สบาย ขอให้มีแฟนรวย ๆ นั่งกินนอนกิน ขอให้เจอเนื้อคู่ ขอให้แฟนรักแฟนหลง ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น, ขอให้ได้มรดก, ขอให้มีเสน่ห์ เป็นต้น

คำอธิษฐานต่างๆ ที่ติดอยู่หน้ากล่องดังกล่าว ไม่ใช่กุศโลบายที่จะใช้ลองใจผู้มาปฏิบัติธรรมแต่อย่างใด หากแต่เป็นพุทธพาณิชย์ หากินกับความลุ่มหลงเพ้อฝันของประชาชน ซึ่งขัดกับหลักธรรมคำสอนของศาสนาพุทธหลายประการ เป็นการทำดีเพื่อหวังผลตอบแทนอย่างชัดเจน ไม่ได้บริจาคเงินทำบุญด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ แต่ละตู้ล้วนเห็นแก่ตัว เป็นการขอเพื่อตัวเองทั้งนั้น ซึ่งการบริจาคการให้ทาน คือการให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่หวังผลตอบแทนโดยหมายให้ผู้ได้รับได้พ้นจากทุกข์ คลายความตระหนี่ ความเห็นแก่ตัว ความโลภในจิตใจมนุษย์ ส่งผลให้เกิดความใส สว่าง สะอาดของจิตใจขึ้นมา

แต่ทว่าข้อความตามตู้บริจาคทั้งหลายกลับไปสร้างความโลภให้กับผู้ทำบุญอีกด้วย อาทิ ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น และ ขอให้ได้มรดก ซึ่งต้องมีคนในครอบครัวเสียชีวิตก่อนถึงจะได้ แต่ละอย่างไม่สอนให้ทำมาหากินเลยหรืออย่างไร

กรณีดังกล่าว เป็นการกระทำหรือกุศโลบายที่ทำให้พระศาสนาเสื่อมลงถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางลบ ไม่เป็นผลดีต่อพระพุทธศาสนา ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 67 บัญญัติให้รัฐต้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา พึงส่งเสริมการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเพื่อให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา มิใช่สอนให้คนเห็นแก่ตัว ก่อเกิดความโลภแต่อย่างใด

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบและสั่งให้วัดท่าไม้ยุติการทำหรือใช้ถ้อยคำบนตู้บริจาคในลักษณะดังกล่าวเสีย และขอให้คาดโทษผู้บริหารวัดและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไปด้วย

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา ก็ได้ออกมาโพสต์เพิ่มเติมว่า "เห็นป้ายบอกทางที่วัดท่าไม้ทำเยี่ยงนี้แล้วหดหู่ใจ จะอ้างเป็นกุศโลบายธรรมอะไรอีกไหมล่ะ แต่ที่แน่ๆในฐานะที่เป็นพุทธมามกะคนหนึ่งรับไม่ได้กับวิธีการเยี่ยงนี้ครับ…เดี๋ยวเจอกันอีกดอก… พวกอลัชชีทั้งหลาย"

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ศรีสุวรรณ จรรยา



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com