วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
SHARE

Human Zoo

โพสต์โดย เพลิงไร้ควัน เมื่อ 31 มีนาคม 2565 - 13:19

หลายคนคงรู้จัก ป้ารัตนา เจ้าของคำพูดติดปากอย่าง "ขอให้พระทำโทษอย่างหนัก" ที่อยู่ในการดูแลของหมอปลา มือปราบสัมภเวสี หรือ นายจีรพันธ์ เพชรขาว เนื่องจากมีเหตุการณ์ที่ทำให้ป้ารัตนาช็อก จนนำไปสู่การมีปัญหาเรื่องสภาวะทางจิต

ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ในโลกออนไลน์ ได้มีการแชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ได้โพสต์ไว้เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 65 ถึงข้อสงสัยว่า เราปฏิบัติกับป้ารัตนา เหมือนสัตว์ในสวนสัตว์หรือเปล่า โดยระบุข้อความว่า "Human zoo : สวนสัตว์มนุษย์ เลื่อนเฟสผ่าน ๆ ก็ไปเจอ หมอปลาเอาก้านมะยมตีป้ารัตนา คนดูก็กดขำหัวเราะชอบใจ

อยากจะด่าว่า แต่ก็ด่าไม่ลง เพราะเขาอาจมืดบอดจนเกินจะตระหนักเรื่องสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ไปจริง ๆ ตั้งสติได้ก็โทรไปหาหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอข้อมูลว่า การดูแลผู้ป่วยจิตเวชต้องสอบหรือไม่ ต้องขออนุญาตก่อนหรือไม่ คำตอบที่ได้คือ "ขึ้นอยู่กับแต่ละท้องที่ แต่ละอำเภอ เพราะเป็นกฎหมายเฉพาะของมหาดไทย ไม่มีข้อบังคับเฉพาะว่าต้องขออนุญาตส่วนกลางก่อน"

สรุปก็คือ ใครอยากเปิดสถานที่รับเลี้ยงผู้ป่วยจิตเวช อย่างหมอปลา (แกรับผู้ป่วยที่อ้างว่าโดนของมารักษา (?) ในบ้านหลายราย ก็ทำได้เลยหรือไม่!?!! อย่างไรก็ตาม ข้อหนึ่ง ที่หมอปลา รวมถึงทนายโนบิ ที่ไลฟ์สดป้ารัตนาคู่กันอย่างเปิดเผย ควรตระหนักคือ ทุกคนมีสิทธิพื้นฐานตามกฎหมาย ไม่ควรถูกเลือกปฏิบัติ ไม่ควรถูกทำร้ายร่างกาย หรือถูกยั่วยุอารมณ์ตลอดเวลาแบบนี้

เราปฏิบัติกับป้าเหมือนสัตว์ในสวนสัตว์หรือเปล่า มันเพียงแต่แค่สนองความบันเทิงของเราหรือเปล่า เพราะป้ารัตนาจำเป็นโดนยั่วยุ ต้องโดนกระตุ้น ต้องให้อาการกำเริบเพื่อความบันเทิงของผู้ชมหรือไม่สุดท้าย กระบวนการเหล่านี้ มันใช่ส่วนหนึ่งในการรักษาจริงๆ หรือมันคือการจับคนที่ไม่เหมือนเรามาโชว์ มาแสดงความบันเทิงหาประโยชน์เข้ากระเป๋าเท่านั้นเองกันแน่วะ

#Saveรัตนา เถอะนะ บางครั้งเราก็ต้องมีมนุษยธรรมกับเพื่อนมนุษย์กันหน่อย นี่มันผิดไปมาก ไม่มีใครเอ๊ะกับเรื่องนี้จริง ๆ หรอ คนเป็นหมื่นเป็นแสนหัวเราะชอบใจ กับการเอาผู้ป่วยจิตมาโชว์โมโห ธาตุไฟแตกหน้ากล้อง เพื่อขายของหาเงิน เหมือนสวนสัตว์มนุษย์ มันถูกต้องแล้วจริง ๆ หรอ"

ต่อมาในวันที่ 20 มี.ค. 65 เจ้าของโพสต์ดังกล่าว ได้โพสต์ความคืบหน้าว่า ตนเองและผู้ใช้เฟซบุ๊กอีก 22 คน ถูกหมอปลาฟ้อง โดยระบุข้อความว่า "ผม (เจ้าของโพสต์) และ อีก 22 คน ถูกหมอปลาฟ้อง ด้วยเนื้อหาของโพสต์ดังกล่าว ผู้ที่ยังไม่ได้รับหมาย ผมไม่ทราบว่ามีใครบ้างขอให้ติดต่อผมมานะครับ ยังไงก็ต้องเจอกันอยู่ดี

เอาล่ะ ถึงภรรยาปลาที่ชอบมาส่องเฟสผมบ่อย ๆ ที่ท้าทายให้ผมโทรหา แต่พอโทรหาก็ไม่กล้ามาคุย ขอบอกว่า คุณกับสามี เข้าใจสถานะตัวเองผิดไปอย่างมาก และ ผมก็พร้อมมากที่จะชี้แจงต่อศาลอย่างสบายใจ ก็เอาไว้เจอกันนะ พาผัวมาตามนัดด้วยล่ะ แนะนำว่าอย่าใช้ทริกพื้นฐานอย่าง ขอเลื่อนนัดศาล ให้คนอื่นเสียเงิน เสียเวลาไปศาลจนมาไกล่เกลี่ยโพสต์ขอโทษลงสื่ออะไรแบบนั้น ไม่เอาขอแนะนำ"

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก คมชัดลึก และ หมอปลาช่วยด้วย



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com