วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
SHARE

นิติเวช

โพสต์โดย เมฆาจรดทราย เมื่อ 21 เมษายน 2565 - 14:30

ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งคนที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับ แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ หรือ หมอพรทิพย์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่ล่าสุดออกมาโพสต์ข้อความร่ายยาวถึงคดีและนิติเวช

หมอพรทิพย์ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า "เมื่อวานได้ตำรานิติเวช ล่าสุด ปี 2022 มาสามเล่มสมทบกับเล่มที่ได้ช่วงเกิด CV-19 ใหม่ ๆ ทั้งหมดสั่งซื้อเอง นิติเวช เป็นสาขาของนิติวิทยาศาสตร์ที่อาศัยประสบการณ์ (Art) มากกว่า วิธีพิสูจน์วิทยาศาสตร์ (Science) การแสดงความรู้ความสามารถ สามารถดูได้จากการเขียนตำราสากล หมอจะติดตามองค์ความรู้ใหม่ ๆ จากตำราต่างประเทศด้วย เพราะมีความน่าเชื่อถือ

หลายปีก่อนได้ตำรานิติพยาธิจากแพทย์นิติพยาธิของเยอรมัน ผู้เขียนมีความเชี่ยวชาญมากเรื่อง บ า ด แ ผ ล ถูก ยิ ง ในตำราจึงบอกชัดเจนว่า เมื่อไหร่ที่พบเขม่าดินปืนที่กลางฝ่ามือ ต้องนึกถึงการเอามือขึ้นป้องกระบอกปืนที่จะ ยิ ง เ ห ยื่ อ ครั้งนั้นทำให้นึกถึงเคสนักเเม่นปืนที่พบ เ สี ย ชีวิตในบ้านตัวเอง

มี บ า ด แ ผ ล ถูกกระสุนที่หน้าอกสี่รอย ระยะ ยิ ง เป็นระยะกลางมีเขม่าเป็นวงกว้าง ท ะ ลุ หลัง วิถีเกือบตั้งฉาก และหนึ่งนัดที่ศีรษะ รวมเป็นห้านัด มือขวาของผู้ เ สี ย ชีวิตมีคราบเขม่ากลางฝ่ามือ มีปืนตกใกล้ ๆ มือ ครั้งนั้นมีการให้ความเห็นทั้ง ไม่น่าจะใช่การ ยิ ง ตัว _ า ย และ ยิ ง ตัว _ า ย

สำนวนสุดท้าย คือ การ ยิ ง ตัว _ า ย เพราะยึดเอาความเห็นว่าเขม่าที่ฝ่ามือน่าจะเกิดจากการจับปืนด้วยสองมือ ยิ ง ที่หัว ความเห็นที่ต่างกลายเป็นความขัดแย้ง จนแพทย์ที่รับผิดชอบถูก ฟ้ อ ง แพทยสภา กว่าจะได้เห็นตำราเยอรมันก็ผ่านไปหลายปีแล้ว

นี่คือหลักการที่ว่า นิติเวช ใช้ประสบการณ์ มากกว่า วิธีพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ศึกษาผ่านตำราสากล ประสบการณ์ของผู้รู้จะช่วยทำให้เราได้มีโอกาสตวจสอบและทบทวนตัวเอง ป้องกันความผิดพลาด ผู้ทำหน้าที่อำนวยความยุติธรรมจึงต้องหมั่นทบทวนความรู้เสมอ"

 

ขอบคุณ

คมชัดลึก, Porntip Rojanasunan



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com