วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2567
SHARE

อย่าหมดหวัง

โพสต์โดย กระสุนปุยเมฆ เมื่อ 29 เมษายน 2565 - 13:00

กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมทั้งประเทศ หลังตำรวจได้แถลงสรุปสำนวนคดีแตงโม ซึ่งล่าสุด แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ หรือ หมอพรทิพย์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ก็ได้ออกมาพูดถึงประเด็นนี้

จากกรณีที่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พร้อมคณะ ได้มีการตั้งโต๊ะแถลงกรณีภาพที่นำเสนอในวันแถลงข่าวคดีแตงโม เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยชี้แจงว่า "บ า ด แ ผ ล ขนาดใหญ่บริเวณขาขวาเกิดจากใบพัดเรือ ซึ่งได้ยกกรณีตัวอย่าง โดยมีการอ้างอิงและเปรียบเทียบกับคดีในต่างประเทศที่ระบุว่า มีผู้เคราะห์ร้ายถูกใบพัดเรือชนิดเดียวกันปั่นขา"

ขณะที่หลายคนได้ตั้งข้อสังเกตว่า "สรุปแล้วข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เนื่องจากสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้เคราะห์ ร้ า ย ที่เป็นนักศึกษาสาว วัย 21 ปี เคยได้รับ บ า ด แ ผ ล ดังกล่าว จากงานสังสรรค์ ตั้งแต่ปี 2019 โดยถูกของมี ค ม ก รี ด ที่ขาขวา ซึ่งไม่ได้มีการกล่าวถึงใบพัดเรือแต่อย่างใด"

โดยทางตำรวจได้มีการชี้แจงประเด็นที่หลายคนสงสัยว่า "ภาพที่นำมาอธิบายลักษณะ บ า ด แ ผ ล เป็นรูปเว้าโค้ง โดยตำรวจได้ใช้คำว่า บ า ด แ ผ ล เว้าโค้งที่มีลักษณะเดียวกันในวันแถลงสรุปคดี เนื่องจากมีข้อจำกัดทางกฎหมายที่ไม่สามารถนำ บ า ด แ ผ ล จากร่างมานำเสนอได้ โดย แ ผ ล หลังการเย็บ จะมีรูปโค้งเว้าเป็นอักษรตัวเอส (S)

ภาพ บ า ด แ ผ ล นั้น สามารถค้นหาได้ด้วยคำว่า Propeller Wound ซึ่งมีทั้ง บ า ด แ ผ ล ในคนและสัตว์โดยตำรวจได้ศึกษางานวิจัยของต่างประเทศ ในเรื่องคนที่ถูกใบพัดเรือ ฟั น ในลักษณะต่าง ๆ ยืนยันว่า ตำรวจไม่สามารถบิดเบือนข้อเท็จจริงได้ในโลกที่ผู้คนสามารถค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ได้เช่นปัจจุบัน จึงต้องขออภัยประชาชนที่นำภาพซึ่งไม่ได้ระบุแหล่งที่มาอย่างครบถ้วน จนทำให้เกิดความเข้าใจที่กำกวมและมีข้อสงสัย ยืนยัน ไม่กระทบคดี"

ล่าสุด หมอพรทิพย์ ได้ออกมาเปิดใจถึงประเด็นเรื่อง บ า ด แ ผ ล ขนาดใหญ่ที่ขาของ แตงโม ที่ตำรวจแถลงว่า "เป็น แ ผ ล ที่เกิดจาก ใบพัดเรือ เพราะรอย แ ผ ล สอดคล้องกับใบพัดเรือ" ว่า "ความจริงมันเหมือนกับ ต้องมั่นเลยนะว่ามัน ค ม จริง ซึ่งมันแยกได้นะคะ คือ ถ้าโดนของไม่ ค ม มาก บางทีมันจะมี

เขาจะเรียกว่า Grid เนื้อเยื่อมาเป็นตัวเชื่อม จากนั้นต้องไปทดลองด้วยใบพัด คือ ให้ใบพัด สั บ ไปในสภาพเหมือนกันนะ ไม่ใช่ว่าสภาพไม่เหมือนกัน หมูกับคนไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นถ้าสภาพเหมือนกัน แล้วดูว่า แ ผ ล เหมือนกันมั้ย เขาเรียกว่าเป็นการจำลอง แต่อย่าพึ่งเชื่อ ต้องทำซ้ำหลาย ๆ หน อันนี้คือหลักการทางวิทยาศาสตร์

เคสนี้เป็นการสรุป เราก็เลยไม่รู้ว่าเขาทำซ้ำกี่หน แต่ถามว่าจะตรวจได้มั้ย ค่อนข้างยากหน่อย เพราะว่า เ ลื อ ด เป็นสารละลาย ก็จะละลาย แต่ว่าอย่าไปหมดหวัง เพราะว่าบางทีถ้า ฟ า ด ไปโดนเนื้อ ตัวชิ้นเนื้ออาจจะติด ในส่วนนี้เองอาจจะมีชิ้นเนื้อติดที่ใบพัดแล้วสามารถมาพิสูจน์ และตรวจหา ดีเอ็นเอ (DNA) ได้"

 

ขอบคุณ

Porntip Rojanasunan



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com