วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

จุดจบอาจไม่สวย

โพสต์โดย เมฆาจรดทราย เมื่อ 15 พฤษภาคม 2565 - 11:28

พุทธะอิสระ ติง พระพยอม วิจารณ์กรณี หลวงปู่แสง ชี้ไม่สมควร อยู่คนละนิกาย โดยมารยาท เขาจะไม่ล้ำเส้นกัน ลั่นไม่รู้สักเรื่องก็ได้ไม่มีใครเขาว่า หากทำตัวเป็นกูรูจุดจบอาจไม่สวย

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 65 อดีตพุทธะอิสระ  อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ขอส่งสารไปถึงหลวงพี่พยอมด้วยจิตที่หวังดีและเอ็นดูซักหน่อย 13 พฤษภาคม ๒๕๖๕

เห็นท่านออกมาให้สัมภาษณ์แก่นักข่าวสารพัดช่อง ในกรณีหลวงปู่แสง ที่มีภาพคลิปดูแล้วไม่เหมาะสมในสังคมพุทธ หากจะมองกันด้วยความรู้สึกเราท่านทั้งหลายก็คงจะเห็นไม่ต่างจากหลวงพี่พยอมและใครต่อใครอีกหลายๆ คน ก็คงจะมองเฉยเช่นกัน นั่นก็คงเป็นเพราะเราท่านทั้งหลายไม่รู้ที่มาที่ไปเหตุผลกลในอย่างแท้จริง

ภาพมันฟ้องว่าอย่างไร สังคมเขาบอกวิพากษ์วิจารณ์กันเช่นไร เราท่านทั้งหลายก็พร้อมเชื่อไปกับเขาหมด ทั้งที่จริงแล้วมันอาจจะมีอะไรที่ซ่อนเร้นอยู่ในสิ่งที่เราเห็นก็ได้ ดังวลีของพี่น้องชาวอีสานกล่าวไว้ว่า อย่าเชื่อในสิ่งที่เฮ็ด จงเฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ (เอาไปแปลกันเองเด้อ)

ซึ่งหากสถานะของผู้หลงเชื่อเป็นแค่ชาวบ้านธรรมดาก็พอเข้าใจได้ว่า กระแสพาไป แสงนำทางไป แต่ถ้าเป็นพระมีสมณศักดิ์ระดับเจ้าคุณ ทั้งยังเป็นมหานิกาย ซึ่งว่าโดยมารยาท เขาจะไม่ล้ำเส้นกัน เว้นเสียแต่ว่า มีหลักฐานเชิงประจักษ์อย่างกรณีเณรคำเสพเมถุนและอุตริมนุสธรรมที่พุทธะอิสระตอนนั้นนำเรื่องไปร้องเรียนต่อเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุติ แห่งวัดบวร ด้วยเพราะนายคำ สร้างความเสื่อมเสียไปทั่วทั้งสังฆมณฑล แต่หากจะว่ากันโดยมารยาทตามการปกครอง เขาจะไม่ก้าวก่ายข้ามเส้นกัน

เราท่านทั้งหลายจะเห็นว่า พระธรรมยุติเขาไม่ค่อยออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องราวใดๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าประเด็นทางสังคมหรือทางศาสนา จะมีก็น้อยมาก เช่น พวกของกลุ่มก้อนการเมืองในอดีต อันนี้ก็พอมีให้เห็น

ในกรณีหลวงปู่แสงนี้ก็เช่นกัน หลวงพี่พยอมหรือพระราชธรรมนิเทศ เป็นพระมหานิกายจึงไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะไปวิพากษ์วิจารณ์พระนอกนิกายตน โดยที่ยังไม่รู้ชัดเจนต่อมูลเหตุแห่งปัญหา ว่าแท้จริงแล้วมันเกิดมาจากเหตุอะไร ก็ไปวิพากษ์วิจารณ์เขาเสียแล้ว

มันยิ่งจะทำให้เกิดความระคายเคืองกันระหว่างนิกายมากยิ่งขึ้น หากหลวงพี่พยอมเป็นแค่พระเล็กๆ ไม่มีสมณศักดิ์ก็คงจะไม่กระไรดอก แต่นี่ท่านเป็นเจ้าคุณชั้นราช กลับไม่สำรวมในกิริยาไปสร้างความร้าวฉานให้เกิดขึ้นระหว่างนิกายมันจะไม่เป็นผลดีต่อใครเลย

พุทธะอิสระจึงใคร่ อย่างจะส่งสารเตือนสติหลวงพี่ว่า ทำเป็นไม่รู้ซักเรื่องก็ได้ ไม่มีใครเขาว่าหลวงพี่โง่ดอก หากขืนทำตนเป็นคนรอบรู้ เป็นกูรูผู้เจนจบ ครบรสทุกเรื่อง อย่างที่เป็นอยู่ สุดท้ายจุดจบอาจจะไม่สวยก็เป็นได้ อย่าไปหลงแสงตามสื่อ ที่เขายื่นไฟและไมค์ให้เลย อะไรที่ยังไม่รู้หรือรู้ไม่จริง เงียบไว้บ้างก็ไม่เห็นจะมีใครว่า

พุทธะอิสระหวังดีต่อท่านอย่างจริงใจ ในฐานะที่เราเคยร่วมงานในการเผยแพร่ธรรม สอนสามเณร แถวคลองเตยร่วมกัน จึงอยากให้หลวงพี่ได้ใคร่ครวญดู

พุทธะอิสระ

 

ขอบคุณ หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com