วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
SHARE

เปลี่ยน ทีมดูแล

โพสต์โดย เพลิงไร้ควัน เมื่อ 15 พฤษภาคม 2565 - 14:24

วงการสงฆ์ดราม่าสนั่นโซเชียลกับกรณี หมอปลา บุกวัดแฉเรื่องฉาวหลังสีการ้องทุกข์ถูกเกจิอาจารย์ชื่อดั งลวนลาม แต่เกิดกระแสตีกลับในประเด็นการ กดดัน "หลวงปู่แสง" ควรหรือไม่? ผู้ประกาศข่าว บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์ แห่งรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) ถือโอกาสเชิญนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนา คุณจตุรงค์ จงอาษา และอดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง คุณไพรวัลย์ วรรณบุตร ร่วมพูดคุยผ่านวิดีโอคอล หารือปรึกษาแนวทางแก้ปัญหาอื้อฉาวอย่างตรงไปตรงมาด้วยกัน

บ๊อบ ณัฐธีร์  : เรื่องอาการของหลวงปู่ เท่าที่เห็นตามคลิป ได้ติดตามหลวงปู่มาในแง่มุมไหนยังไงบ้าง              

คุณจตุรงค์ : ส่วนใหญ่มาตามทีหลังและก็ได้ เจอเหยื่อบางท่านด้วยซ้ำ วันก่อนก็ได้คุยกับเหยื่อบางคน ได้ข้อสรุปบางอย่างประมาณว่า การจับของหลวงปู่ไม่ใช่จับแบบหื่นกาม หรือมีความกำหนัด แต่การจับนั้นมีความรุนแรงมากกว่ามนุษย์ปกติ ซึ่งเป็นอาการหนึ่งของภาวะอัลไซเมอร์ ยังไม่รวมเรื่องของการเล่นอุจจาระ อาการเหล่านี้เป็นตัวชี้วัดว่าไม่ปกติ เคสนี้เราต้องยอมรับว่ามันไม่ปกติจริง ๆ ครับ

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ผลการพิสูจน์ของแพทย์ออกมา ผลการรักษา ก็บอกว่าเป็นอัลไซเมอร์ตั้งแต่ ปี 2019 แล้ว คุณจาตุรงค์ก็ศึกษาเรื่องนี้อย่างละเอียดเช่นเดียวกัน                                        คุณจตุรงค์ : ดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์มาเยอะทั้งพระและบุพการีตัวเอง การรักษาก็มีการจ่ายยาบางกลุ่ม ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่ข้องใจ คือ ผู้ดูแลมีความหวังดีกับผู้ป่วยมากแค่ไหนที่ทอดทิ้งการรักษาแบบนั้น แล้วในเอกสารก็ระบุชัดว่า หมอให้มาตรวจซ้ำด้วยเหตุอะไรยังไง ดังนั้นการที่คุณเลือกเพิกเฉย ไม่เอาคนไข้ ไปตรวจตามกระบวนการต่อ ผมว่าผิดปกติ เหมือนเจตนาหวังอะไร ดังนั้นความรู้สึกผม ถ้าคุณเจตนาหวังดีต่อคนไข้ต้องเอาไปรักษาให้หาย ไม่ว่าอะไรก็ตาม ไม่ใช่ว่ารักษาแล้วปล่อยต่อส่งญาติพี่น้องมารับยาไปแทน กระบวนการรักษายังไม่ถึงที่สิ้นสุด อยู่ ๆ ก็หยุดการรักษาไปเอง มันมีประเด็นอะไรที่น่าขบคิดเยอะพอสมควร ถ้าเราหวังดีกับคนไข้จริง ๆ หรือถ้าอยากให้คนไข้หาย เขาจะไม่ทอดทิ้งคนไข้แบบนี้

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ตอนนี้เรามาพูดคุยกับทิดไพรวัลย์ อยู่ในสายแล้วนะครับ ผมอยากจะได้เห็นทิดไพรวัลย์ ออกมาแสดงทัศนะเรื่องของคนรอบข้างว่ามีปัญหา เพราะว่าไม่ควรจะเอาหลวงปู่ ออกมาแบบนี้ ในประเด็นนี้เองคนรอบข้างถ้าจะดูแลหลวงปู่ พระเกจิที่เคารพนับถือ ควรจะปฏิบัติกับหลวงปู่ยังไงครับ                                      

คุณไพรวัลย์ : ผมว่าคนที่รู้ว่าอะไรควรไม่ควร ควรต้องทำอะไรหรือไม่ ควรต้องทำอะไรดีที่สุด คนที่อยู่ใกล้ชิดพระผู้ใหญ่ แทบจะทุกเคสเลยในกรณีของพระผู้ใหญ่ ไม่ใช่เฉพาะของหลวงปู่แสง ส่วนใหญ่แล้วลูกศิษย์ไม่ค่อยรู้ ความครับ หมายความว่าไม่ค่อยรู้ว่าควรจะต้องให้ครูบาอาจารย์ตัวเองทำอะไร เช่น บางรูปอายุมากแล้วควรจะได้พักผ่อนก็ไม่ให้ท่านพักผ่อน บางรูปมีอากรอาพาธ ควรจะได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องก็ไม่ได้รับการรักษา เอาท่านออกงาน ใช้งาน ผมว่าแย่มาก

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ควรจะปฏิบัติในรูปแบบไหนยังไงครับ

คุณไพรวัลย์ : ผมว่า อย่างกรณีหลวงปู่แสง ถ้าลูกศิษย์รู้ว่าท่านมี อาการเป็นอัลไซเมอร์ หลง ๆ ลืม ๆ หรือการรับแขกทำไม่ได้เลยนะครับ จะปล่อยให้ท่านมานั่งรับแขกพู ดคุยกับญาติโยมแบบนี้ผมว่าไม่ ควร เพราะว่าภาวะหลงลืม หลวงปู่จะแสดงกิริยาอาการอะไร ซึ่งมันชวนให้เข้าใจผิดหรือไม่ น่าเลื่อมใสสำหรับญาติโยมที่ มาหา เพราะไม่รู้ว่าหลวงปู่มี ภาวะแบบนี้ 

   

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ดังนั้นพฤติกรรมที่คนรอบข้างได้ นำหลวงปู่แสงออกมาเพื่อให้ญาติ โยมเข้าใกล้ชิด จึงเป็นพฤติกรรมที่ไม่เห็ นควรเลย และก็ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง                                                      คุณไพรวัลย์ : เคสนี้มันชัดเจนเลยครับ คุณรู้ว่าหลวงปู่เป็นอย่างนี้คุณยังให้ผู้หญิงเข้าใกล้ แล้วที่น่าเกลียดที่สุดที่ ผมอยากตำหนิที่สุดก็คือพระอุปัฏฐากนะครับ คุณบอกว่าคุณเป็นพระสายวัดป่ าหรือพระปฏิบัติ แต่คุณปล่อยให้มีภาพแบบนี้ ออกมาได้ยังไง มันน่าเกลียดมาก               

บ๊อบ ณัฐธีร์ : การมีพฤติกรรมกับผู้หญิงในลักษณะแบบนี้ ผิดในหลักธรรมวินัยของสงฆ์ ไหมครับ                   

คุณไพรวัลย์ : ข้อพระวินัยมันมีชัดเจนอยู่แล้วครับว่าอาบัติ  มีข้อยกเว้นสำหรับภิกษุที่มีสติ ฟั่นเฟือน ไม่รู้สึกตัว ท่านไม่ถือโทษสำหรับภิกษุที่มี ภาวะแบบนี้ครับ                                               

 

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วพระที่อยู่รอบข้างนี้ผิดไหมครับ ที่ไม่ดูแลท่าน ไม่ดูแลให้ดีกว่านี้                      คุณไพรวัลย์ : มันก็ผิดชัดเจนอยู่แล้วครับ ปล่อยให้ทำแบบนี้ แต่ในข้อพระวินัยมันอาจจะไม่ได้ ระบุนะครับ  แต่ว่าโดยสภาพการณ์ที่มันเกิดขึ้น ผมว่าต้องคาดโทษ หรือว่าต้องมี กระบวนการอะไรบางอย่างที่คุยกั นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าจะทำยังไงต่อไป เปลี่ยนพระอุปัฏฐากไหม หาพระอุปัฏฐากที่ไว้ใจได้ที่รู้ ข้อพระวินัยดีกว่านี้ไหมครับ                                                            

บ๊อบ ณัฐธีร์ : อีกด้านคุณจาตุรงค์ได้คุยกับญาติโยมที่เข้าไปกราบสักการะหลวงปู่แสง แล้วก็โดนพฤติกรรมแบบนี้ด้วย เป็นผู้หญิง เขาเล่ายังไงครับ                                             

คุณจตุรงค์ : ก็ตกใจครับ มีตัวชี้วัดหลายอย่างนะครับ อย่างแรกคือหลวงปู่มีพฤติกรรมซ้ำ  ๆ เช่นการเรียกมาคล้องพระ ก่อนที่จะเข้าสู่ กระบวนการลวนลาม คือ ผมบอกเลยว่าหลวงปู่ไม่ปกติจริงๆ นะครับ    

   

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ถ้าพูดถึงวัตถุที่หลวงปู่โยนให้ ญาติโยมเพื่อเอาไปสักการะบูชา เราควรจะทำยังไงกับวัตถุเหล่านั้ นดีครับ                                                                                                      คุณไพรวัลย์ : ผมมองว่าของบางอย่างนั้น ถ้าเราปฏิบัติถูกต้อง ไม่มีปัญหาเลยครับ เช่นพระบูชา เราเอามาเพื่อเป็นเครื่องเตือนสติว่าครั้งหนึ่งเคยไปกราบท่าน แล้วท่านให้ของเรามา ของเหล่านี้เราได้มาแล้วทำให้ ใจเรานึกถึงท่าน เคารพท่าน แล้วก็ทำตัวดีปฏิบัติดี อันนี้ถูกทางครับ แต่ไม่ใช่เชื่อว่าเราได้มาแล้ วทำให้เราเป็นนู่นเป็นนี่ ผมว่าอันนี้เลอะเทอะ ผิดทางครับ”

 

บทสรุปจะเป็นอย่างไรติ ดตามชมรายการ “เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) ย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/p2gudtCuyCU หรือรับชมกันสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. ทางช่อง MONO29

#Mono29 #บ๊อบณัฐธีร์ #Thedaynewsupdatespecial #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #หลวงปู่แสง #ไพรวัลย์



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com