วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
SHARE

โทรคมนาคมแห่งชาติ

โพสต์โดย เพลิงไร้ควัน เมื่อ 28 พฤษภาคม 2565 - 11:45

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เปิดกลลวงใหม่ มิจฉาชีพ โดยอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ NT แจ้งจะระงับสัญญาณโทรศัพท์ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ

วานนี้ (27 พ.ค. 65) ​นางสาวโชติกา ไพจ์ศรี ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เผยว่า ขณะนี้ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ กำลังระบาดหนักทั้งช่องทางออนไลน์และการโทรมาแอบอ้างในลักษณะต่างๆ

ล่าสุดได้เปิดกลลวงใหม่อ้างตัวเป็น เจ้าหน้าที่ NT แจ้งจะระงับสัญญาณโทรศัพท์!

NT จึงขอแจ้งให้ทราบว่า บริษัทไม่มีนโยบายโทรแจ้งเพื่อ ตัดสัญญาณโทรศัพท์ แต่อย่างใด และขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อและห้ามแจ้งข้อมูลส่วนตัวโดยเด็ดขาด

​ทั้งนี้ NT ต้องการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน หลังมีการระบาดหนักจาก มิจฉาชีพ ที่โทรจากต่างประเทศ เบื้องต้น NT จะระงับการโทรจากหมายเลขต้นทางดังกล่าว และแจ้งไปยังผู้ให้บริการในต่างประเทศตรวจสอบทันที ซึ่งพบว่าหมายเลขโทรศัพท์เรียกเข้าที่มีลักษณะผิดปกติเข้าข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะมีรูปแบบหมายเลขต้นทางไม่ถูกต้อง ดังนี้

1. เป็นหมายเลขที่ไม่มีในระบบ (Unassigned No., Spare Code)

2. เป็นหมายเลขที่ไม่มีตัวตน

3. เป็นหมายเลขที่มีการโทรเข้ามายังหมายเลขปลายทางจำนวนมากในเวลาเดียวกัน

เพื่อป้องกัน อาชญากรรมทางเทคโนโลยี NT ได้ปรับรูปแบบหมายเลขโทรศัพท์ระหว่างประเทศขาเข้าให้มีรูปแบบตามมาตรฐานโทรคมนาคมของ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU-T) ให้เหลือเพียงรูปแบบเดียว คือ มีเครื่องหมาย “+” นำหน้าตามด้วยรหัสประเทศ เช่น +381631900756

ขอให้ประชาชนสังเกต หากมีสายเรียกเข้าที่มีหมายเลขต้นทางขึ้นต้นด้วย “+” หากไม่ได้มีญาติหรือผู้ติดต่อที่อยู่ต่างประเทศให้งดรับสายในทุกกรณี!

​“NT ขอฝากแนวทางเบื้องต้นในการรับมือกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อป้องกันเหตุอันนำไปสู่การสูญเสียทรัพย์สินในทุกกรณี ทั้งนี้ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าหลายหน่วยงานได้เข้ามาให้ข้อมูล แนวทาง และวิธีป้องกันแก่ประชาชนในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งหากภาคประชาชนร่วมสังเกตและโทรแจ้งถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น คาดว่าจะช่วยสกัดเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับทรัพย์สินของแต่ละบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นางสาวโชติกา กล่าว

ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการของ NT เจอมิจฉาชีพหลอกลวงในลักษณะ โทรแจ้งระงับสัญญาณมือถือ สามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน NT 02-401-2222 (ผู้ใช้บริการ NT ไม่มีค่าใช้จ่าย) NT จะดำเนินการตรวจสอบและระงับการโทรจากหมายเลขต้นทาง พร้อมแจ้งไปยังโครงข่ายประเทศต้นทางให้ระงับหมายเลขของมิจฉาชีพภายใน 72 ชั่วโมง

ส่วนหมายเลขที่โทรเข้ามาจากต่างประเทศ ขึ้นต้นด้วย “+” หรือสงสัยว่าสายดังกล่าวจะเป็นมิจฉาชีพ สามารถแจ้งมายัง NT Contact Center 1888 ทาง NTจะระงับการโทรจากหมายเลขต้นทางข้างต้น ก่อนประสานไปยังผู้ให้บริการโครงข่ายในต่างประเทศให้ตรวจสอบและระงับการโทรของหมายเลขต้นทางมายังปลายทางในประเทศไทย

อย่างไรก็ตามประชาชนผู้ใช้บริการ ที่ถูกหลอกลวงให้แจ้งความที่สถานีตำรวจ เพื่อให้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก NTPLC



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com