วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
SHARE

สูบกัญชา

โพสต์โดย กระสุนปุยเมฆ เมื่อ 6 มิถุนายน 2565 - 09:47

ใกล้เข้ามาทุกทีกับการปลดล็อกกัญชา ในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการกำหนดว่า กลิ่น-ควัน กัญชา เป็นเหตุรำคาญตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข เจ้าหน้าที่เห็นใครสูบกัญชา ให้หยุดสูบได้ทันที 

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแนวทางการควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ไม่เหมาะสม เพื่อรองรับการปลดล็อกวันที่ 9 มิ.ย. นี้ว่า ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.จะเหลือเพียงสารสกัดกัญชา-กัญชง ที่มีปริมาณ THC มากกว่า 0.2 เปอร์เซ็นต์ ที่ยังเป็นยาเสพติด แต่ส่วนอื่นไม่เป็นยาเสพติดแล้ว สธ.จึงทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ออกกฎหมายในการควบคุมการนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม ระหว่างรอ พ.ร.บ. กัญชา-กัญชง ที่กำลังจะออกมา

นพ.ธงชัย กล่าวว่า กรมอนามัยออกประกาศให้กลิ่นและควันจากกัญชากัญชงเป็นเหตุรำคาญ ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข ซึ่งเมื่อเป็นเหตุรำคาญแล้ว พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถระงับเหตุได้ หากเห็นคนสูบอยู่ ส่วนใหญ่จะสูบเป็นกลุ่มก้อนเชิงสันทนาการ เจ้าหน้าที่สามารถระงับให้หยุดการกระทำได้ ไม่ว่าจะมีคนร้องเรียนหรือไม่ ซึ่งรายละเอียดจะอยู่ในประกาศของกรมอนามัย

นอกจากนี้ ได้ส่งหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อให้ช่วยออกกฎหมายป้องกันการโฆษณากัญชาในทางสันทนาการ เช่น Ganja Night ในสถานบริการต่างไป การนำกัญชาไปในเชิงสันทนาการ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากฎหมายของ สคบ.

ส่วนกรณีการป้องกันชาวต่างชาติที่อาจเข้าใจผิดว่าประเทศไทยใช้กัญชาเสรี ทางสถาบันกัญชาทางการแพทย์ จะดูแลเรื่องการให้ความรู้ประชาชน ซึ่งอยู่ระหว่างการทำ Cannabis Literacy เป็นแนวทางการใช้อย่างถูกต้อง ถูกวิธี

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า เรื่องการสูบ จะมีเรื่องของประกาศกลิ่นและควันกัญชากัญชงให้เป็นเหตุรำคาญ ดังนั้นจึงไม่ต้องวินิจฉัยว่ารำคาญหรือไม่รำคาญ เพราะกฎหมายบอกว่าเป็นเหตุรำคาญเลย เจ้าพนักงานก็สามารถไปจัดการได้ ซึ่งอาจจะมีผู้ร้องเข้ามา หรือเจ้าพนักงานเห็นเองว่ามีควันและกลิ่นก็สามารถเข้าไปดำเนินการได้

"กรณีบุหรี่ ต้องมีการวินิจฉัยเรื่องเหตุรำคาญ แต่กลิ่นและควันกัญชา คือบอกเลยว่าใช่เหตุรำคาญ ตามมาตรา 25 (4) ของ พ.ร.บ.การสาธารณสุข ที่ประกาศเหตุรำคาญตามที่รัฐมนตรีกำหนด ซึ่งอันนี้เรากำหนดกลิ่นและควันจากกัญชากัญชงไปเลย ส่วนอย่างอื่นอาจจะต้องแปลความว่ารำคาญหรือไม่ แต่หากมีกลิ่นและควัญกัญชากัญชงปุ๊บ ถือว่าเป็นเหตุรำคาญเลย" นพ.ไพศาลกล่าว

เลขาธิการ อย.กล่าวอีกว่า แม้จะกำหนดว่าสารสกัดที่มี THC น้อยกว่า 0.2 เปอร์เซ็นต์ จะไม่เป็นยาเสพติด แต่การนำสารสกัดกัญชากัญชง หรือส่วนต่างๆ ของกัญชากัญชงมาทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น อาหาร เครื่องสำอาง ก็จะมีประกาศตามกฎหมายที่กำกับควบคุมผลิตภัณฑ์นั้น ๆ กำหนดว่า ค่าความปลอดภัยต้องไม่เกินเท่าไร เช่น THC และ CBD ต้องไม่เกินเท่าไรในผลิตภัณฑ์ถึงจะปลอดภัย สำหรับกลุ่มบุคคลและวัยต่าง ๆ

ดังนั้น หากเป็นสารสกัดอยู่แล้วก็ค่อนข้างง่ายเพราะรู้ปริมาณ แต่หากเป็นส่วนประกอบ เช่น ใบ ช่อดอก ก็ต้องมีการตรวจวิเคราะห์ว่าสารสกัด ไม่เกินตามที่ประกาศของแต่ละผลิตภัณฑ์กำหนด อย.ถึงจะอนุญาตให้ออกมาขาย เช่น เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา ก็ต้องมีการวิเคราะห์ THC ว่าไม่เกินตามที่กำหนด

ขอบคุณ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com