วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2567
SHARE

ทรงผมนักเรียน

โพสต์โดย เมฆาจรดทราย เมื่อ 6 มิถุนายน 2565 - 11:40

จากกรณีที่ โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสมุทรสงคราม มีการเชิญผู้ปกครองของนักเรียน ศิษย์เก่า รวมถึงคุณครูเก่า ลงประชามติในเรื่องของการแก้ไขระเบียบทรงผมนักเรียน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

 

จนกระทั่งวานนี้ (5 มิ.ย. 65) หลังการประชุมผู้ปกครองประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนดังกล่าว คณะผู้บริหาร ได้รายงานผลการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษาที่ผ่านมา รวมทั้งชี้แจงระเบียบปฏิบัติต่างๆ ของโรงเรียน ตลอดจนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดูแลนักเรียนระหว่างผู้ปกครอง รวมถึงได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน ในเรื่อง ทรงผมนักเรียน ซึ่งยังมีข้อคิดเห็นที่ขัดแย้งกันแตกต่างกัน ให้ได้ข้อยุติร่วมกันตามแนวทางประชาธิปไตย ตลอดจนเป็นการสร้างระเบียบทรงผมใหม่ที่ทุกฝ่ายยอมรับและปฏิบัติให้เป็นแนวทางเดียวกัน

 

นายกสมาคมผู้ปกครองของโรงเรียน กล่าวว่า ปัญหา ทรงผมนักเรียน เป็นข้อถกเถียงกันมานานหลายสิบปี ว่าควรจะเปลี่ยนแปลงระเบียบทรงผมหรือไม่ ยิ่งปัจจุบันทวีความรุนแรงมากขึ้น โรงเรียนจึงจัดให้มีการลงประชามติโดยให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ใช้สิทธิของตนเองคนละ 1 เสียง ผ่านแบบการลงประชามติที่มีการเปรียบเทียบระเบียบเก่า และระเบียบใหม่ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องของนักเรียน ให้ได้เลือกแบบที่ต้องการ เพื่อเป็นข้อยุติร่วมกันในการร่างระเบียบใหม่ เพื่อมาใช้ร่วมกันลดความขัดแย้ง อันจะเกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับครู ที่จะมีสมาธิในการสอน และนักเรียนจะได้ตั้งใจเรียนไม่ฝักไฝ่เรื่องทรงผมอีก

 

นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้นักเรียน ได้เรียนรู้ระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง โดยเฉพาะในการมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เรียกร้องสิ่งต่างๆ ก็ต้องเคารพสิทธิและฟังเสียงผู้อื่นด้วยเช่นกัน จึงเป็นระบอบประชาธิปไตยที่ใช้เสียงข้างมาก เป็นกติกาตัดสินว่า แนวทางไหนเหมาะสมกับส่วนรวมมากที่สุด

 

นายกสมาคมผู้ปกครองของโรงเรียน กล่าวอีกว่า การลงประชามติครั้งนี้ ทำแบบเปิดเผยและโปร่งใส ฝ่ายสภานักเรียน ซึ่งมีนักเรียนและครูที่ปรึกษาเป็นผู้เก็บดูแลแบบลงประชามติทั้งหมด โดยมีการอธิบายถึงระเบียบเก่า ทรงผมนักเรียน ชั้น ม.ต้น และ ม.ปลาย ทั้งชายและหญิง

ซึ่งฝ่ายนักเรียนจะขอให้ไว้ผมยาวมากขึ้น เช่น จากเดิมนักเรียนชาย ม.ต้น จะตัดข้างเกรียนด้านหน้ายาวไม่เกิน 3 เซนติเมตร นักเรียนขอเปลี่ยนเป็น ด้านข้างเป็นรองหวี ด้านหน้ายาวไม่เกิน 5 เซนติเมตร

ส่วนนักเรียนหญิง ม.ต้น จากเดิมจะไว้ผมด้านข้างไม่เกินร่องริมฝีปากล่าง นักเรียนขอเปลี่ยนเป็น ด้านข้างเป็นรองหวี ด้านหน้ายาวเสมอลายคาง

นักเรียนชาย ม.ปลาย จากเดิมจะไว้ผมด้านข้างรองหวีเบอร์ 2 นักเรียนขอเปลี่ยนเป็นรองทรงสูง เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ผลสรุปแล้ว คาดว่าประมาณปลายเดือนมิถุนายน จะได้ข้อสรุป และจะนำเข้าคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อเห็นชอบประกาศเป็นระเบียนทรงผมต่อไป ซึ่งหวังว่าเมื่อได้ระเบียบใหม่แล้วผู้ปกครองและนักเรียน จะปฏิบัติตามระเบียบใหม่อย่างเคร่งครัด เพื่อให้องค์กรศรัทธาสมุทรเดินหน้าไปอย่างมั่นคง ไม่ต้องมาทะเลาะกันเรื่องทรงผมอีกต่อไป

 

ขอบคุณ อีจัน



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com