วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567
SHARE

เตรียมตัวปลูก

โพสต์โดย เพลิงไร้ควัน เมื่อ 9 มิถุนายน 2565 - 09:15

หลังจากการที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 มีผลบังคับใช้ วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งมีผลให้ทุกส่วนของ กัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติดประเภท 5 ทำให้ประชาชนสามารถปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาตเพียงแต่ต้องจดแจ้งนั้น

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. ได้เผยว่า หลังปลดล็อกสิ่งที่อยากทำความเข้าใจคือ ไม่มีผูกขาด ประชาชนปลูกได้ดูแลสุขภาพในครัวเรือน ลดรายจ่ายการรักษา เพิ่มทางเลือกดูแลสุขภาพ โดยแสดงตนด้วยการจดแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน ปลูกกัญ ของ อย. ส่วนการทำธุรกิจให้ดำเนินภายใต้ระเบียบกฎเกณฑ์

เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการจดแจ้งการปลูก กัญชา กัญชง ให้แก่ประชาชน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้จัดทำแอปพลิเคชัน ปลูกกัญ โดยวิธีการจดแจ้งปลูก กัญชา เพียง 3 ขั้นตอน ในแอปพลิเคชั่น ปลูกกัญ  คือ 1. ลงทะเบียน

2. จดแจ้งตามวัตถุประสงค์

3. รับเอกสารจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์

ซึ่งจะทำให้ทราบจำนวนและแหล่งที่ปลูกกัญชา และกัญชงทั่วประเทศ อีกทั้ง ยังเป็นแหล่งข้อมูลให้ผู้ประกอบการแสวงหาวัตถุดิบเพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานออกสู่ตลาด เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลอีกด้วย

โดยแอปพลิเคชัน ปลูกกัญ สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android เพื่อออกใบรับจดแจ้ง หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ call center โทร 1556 กด 3 ไว้ตอบคำถามเกี่ยวกับ กัญชา ด้วย

ปลัด สธ. กล่าวว่า สธ.เตรียมพร้อมรองรับผลกระทบ หากนำไปใช้ไม่เหมาะสม เช่น เสพ สูบ โดยออกประกาศระบุกลิ่นและควันกัญชาเป็นเหตุรำคาญ จะมีโทษตามพ.ร.บ.การสาธารณสุข ซึ่งตนจะลงนามต่อไป หรือห้ามจำหน่ายและใช้ในสตรีมีครรภ์ ให้นมบุตร และอายุต่ำกว่า 20 ปี

“จะเห็นว่า เราไม่ได้ให้ใช้ครอบคลุมถึงเรื่องบันเทิง สันทนาการ โดย สธ.ตั้งคณะกรรมการติดตามการใช้กัญชา เพราะเมื่อปลดล็อก คงมีการใช้มากกว่าที่คิด ใช้ในรูปแบบต่างๆ หรือใช้ไม่เหมาะสม เช่น มากเกินไป เกิดการเร่งปฏิกิริยา หรือมีสารสกัดใดๆ มาผสม อาจมีปัญหาสุขภาพได้ ก็จะเข้ามาในระบบติดตามการเจ็บป่วย ทั้งด้านจิตใจ ภาวะมึนเมาอุบัติเหตุว่ามากขึ้นหรือไม่ เพื่อกำหนดวิธีการแก้ไขต่อไป จะเร่งนัดประชุมให้ข้อมูลผู้เกี่ยวข้องไปป้องปราม เพื่อไม่ให้นำไปใช้ในทางไม่เหมาะสม” 

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า คำถามที่ว่าปลดล็อกแล้วจะปลูกได้เลยหรือไม่ ปลูกได้เท่าไหร่ เรียนว่า การปลูกไม่ต้องขออนุญาต แต่ให้จดแจ้ง ผ่านโมบายแอปฯ ปลูกกัญ ทั้งแอนดรอยด์และไอโอเส และเว็บแอปฯ ซึ่งตอนนี้ใช้ได้ในเว็บและแอนดรอย์ การจดแจ้งมีขั้นตอนง่ายๆ เหมือนลงทะเบียนทั่วไป คือ ชื่อ ที่อยู่ เลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ จะให้ลง OTP และรายละเอียดวัตถุประสงค์ว่าปลูกเพื่ออะไร เช่น ดูแลสุขภาพตัวเอง ใช้ดูแลผู้ป่วยในการแพทย์แผนไทย หรือใช้ในอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ เพื่อจะทำให้ติดตามคนที่ปลูกได้ เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลได้ และอนาคตเมื่อ พ.ร.บ.กัญชาฯ ออกมาแล้ว ก็เอาข้อมูลตรงนี้กลับมาอยู่ในระบบ พ.ร.บ.ได้โดยตรง จะรู้ได้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน หากไม่แจ้ง อาจจะลำบากเมื่อ พ.ร.บ.บังคับใช้แล้ว

"สารสกัดที่มี THC มากกว่า 0.2% เท่านั้นที่เป็นสารเสพติด ดังนั้น การทำสารสกัดต้องขออนุญาต ซึ่งทำกันมาอยู่แล้วภายใต้ประมวลกฎหมายยาเสพติด ส่วน THC น้อยกว่า 0.2% ไม่เป็นยาเสพติด แต่ต้องเป็นการสกัดของพืชกัญชา-กัญชงที่ปลูกในประเทศ ส่วนผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ที่จะผสมกัญชา-กัญชง จะมี กฎหมายผลิตภัณฑ์นั้นๆ ควบคุม ทั้งยา อาหาร เครื่องสำอาง สมุนไพร เครื่องมือแพทย์ สำหรับการทำเชิงอุตสาหกรรมพาณิชย์จะทราบว่ามีสเปกอย่างไร ใส่สารสกัดอะไรขนาดไหน ทั้งนี้ ยังห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีกัญชากัญชง เพื่อสร้างนวัตกรรมผู้ผลิตในประเทศ ส่วนส่งออกทำได้ แต่ต้องดูกฎกติกาประเทศคู่ค้าปลายทาง หากเป็นไปตามมาตรฐานเขาก็ไม่มีปัญหา ตัวพืชกัญชากัญชงห้ามนำเข้า ตัวเมล็ดนำเข้าได้ตาม พ.ร.บ.กักพืช

ในส่วนผลิตภัณฑ์อาหารมีข้อกำหนดการใส่สารสกัด นพ.ไพศาลกล่าวว่า ร้านอาหารปรุงจำหน่ายโดยตรง กรมอนามัย จะออกคำแนะนำว่าเมนูไหนใส่อะไรเท่าไร ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารอย่างเครื่องดื่ม จะมีสเปกอยู่ว่า ใส่ไปแล้วต้องไปวิเคราะห์สาร THC ซึ่งการไม่เป็นยาเสพติดคือ ไม่เกิน 0.2% แต่จริงๆ แล้ว ที่ใส่ในเครื่องดื่มน้อยกว่านั้นอีก ประมาณ 0.032% ต่อแพคเกจ ซึ่งมาจากการคำนวณค่าความปลอดภัยที่คำนึงถึงอายุและกรณีเลวร้ายที่สุดด้วย

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ. กล่าวว่า เราจะช่วยสื่อสารให้ทราบว่า กัญชา ไม่ได้ใช้เพื่อสันทนาการ การเข้ามาเพื่อสูบยังผิดกฎหมายจากเหตุรำคาญ มาตรา 25(4) สามารถถูกจำคุก 3 เดือน ปรับ 2.5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการให้หยุดได้ หากไม่หยุดดำเนินการทางกฎหมายได้

ส่วนเรื่องการโฆษณา ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะหารือกันห้ามโฆษณากัญชาด้านสันทนาการการสูบ ส่วนการมึนเมาการขับรถ มี พ.ร.บ.จราจร กำหนดไว้แล้วผู้เสพของมึนเมาผิดกฎหมาย ส่วนการมึนเมาในที่สาธารณะ กฎหมายอาญากำหนดผู้มีสภาพมึนเมาก็ผิดอาญาอยู่แล้ว เป็นแนวทางที่ สธ.ประสานผู้ที่มีกฎหมายต่างๆ สามารถเข้ามาบังคับใช้ได้

“ที่มีการโฆษณาจัดงานปาร์ตี้ปลดล็อกกัญชา 11-14 มิ.ย. จ.นครปฐม จะคุยกับ สคบ. ซึ่งถือว่าไม่ถูกต้อง ไม่สามารถดำเนินการแบบนี้ได้ ฝากสังคมทำความเข้าใจว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ เราทำกัญชามาเพื่อดูแลสุขภาพ ไม่ใช่ทำลายสุขภาพ กัญชามีโลหะหนักอยู่ การสูบก็เหมือนสูบโลหะหนัก”

 

ขอบคุณ คมชัดลึก และ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com