วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
SHARE

ขึ้นราคาผงซักฟอก มาม่า

โพสต์โดย กระสุนปุยเมฆ เมื่อ 10 มิถุนายน 2565 - 10:03

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ผู้ผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภครายใหญ่ เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวจัดงานสหกรุ๊ปฯ แฟร์ว่า ผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้เกิดภาวะน้ำมันแพง 

ราคาวัตถุดิบสำคัญในการผลิตสินค้าหลายประเภท เช่น ข้าวสาลี น้ำมันปาล์ม เพิ่มสูงขึ้นอย่างรุนแรงและรวดเร็ว จากความกังวลเรื่องความมั่นคงทางอาหาร ได้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าหลายรายการ ทำให้มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคา

ทั้งนี้ สินค้ากลุ่มแรก ๆ ที่ได้ยื่นขอปรับราคาไป คือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตามด้วยผงซักฟอก แต่ยังบอกไม่ได้ว่าขอปรับขึ้นเท่าไหร่

นายบุณยสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้ได้ยื่นเรื่องขอปรับราคาสินค้าหลายรายการ ไปยังกระทรวงพาณิชย์แล้ว เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว จำเป็นต้องมีการปรับขึ้นราคา หากไม่ปรับขึ้นราคาก็อยู่ไม่ได้ แต่ต้องมองผู้บริโภคด้วยว่า

หากขึ้นราคาจะยอมรับได้หรือไม่ อาจต้องใช้วิธีการค่อย ๆ ทยอยปรับขึ้นราคา และต้องดูว่าจะขึ้นอย่างไร ไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อน ต้องมีเวลาให้ผู้บริโภคเตรียมตัว เตรียมใจก่อน พร้อมย้ำว่า ในเวลานี้ หลายประเทศมีการปรับขึ้นราคาสินค้าไปหมด ไทยไม่ขึ้นราคาไม่ได้แล้ว และหากมีการคุมราคานาน ก็มีโอกาสที่สินค้าจะขาดแคลน

นายบุณยสิทธิ์ ระบุว่า ที่ผ่านมาเคยเจอกับวิกฤตเศรษฐกิจมาหลายครั้งที่รุนแรง เช่น วิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 40 ซึ่งผ่านไป 26 ปีแล้ว มาเจอกับวิกฤตในครั้งนี้ ถือว่าเป็นวิกฤตที่รุนแรงกว่า เพราะส่งผลกระทบต่อต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง

อย่างไรก็ตาม ยังมองในแง่ดีว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจประเทศไทย จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าประเทศอื่น และได้เปรียบกว่า เพราะไทยเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกอาหาร ถ้าขึ้นราคาในประเทศไม่ได้ ก็อาจต้องไปโฟกัสที่การส่งออกสินค้าแทน

ประธานเครือสหพัฒน์ ยังเชื่อว่ากำลังซื้อของไทยในช่วงครึ่งปีหลัง จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วกว่าประเทศใกล้เคียง ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลทำอยู่ถือว่าใช้ได้ และไม่บังอาจจะเสนอแนะอะไรไปยังรัฐบาล

ขอบคุณ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว และ SahaGroup



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com