วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
SHARE

หอยหวานแท้

โพสต์โดย เมฆาจรดทราย เมื่อ 10 มิถุนายน 2565 - 10:21

กลายเป็นประเด็นที่กำลังถกเถียงกันบนโลกออนไลน์ในขณะนี้ เนื่องจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้พาเพื่อนชาวจีนและไทยรวม 6 คน ไปรับประทานอาหารทะเลที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งริมชายหาดแม่รำพึง ตำบลตะพง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง และได้สั่งอาหารทะเลมาหลายรายการ ในจำนวนนี้มีหอยหวานรวมอยู่ด้วยอาหารทั้งหมดมี 14 รายการ

เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วจึงเรียกพนักงานร้านมาเก็บเงินค่าอาหาร ซึ่งทางชาวจีนเป็นผู้ชำระเงิน เมื่อตรวจดูรายการอาหารพบว่าราคาอาหารทั้งหมด 8,484 บาท โดยเฉพาะหอยหวาน 1 จาน ราคา 1,530 บาท แพงกว่ากุ้งมังกร ซึ่งมีราคา 1,500 บาทเท่านั้น ส่วนราคาอาหารอย่างอื่นปกติ

ซึ่งเจ้าตัวได้โพสต์ระบุ "เสร็จเรียบร้อย บิลมา 8,484 บาท ปกติกินพัทยา ไม่เกิน 6,000 อันนี้ร้านที่เคยกินนะคะ หรือถ้ากินเกิน 6,000 -15,000 อาหารก็จะเต็มโต๊ะกว่านี้ คนกินก็มากกว่านี้ คนจีนสีหน้าเปลี่ยน เราไปด้วยยังตกใจราคา ถามกลับเค้า เค้าบอก "ไม่เป็นไร" เราเลยยังไม่ได้พูดอะไร แต่ก็อึ้งกับราคา

ประเด็นคือ 1.อาหาร กับ ราคา สมเหตุสมผลหรือไม่ ? มีมาตรฐานในการกำหนด ราคาไหม? 2.เนื่องจากไม่ได้มีการแจ้งราคาก่อนเลย ถ้าคนทั่วไป ตาสี ตาสา จะมีเงินจ่ายไหม? (คือแบบนี้ถ้าจนก็แตะไม่ถึงอาหารทะเลได้เลย ) 3.เนื่องจากการท่องเที่ยวเริ่มเปิด และเราก็คาดหวังว่าเราพาคนจีนมาท่องเที่ยวอุดหนุนอาหารทะเลใน จ.ระยอง อยากให้เค้าประทับใจ แต่สุดท้าย หลายอย่างดูไม่เหตุสมผล สมราคา คนจีนผิดหวัง เค้าไม่อยากมากินที่นี่อีก ควรมีหน่วยงานต่างๆ มาดูแล กำหนดมาตรฐานและราคา หวังว่าจะมีการปรับปรุง"

ล่าสุดวานนี้ ( 9 มิ.ย. 65 ) นายทวีป แสงกระจ่าง นายก อบต.ตะพง พร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจ และสาธารณสุข เข้าตรวจสอบร้านขายอาหารทะเลชายหาดแม่รำพึง อำเภอเมือง ระยอง ที่ถูกกล่าวหาว่า ฉวยโอกาสกับนักทอ่งเที่ยวต่างชาติ ขายหอยหวานจานละ 1,530 บาท แพงกว่ากุ้งมังกร พร้อมโชว์บิลค่าอาหาร ที่มีรายการ กุ้งมังกร ราคา 1,500บาท หอยหวานราคา 1,530 บาท

นายทวีป แสงกระจ่าง กล่าวว่า หลังจากมีสื่อออกข่าวเรื่อง หอยหวาน ราคาแพง ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าชายหาดต่างพากันหวั่นวิตกเกรงว่าจะกระทบต่อการค้าขาย เพราะที่ผ่านมาทุกร้านกำลังจะฟื้นตัวจากผลกระทบโควิด-19 และน้ำมันรั่ว เมื่อมาเจอกับข่าวหอยแพง ซ้ำเติมทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้ามาเที่ยว ซึ่งความจริงแล้วเกิดจากความไม่เข้าใจของผู้บริโภค หลังจากการได้พูดคุย ทำให้ทราบว่า หอยที่ลูกค้าสั่งเป็นหอยหวานซึ่งมีราคาสูงเนื่องจากเป็นหอยชนิดที่หายากราคาส่งเริ่มที่ กก.ละ 750 -850ขึ้นไป ทางร้านเมื่อรับมาแพง ก็ต้องขาย กก.ละ 900 บาทเป็นราคาที่เหมาะสม หากนักท่องเที่ยวหรือผู้บริโภคไม่เข้าใจ หรือคิดว่าถูกเอารัดเอาเปรียบให้แจ้งได้ทันที

(ซ้าย) หอยหมาก - (ขวา) หอยหวาน

ทางด้าน นางสาวธนารีย์ กระจ่างแจ้ง อายุ 28 ปี เจ้าของร้าน อธิบายว่า หอยหวานที่ลูกค้าสั่งในวันนั้น เป็นหอยหวานแท้ๆเป็นๆ(ไม่ตาย) ไม่ใช่หอยหวานหมาก(รูปร่างเหมือนหอยหวานแต่ตัวเล็กกว่าส่วนใหญ่จะตายมาแล้วเนื้อจะเหนียวรสชาติไม่หวาน)ซึ่งมีขายอยู่ทั่วไป วันนั้นทราบว่าลูกค้าเลือกหยิบหอยหวานเป็นๆจากบ่อ ทางร้านจึงทำให้ ขอยืนยันว่า ทางร้านไม่เคยคิดเอาเปรียบลูกค้าไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติก็คิดราคาเดียวกันไม่มีชาร์ท ซึ่งเข้าใจว่าลูกค้ามีสิทธิสงสัยในราคาและคุณภาพได้ แต่หากมีความสงสัย ก็น่าจะสอบถามกับทางร้าน เพื่อรับคำอธิบายได้ทันที

ด้านนายเอกชัย สมงาม อายุ 57 ปี ชาวประมงหาดแม่รำพึง บอกว่า ตนเองมีอาชีพหาปูปลา และรับส่งอาหารทะเลให้กับร้านค้าต่างๆ ได้ดูข่าวแล้ว ทราบว่า หอยที่ลูกค้าสั่งที่เห็น ในจาน เป็นหอยหวานแท้ ๆซึ่งมีราคาสูง เพราะเป็นหอยชนิดที่หายาก ส่วนหอยที่มีอยู่ในท้องตลาดมีลักษณะเหมือนกับหอยหวาน ชื่อหอยหมากตัวจะเล็กกว่า และส่วนใหญ่จะตายมาแล้ว ถูกส่งมาจากทางใต้ นำมาครั้งละเป็นตัน ราคาจึงไม่แพงเท่ากับหอยหวานที่หาได้ครั้งละไม่มากนักและมีอยู่ในทะเลระยอง

หอยหมาก

ส่วนราคาของ หอยเจ้าปัญหา ทั้งสองชนิดพบว่า มีราคาต่างกันอย่างมาก คือหอยหวานแท้ตัวเป็นๆราคาอยู่ที่ กก.ละ 900บาท ส่วนหอยหมากที่มีรูปร่างเหมือนกันแต่มีขนาดเล็กกว่า ราคาอยู่ที่ กก.ละ 300บาท

หอยหวาน

 

ขอบคุณ ท้องถิ่น หนังสือพิมพ์ข่าวระยอง



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com