วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

ต้นทุนเพิ่ม

โพสต์โดย เพลิงไร้ควัน เมื่อ 19 มิถุนายน 2565 - 17:37

เรียกได้ว่านับตั้งแต่เข้าปี 2565 มา สินค้าต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งอุปโภคบริโภคนั้นต่างทยอยขึ้นราคากันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ ต่างเดือดร้อนเพราะค่าใช้จ่ายที่ถูกเพิ่มมากขึ้นตามราคาสินค้า

ล่าสุด(19 มิ.ย. 65) เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้มีการรายงานถึง ถ่านหุงข้าวขึ้นราคา โดยระบุว่า "ก๊าซหุงต้มขึ้นได้ ถ่านหุงข้าวก็ขึ้นได้ ถ่านขึ้นอีกถุงละ 3 บาท ลุงคนเผาถ่านเผย ช่วงนี้หน้าฝนกว่าจะเผาถ่านต้องกินเวลายืดออกไปบางครั้งก็เผาไม่สุกเป็นถ่าน เพราะไม้เผาถ่านเปียกชื้นและหายาก ค่าน้ำมันไปหาไม้ก็แพงมาก ประกอบกับช่วงนี้คนใช้ถ่านมากขึ้นจึงเผาไม่ทันขาย

จากที่ช่วงนี้ราคาก๊าซหุงต้มขึ้นราคาโลละ 1 บาททุกเดือน ทำให้ราคาก๊าซพุ่งสูงขึ้นประชาชนที่ใช้ก๊าซหุงต้มจึงแบกภาระรับความเดือดร้อน และสิ่งที่ทดแทนก๊าซได้ก็คือถ่านหุงข้าว จากการดูตามร้านขายถ่านเป็นถุงในตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร พบว่ามีคนมาส่งถ่านพอดี

โดยผู้ที่มาส่งถ่านเปิดเผยว่า ตามร้านขายถ่านสั่งของมากขึ้นในช่วงนี้ แต่ราคาส่งก็ยังอยู่ที่ถุงละ 20 บาท ส่วนทางร้านขายถุงละ 25 บาท ซึ่งช่วงนี้ก็ขายดีขึ้นเพราะตามร้านขายอาหารบางแห่งก็เริ่มใช้ทั้งก๊าซและมีใช้ถ่านสลับด้วย

ทางด้านร้านขายเตาอั้งโล่ก็บอกว่า ที่ผ่านมาเตาขายไม่ค่อยดี แต่หลังจากที่ก๊าซหุงต้มแพงขึ้นเตาก็เริ่มขายได้มากขึ้นแล้ว โดยราคาเตาอั้งโล่มีตั้งแต่ใบละ 100 กว่าไปจนถึง 300 กว่าบาทแล้วแต่ขนาด เริ่มมีประชาชนเช่นร้านขายอาหารต่าง ๆ มาซื้อไปใช้สลับกับการใช้ก๊าซหุงต้ม เพื่อความประหยัด เพราะก๊าซราคาแพงขึ้นทุกเดือน

ส่วนในป่าซึ่งมีเตาเผาถ่านอยู่ นายสมศักดิ์ (นามสกุล) อายุ 68 ปี ชาว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่าช่วงนี้เป็นหน้าฝน ระยะเวลาการเผาถ่านก็ยืดออกไป จากเดิมอย่างหน้าแล้วเผาแค่ 3 วันก็เสร็จแล้ว แต่ช่วงนี้เป็นหน้าฝนต้องเผาถึง 4 วันถึงจะได้ แต่ถึงกระนั้นถ่านก็ยังสุกไม่ทั่ว มีบางส่วนที่เผาไม่สุกจนเป็นถ่านซึ่งขายไม่ได้ เนื่องจากไม้เปียกชื้นเผายาก ทำให้ช่วงนี้ถ่านไม่พอขายเผาไม่ทัน

ประกอบกับช่วงนี้น้ำมันแพงมาก ต้องเติมใส่รถไปตะเวนหาไม้ที่ล้มในป่าบ้าง มีเศษไม้ที่ชาวบ้านตัดทิ้งบ้าง และบางครั้งชาวบ้านก็ให้ไปตัดไม้ที่เกะกะในบ้านของเขาบ้าง เคนเติมน้ำมัน 100 เต็มถังรถมอเตอร์ไซค์ แต่ตอนนี้เติม 100 วิ่งไม่นานก็หมดแล้ว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องขึ้นราคาถ่านด้วย โดยเดิมขายส่งจากปากเตาถุงละ 15 บาท ตอนนี้เลยขึ้นมาเป็น 18 บาท ส่วนแบบกระสอบเคยขายอยู่ 230 บาท ตอนนี้ก็ขึ้นเป็นกระสอบละ 250 บาท"

ขอบคุณ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com