วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

เตามหาเศรษฐี VS เตาแก๊ส

โพสต์โดย เพลิงไร้ควัน เมื่อ 22 มิถุนายน 2565 - 16:10

จากกรณี กระทรวงพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ได้แนะแนวทางประหยัดค่าเชื้อเพลิง โดยการใช้เตาซุปเปอร์อั้งโล่ หรือ เตามหาเศรษฐี ที่ให้ความร้อนมากกว่าเตาอั้งโล่ปกติ เพื่อช่วยลดการใช้แก๊ส LPG ในครัวเรือน

ล่าสุด(22 มิ.ย. 65) อ.เจษฎ์ หรือ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า "เตาอั้งโล่ (มหาเศรษฐี) VS เตาแก๊ส อะไรใช้พลังงานมากกว่ากัน ต่อเนื่องจากโพสต์ที่แนะนำเรื่อง หัวเตาแก๊สอินฟาเรด

ซึ่งประหยัดพลังงานกว่าหัวเตาแก๊สแบบธรรมดา มากถึง 40 % (ดู https://www.facebook.com/OhISeebyAjarnJess/posts/1418944618588587) ซึ่งมีแถมเรื่องเกี่ยวกับ เตาแก๊ส vs เตาไฟฟ้า ว่า ถ้าเป็นเตาไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำแม่เหล็ก จะมีค่าใช้จ่ายพลังงานพอ ๆ กับเตาแก๊ส (แต่ถ้าเป็นเตาไฟฟ้าแบบอื่น ค่าไฟจะสูงกว่า)

ทีนี้ ก็มีคนถามกลับมาที่โจทย์ตั้งต้น ว่าที่เค้าออกมาโปรโมตเรื่อง เตามหาเศรษฐี (หรือชื่อเดิมเมื่อ 10 ปีก่อน ว่า เตาชุปเปอร์อั้งโล่ นั้น มันประหยัดค่าพลังงานกว่าเตาแก๊สหุงต้ม หรือเปล่า ซึ่งก็งงว่า เข้าใจอะไรกันผิดหรือเปล่า

เพราะโครงการ เตาซุปเปอร์อั้งโล่ นี่มันมีไว้เพื่อให้เอาไปใช้แทนเตาอั้งโล่แบบธรรมดา ให้มีประสิทธิภาพในการเผาไหม้สูงขึ้นอย่างชัดเจน ประหยัดค่าถ่านมากขึ้นอย่างชัดเจน ไม่น่าจะมาสื่อสารกันว่าให้เอามาใช้แทนเตาแก๊ส 

เลยเกิดคำถามขึ้นมาว่า หรือว่าเตามหาเศรษฐีจะประหยัดพลังงานมากถึงระดับสู้กับเตาแก๊สได้เลย ก็ได้ข้อมูลจากโพสต์ของคุณ Tanawat Likitkererat ที่ลองคำนวณไว้คร่าวๆ ผมก็เลยไปขออนุญาตเค้า เอามาสรุปในโพสต์นี้นะครับ (เรียบเรียงจาก https://www.facebook.com/1596951743/posts/10223916043441096 )

- เผาถ่าน 1 กิโลกรัม ได้ความร้อนประมาณ 6,900 kcal / ส่วนแก๊สหุงต้ม 1 กิโลกรัม ให้ความร้อนประมาณ 12,000 kcal

- ราคาถ่านไม้ 1 กิโล = 17 บาท / ส่วนราคาแก๊สหุงต้ม ถัง 15 กิโล = 363 บาท หรือ กิโลละ 24 บาท (Note : ราคาพวกนี้น่าจะขึ้นไปอีกในอนาคต)

- ประสิทธิภาพของเตาถ่านธรรมดา อยู่ที่ประมาณ 25% / ประสิทธิภาพของเตามหาเศรษฐี น่าจะประมาณ 35 % (คำนวณจากที่บอกว่า เตามหาเศรษฐีประหยัดกว่าเตาธรรมดา 40% ) / ส่วนประสิทธิภาพของเตาแก๊สธรรมดา อยู่ที่ 40%

- เมื่อคำนวณค่าความร้อนที่ได้จากการเผาเชื้อเพลิง 1 กิโลกรัม เตา มหาเศรษฐี จะมีค่าความร้อนเท่ากับ 2,415 kcal/กิโลกรัม เตาแก๊สธรรมดา จะมีค่าความร้อนเท่ากับ 4,797 kcal/กิโลกรัม

ดังนั้น เมื่อคำนวณเป็นค่าความร้อนที่ได้ จากเงิน 1 บาท เตามหาเศรษฐี จะให้ความร้อน 142.05 kcal/บาท เตาแก๊สธรรมดา จะให้ความร้อน 199.87 kcal/บาท

จึงได้ข้อสรุปว่า เตาแก๊สธรรมดานั้นให้พลังงานความร้อนต่อค่าใช้จ่าย ที่มีความคุ้มค่ากว่าเตามหาเศรษฐี (และอนุมานได้ถึงเตาอั้งโล่ธรรมดาด้วย) แต่การเลือกใช้ ว่าจะใช้เตาแบบใด ก็คงแล้วแต่ความนิยม ความสะดวก ของแต่ละครัวเรือนนะครับ

ปล. คุณ Tanawat Likitkererat ออกตัวว่าเป็นการลองคำนวณ ๆ แป๊บ ๆ ก่อนกลับบ้าน ไม่ได้ตรวจสอบอ้างอิงละเอียดอะไร ดังนั้น ถ้าทางกระทรวงพลังงาน หรือผู้เชี่ยวชาญท่านอื่น ๆ จะมาช่วยวิเคราะห์เรื่องนี้ด้วย ก็จะดีนะครับ"

ขอบคุณ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com