วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567
SHARE

แค่อ้วนไม่มีสิทธิพิเศษ

โพสต์โดย เมฆาจรดทราย เมื่อ 29 มิถุนายน 2565 - 15:30

จากกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แจ้งผลติดเชื้อโควิด ซึ่งแพทย์ได้มีการจ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า ทำไมถึงได้ยาตัวนี้ ทั้งที่ประชาชนทั่วไปได้แค่ยาฟ้าทะลายโจร

โดยเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2565 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นไปตามเกณฑ์ ซึ่งนายอนุทิน มีภาวะน้ำหนักเกินเกณฑ์ หรือ โรคอ้วน ซึ่งเป็นหนึ่งในภาวะเสี่ยง ซึ่งแพทย์ที่ทำการรักษาได้ประเมินแล้ว ว่าต้องได้รับยาดังกล่าว ยืนยันการให้ยาโมลนูพิราเวียร์ กับ นายอนุทิน ไม่ใช่สิทธิพิเศษ แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เกณฑ์การให้ยาผู้ป่วยโควิด-19 กรมการแพทย์ ตอนนี้ หากมีอาการเล็กน้อยมาก ไม่มีปัจจัยเสี่ยง และน้ำหนักเกินเกณฑ์ จะให้ยาฟาวิพิราเวียร์เป็นหลัก แต่หากอาการเล็กน้อย - ปานกลาง หรือมีปัจจัยเสี่ยงบางอย่างร่วม เช่น โรคอ้วน หรือโรคประจำตัวเรื้อรั้งอื่น ๆ รวมถึงกลุ่มเสี่ยง 608

แพทย์สามารถพิจารณาการให้ยา อย่างใดอย่างหนึ่งได้ เช่น ยาโมลนูพิราเวียร์ หรือ แพ็กซ์โลวิด’รวมถึงยาฉีดบางชนิด แต่ถ้าเริ่มมีอาการปอดอักเสบ เชื้อลงปอด แพทย์อาจพิจารณาให้ยาฉีด ในกลุ่ม ยาสเตียรอยด์ บางอย่างได้เลยโดยคำแนะนำกรมการแพทย์ การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หากไม่มีอาการอะไรเลย ให้รักษาตามอาการ เช่น ยาฟ้าทะลายโจร และชนิดอื่น ๆ

สำหรับเกณฑ์การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 นพ.สมศักดิ์ ระบุว่า มีการปรับเกณฑ์การรักษามาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ฉบับตามสถานการณ์ อย่างช่วงแรก หากพบผู้ป่วยโควิด จะให้รักษาในโรงพยาบาลทั้งหมด แต่ปีนี้ได้มีการปรับการรักษา โดยเน้น OPDHI หรือ เจอ แจก จบ โดยสิ้นเดือนนี้อาจจะมีการพิจารณายกเลิกการรักษา แบบ HI ให้เน้นการรักษาแบบผู้ป่วยนอกแทน

แต่หากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อสูงอยู่ อาจจะยังคงการรักษา HI ซึ่งสปสช. กับประกันสังคมได้มีการพูดคุยกันอยู่ ขณะนี้ที่มีการพบการระบาดของสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังในกลุ่มผู้ป่วย เพราะจากข้อมูลการศึกษาวิจัยจากต่างประเทศ พบว่า เชื้อดังกล่าวลงปอดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้

ส่วนสถานการณ์ความรุนแรงของสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 จะเป็นไปตามข้อมูลทางห้องปฏิบัติการหรือไม่ ให้รอดูสถานการณ์ผู้ป่วยจริงในไทย ก่อน ซึ่งตอนนี้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อในโรงพยาบาลราชวิถี เพิ่มขึ้น รวมถึงอัตราครองเตียงเพิ่มขึ้นด้วย , ผู้ป่วยใส่ท่อหายใจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่วนมากสัดส่วนผู้ป่วยอาการหนักที่เพิ่มขึ้น คือ กลุ่ม 608 และคนที่มีโรคประจำตัว

ซึ่งได้มีการประชุมเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และหากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น อาจจะพิจารณาการเปิดวอร์ดโควิด-19 เพิ่มเติม ทั้งนี้ในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ารักษาในโรงพยาบาล ได้ทยอยส่งตัวอย่างเชื้อให้กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ตรวจหาสายพันธุ์โควิด-19 เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ด้วย

ขณะเดียวกัน กรมการแพทย์ เตรียมจัดส่งหนังสือให้สถานพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ ยังคงให้ประชาชนทุกคน สวมใส่หน้ากากอนามัยระหว่างอยู่ในโรงพยาบาล และสำรวจการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในบุคลลากรทางการแพทย์ หากฉีดวัคซีนครบ 4 เดือน แล้วก็ขอให้มารับวคซีนเข็มกระตุ้นต่อ ขณะที่ส่วนภูมิภาค ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขในแต่ละเขต และสาธารณสุขจังหวัด ได้มีการประเมินสถานการณ์และเตรียมการไว้แล้ว

ขอบคุณ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว  และ อนุทิน ชาญวีรกูล



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com