วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2567
SHARE

ธรรมะจัดสรร

โพสต์โดย กระสุนปุยเมฆ เมื่อ 3 กรกฏาคม 2565 - 14:37

เป็นอีกหนึ่งคนที่ติดตามคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม นิดา อย่างต่อเนื่อง สำหรับ แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้เข้ามาช่วยเป็นพยานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ ในคดีนี้อีกด้วย

ล่าสุด(1 ก.ค. 65) หมอพรทิพย์ ได้มีการเคลื่อนไหว แจ้งถึงความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี ที่ไม่ได้คาดหวังมาก่อน โดยระบุว่า วันนี้นับเป็นวันที่ได้รับทราบสิ่งดี ๆ ในกระบวนการยุติธรรมของระบบอัยการที่ต้องการอำนวยความยุติธรรมเชิงรุก จากการร่วมเสวนาจึงทราบว่าท่านอัยการสูงสุดได้ลงนามจัดตั้ง Major Crime & Technology Crime Bureau

เพื่อเป็นหน่วยติดตามตรวจสอบในคดีสำคัญโดยใช้นิติวิทยาศาสตร์ เทคโนโนโลยีคอมพิงเตอร์และหลักฐานทางดิจิตอลของอัยการ โดยท่านอัยการสูงสุดได้นำเอาแนวคิดของหน่วยงาน ECAB Early Case Assessment Bureau ของอเมริกา ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำหน้าที่ของหน่วยใช้กฎหมายทุกหน่วย กับระบบอัยการเกาหลี ที่สามารถสั่งตรวจสอบหลักฐานด้วยนิติวิทยาศาสตร์ มาสร้างหน่วยงานนี้ในสังกัดอัยการ

นอกจากหน่วยงานใหม่นี้ ยังได้พบเลขาธิการสถาบันนิติวัชร์ มล ศุภกิตต์ จรูญโรจน์ ท่านอิทธิพร แก้วทิพย์อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ท่านวีรชาติ ศรีบุญมา ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรมการสอบสวนชั้นสูง โดยมี ดร. น้ำแท้ มีบุญสร้าง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาการสอบสวนและดำเนินคดี เป็นคนดำเนินรายการ

หมอเคยรู้จัก ดร.น้ำแท้ ตั้งแต่จบนิติศาสตร์ธรรมศาสตร์ เป็นคนเก่งมีอุดมการณ์ เมื่อได้ทราบว่าสอบติดอัยการก็ได้บอกว่าให้เป็นอัยการนี่แหละด้วยเพราะมองดูเป็นนักกฎหมายที่น่าจะเป็นความหวังในอนาคต ต่างคนต่างห่างกันไปในงานตัวเอง และกลับมาเจอกันในเรื่องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่ ดร.น้ำแท้ เป็นกรรมการพ.ร.บ.ตำรวจ ชุดพลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์

และได้นำแนวคิดดึงอัยการ มามีส่วนร่วมในการปฏิรูปการสอบสวนและการดำเนินคดี โดยได้ประสานงานจนมีการทำความร่วมมือระหว่างอัยการ มหาดไทย สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สมาคมแพทย์นิติเวช ฯลฯ เพื่ออำนวยความยุติธรรมเชิงรุก

เรื่องนี้คือก้าวใหม่ของการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ที่หน่วยงานอัยการขยับเอง ต่อไปในบางคดีอัยการจะเชิญพนักงานสอบสวนและพยาน มาสอบเพิ่มไม่ใช่สั่งผ่านไปเฉย ๆ ต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงใหญ่ที่ยังเงียบครั้งนี้

เบื้องหลังการเสวนาได้ทราบว่าอัยการภาค 1 ได้สั่งสอบเพิ่มหมอในคดีแตงโม ด้วยคำถามมากกว่าที่ตำรวจถาม แสดงว่ามีการ Copy แล้ว Delete ในระหว่างทาง ท่านได้ฟังในรายการดราม่าวันนี้แล้วรู้สึกเสียความรู้สึก เล่ามาเพราะเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี ที่ไม่ได้คาดหวังมาก่อน สิ่งนี้คือที่เรียกว่า ธรรมะจัดสรร โปรดติดตามตอนต่อไป"

ขอบคุณ Porntip Rojanasunan



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com