วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2567
SHARE

ดอกไม้ประจำชาติ

โพสต์โดย กระสุนปุยเมฆ เมื่อ 24 กรกฏาคม 2565 - 11:06

อยู่ๆ ก็กลายเป็นเรื่องราวดราม่าข้ามชาติ หลังชาวเน็ตไทยและชาวเน็ตกัมพูชา ออกมาแสดงความคิดเห็น เมื่อเพจของค่ายหนัง GDH ที่ได้โพสต์ภาพโปรโมทหนังภาคต่อ จากละครสุดดังแห่งยุค บุพเพสันนิวาส 2 นำแสดงโดย “เบลล่า ราณี” และ “โป๊ป ธนวรรธน์”

โดยต้นเรื่องมาจากภาพที่โปรโมตนับถอยหลังอีก 5 วันหนังจะเข้าโรง ในโปสเตอร์เบลล่าถือดอกลำดวน ถ่ายรูปคู่กับโป๊ป โดยมีดอกลำดวนประดับอยู่รอบ ๆ พร้อมบทกลอนที่ระบุว่า “ดอกลำดวนหวนคำนึงคิดถึงเจ้า แม้รักเรานั้นผันผ่านนานแค่ไหน รักของพี่จักไม่หวั่นผันแปรไป ทุกห้องใจมีแต่เจ้ามิรู้ลืม”

เมื่อภาพดังกล่าวได้เผยแพร่ไปเมื่อคืนวันที่ (23 ก.ค.65) ได้มีชาวเน็ตกัมพูชาบางส่วนเข้ามาแสดงความไม่พอใจ พร้อมคอมเมนต์ท้วงว่า ดอกลำดวน เป็นดอกไม้ประจำชาติของกัมพูชา และขอให้ทีมงานให้เครดิตรวมถึงศึกษาในวัฒนธรรมด้วย

จากคอมเมนต์ดังกล่าว ส่งผลให้เกิดการถกเถียงกันระหว่างชาวเน็ตไทย และชาวเน็ตกัมพูชาเป็นอย่างมาก จนถึงขณะนี้มีการคอมเมนต์แล้วมากกว่า 1.3 หมื่นความเห็น เช่น "อย่าทะเลาะด่าทอกันด้วยแค่เรื่องดอกไม่เลยครับ ในความเชื่อของชาวเขมรโบราณ ดอกลำดวนเป็นดอกไม้ในตำนานของประเทศเขา ต่อมากัมพูชาถึงได้ยกให้ ดอกลำดวน หรือ ผการ็อมดวล เป็นดอกไม้ประจำชาติของเขา

จังหวัดศรีสะเกษก็ถือว่าเป็นดอกไม้ประจำจังหวัด สำหรับคนไทยเรา ดอกลำดวน เป็นดอกไม้พื้นถิ่นที่มีมานานแล้ว ไม่ได้ให้ความสำคัญอะไรมากมาย แต่ในกัมพูชาต่างกัน ดังนั้นถ้าเขาจะเคลมว่าเป็นดอกไม้บ้านเขา ปล่อยให้เขาภาคภูมิใจไปเถอะครับ"

นอกจากนี้ทางเพจ  ASEAN “มอง” ไทย ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับดอกลำดวนว่า "ลำดวน มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Melodorum fruticosum Lour. มีชื่อตามภาษาท้องถิ่นว่า หอมนวล (ภาคเหนือ) ลำดวน (ภาคอีสาน) เป็นต้นไม้ยืนต้นที่มีดอกหอมชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือเอเชียเขตร้อน (Tropical of Asia) ตั้งแต่อินเดียตะวันออกไปจนถึงฟิลิปปินส์ 

ลำดวนเป็นพันธุ์ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดศรีสะเกษ นอกจากนี้ดอกลำดวนยังเป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยเรียกว่าดอกหอมนวล, ดอกไม้ประจำโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒ กรุงเทพมหานคร และเป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ควบคู่ไปกับดอกไม้ประจำจังหวัดศรีสะเกษอีกด้วยลำดวนเริ่มออกดอกในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง เดือนมีนาคม และมีช่วงอายุดอกบานประมาณ 15 วัน

ในทุก ๆ ปี จังหวัดศรีสะเกษจะจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน ในช่วงที่ต้นลำดวนกว่า 45,000 ต้น ในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จะพากันบานสะพรั่งอวดโฉมความงดงาม ตั้งแต่ช่วงเย็นไปจนถึงพลบค่ำ ดอกลำดวนจะอวลกลิ่นหอมเย็น ๆ ตลบอบอวลไปทั่วบริเวณ

 

ขอบคุณ GDH และ ASEAN “มอง” ไทย



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com