วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
SHARE

โซเชียลถกสนั่น

โพสต์โดย กระสุนปุยเมฆ เมื่อ 25 กรกฏาคม 2565 - 17:25

กลายเป็นประเด็นร้อน หลังจากที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ทวิตข้อความถึงนิสิต นักศึกษาระหว่าง 2 สถาบัน คือ จุฬา-ราชภัฎ  โดยมีการ แคปข้อความที่ระบุว่า "อยากให้มีโครงการ นักศึกษาแลกเปลี่ยน เอาเด็กจุฬาไปเรียนราชภัฏเทอมหนึ่ง ใช้ข้อสอบของมหาวิทยาลัยนั้นๆสอบ ตัดเกรดกันที่มหาลัยที่ตัวเองไปแลกเปลี่ยน พวกคุณจะได้รู้ว่าเด็กราชภัฏไม่ได้โง่ เด็กราชภัฏก็มีคุณภาพ ไม่เชื่อลองทำดูสิ" 

นอกจากนี้ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายดังกล่าว ยังได้ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า  "เรื่องแลกเปลี่ยนจะไม่ต้องเกิดขึ้นเลยจ้าถ้าหล่อนสอบติดจุฬาแต่แรก" "พอยท์คือ ถ้าคุณเก่งจริงคุณก็ทำได้ ไม่ใช่มาร้องป่าวๆว่าเก่ง แค่ทำไมได้เหมือนพูด นี่ไม่เคยเห็น CU เหยียด RU เลยนะ มีแต่เห็น RU แหละ ที่ชอบวางบทบาทให้คนนั้นคนนี้มาดูถูกตัวเอง และอีกอย่าง ถ้าเก่งจริง จะกลัวอะไร" 

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีชาวเน็ตเข้ามาถกเถียงในประเด็นดังกล่าวกันมากมายถึงประเด็นที่มีการทวิตข้อความจนเกิดกระแสให้มีการติดแฮซแท็ก #เรียนที่ไหนก็เหมือนกัน ส่วนใหญ่มองว่ามหาวิทยาลัย เกรดเฉลี่ย และประสบการณ์ต่างๆ นั้น เป็นเรื่องที่ควรแยกจากกัน และแน่นอนว่ามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งมีความแตกต่างกันมาไม่ว่าจะเป็นหลักสูตร สิ่งอำนวยควาสะดวกในการเรียนต่าง ๆ  

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดราม่านี้อย่างน่าสนใจว่า  

"เมื่อเย็นเห็นสเตตัสของเด็กราชภัฏที่บอกว่าอยากให้มีโครงการแลกเปลี่ยนมาเรียนที่จุฬาที่มีคนบางกลุ่มแคปมาขำคิกคักกันแล้วรู้สึกว่าเป็นอะไรที่ใจร้ายมาก เราอ่านเจอคอมเม้นในทวิตเตอร์แนวแบบ "เด็ก ฬ เขาไม่มาอะไรกับราชภัฏหรอก มันคนละ tier กัน เขาไปตีกับธรรมศาสตร์นู่น" หรือ "ก็สอบให้ติดก่อนสิ" แล้วก็รู้สึกว่ามันเป็นคำพูดที่ใจร้ายมาก เราไม่แปลกใจที่เด็กราชภัฏจะไม่พอใจในสถานะของมหาวิทยาลัยตัวเอง เพราะสังคมยังคงตีตราว่าเด็กราชภัฏ = ไม่เก่ง สอบมหาวิทยาลัยรัฐดังๆไม่ติด พวกเขาไปที่ไหน แค่เห็นชื่อมหาลัยก็โดนเหยียด โดนปฏิเสธ โดนปัดตกไปหมดแล้ว

ดังนั้นมันไม่แปลกเลยซักนิดถ้าเค้าจะรู้สึกโดนด้อยค่าตลอดเวลา  ยิ่งเห็นเด็กจุฬาออกมาพูดว่า "ก็สอบให้ติดก่อนสิ" มันยิ่งดูใจร้ายมาก ส่วนตัวเราเชื่อว่า 85% ของคนที่ติดจุฬาคือคนที่มีโอกาสในชีวิตดีกว่าคนอื่น อย่างเราเองก็รู้ตัวมาตั้งแต่เด็กว่าไม่ใช่คนฉลาดหัวไว แต่โชคดีที่ที่บ้านถึงจะไม่รวยแต่ก็มีแรงซัพพอร์ต ส่งไปเรียนพิเศษ ยิ่งช่วงปิดเทอมก่อนสอบเข้าเตรียมก็เช่าหอให้ไปเรียนในกรุงเทพ ในขณะที่เด็กต่างจังหวัดบางคนยังไม่มีโอกาสได้รู้เลยด้วยซ้ำว่าเตรียมอุดม/จุฬาคืออะไร หรือต่อให้รู้จัก มันก็เป็นความฝันที่ไกลจนหลายคนไม่คิดด้วยซ้ำว่าตัวเองจะเอื้อมถึง 

เราเชื่อมั่นในศักยภาพของมนุษย์(แทบ)ทุกคน เราเชื่อเสมอว่าถ้าทุกคนได้รับการศึกษาที่ดีและเท่าเทียมกัน ทุกคนก็มีสิทธิที่จะได้เป็นแสดงศักยภาพในด้านที่ตนเองถนัดผ่านการบ่มเพาะจากการศึกษาที่ดี ค่านิยมการเข้าเตรียมอุดม/จุฬามันก็คือความล้มเหลวของระบบการศึกษาไทยดีๆนี่เอง  การที่เด็กมหาลัย so called ชื่อดังต่างๆออกมาขำคิกคักเด็กราชภัฏที่แค่ต้องการพิสูจน์ตัวเองว่าไม่ได้ตรงตามภาพจำที่สังคมยัดเยียดให้มันก็ไม่ต่างอะไรจากการลืมรากเหง้า privilege ในชีวิตของตัวเองเลยซักนิด สงสัยคนที่ออกมาเรียกร้องอยากให้คนเท่าเทียมกัน แต่พอถึงเรื่องนี้กลับขำชอบใจที่ตัวเองสูงส่งกว่าคนอื่น แบบนี้เมื่อไหร่คนจะเท่ากันจริงๆเสียที"

 

ขอบคุณ คมชัดลึก



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com