วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
SHARE

ไทยเตรียมรับหัวรถจักร อุลตร้าแมน รถไฟสมรรถนะดี จากจีน อีก 15 คัน ปลายปีนี้

โพสต์โดย เพลิงไร้ควัน เมื่อ 20 กันยายน 2565 - 17:33

ประเด็นที่ รฟท. เตรียมรับมอบหัวรถจักร "อุลตร้าแมน" ปลายปี 65 จำนวน 15 คัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย การรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

รฟท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทดสอบรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) รุ่นใหม่ อุลตร้าแมน น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่ ระยะที่ 1 จำนวน 20 คัน ที่รฟท.ได้รับมอบจากจีน เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 65 ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการตรวจรับ นำเสนอตนเพื่อขออนุมัติใช้งาน ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการทั้งการขนส่งสินค้า และเดินขบวนรถเชิงพาณิชย์ทั่วประเทศได้ในเดือน ต.ค. 65 นี้ โดยที่ผ่านมาฝ่ายช่างกลได้จัดทำคู่มือการขับเคลื่อนรถจักร พร้อมฝึกอบรมพนักงานขับรถไปกว่า 50% แล้ว

สำหรับหัวรถจักร อุลตร้าแมน อีก 30 คันที่เหลือได้รับการประสานจากผู้ผลิตประเทศจีนว่าพร้อมจะส่งมอบโดยแบ่งเป็น 2 ล็อต คือ ปลายปี 2565 จำนวน 15 คัน และต้นปี 2566 จำนวน 15 คัน ซึ่งตามสัญญาจะต้องจัดส่งให้ครบภายใน 915 วัน นับถัดจากวันที่ลงนามในสัญญาฯ หรือภายในเดือนก.พ. 66 ซึ่งหลังรับมอบรฟท. จะดำเนินการทดสอบสมรรถนะและตรวจรับเช่นเดียวกับชุดแรก 20 คันต่อไป

ทั้งนี้ หัวรถจักร อุลตร้าแมน มีความสูงที่ 4 เมตร ซึ่งใหญ่กว่ารถจักรของรฟท. ในปัจจุบันที่มีความสูงประมาณ 3.8 - 3.9 เมตร ดังนั้นในระหว่างนี้จะมีการทดสอบการวิ่งตรวจเปิดเส้นทางทั่วประเทศว่า หัวรถจักร อุลตร้าแมน จะสามารถวิ่งผ่านได้ทุกเส้นทางอย่างปลอดภัยหรือไม่ เนื่องจากบางเส้นทางมีข้อจำกัด เช่น แคบ หรือต้องวิ่งผ่านช่องเขา เช่น

1. สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงผาเสด็จจะมีชะง่อนหินยื่นออกมา เบื้องต้นสามารถวิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ - หนองคาย เนื่องจากไม่ผ่านช่วงผาเสด็จ

2. ส่วนสายใต้ ต้องทดสอบข้อจำกัดบริเวณอุโมงค์ช่องเขาที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเบื้องต้นสามารถวิ่งไปทางเส้นทางกรุงเทพฯ - ตรังได้

3. ส่วนสายเหนือสามารถวิ่งได้ตลอดเส้นทาง เพราะไม่พบข้อจำกัดใด ๆ รวมถึงการ วิ่งเข้าสถานีกลางบางซื่อสามารถดำเนินการได้ เพราะเครื่องยนต์รถจักรผลิตจากประเทศเยอรมนี ซึ่งมีค่ามาตรฐานในการปล่อยควันไอเสียต่ำตามมาตรฐานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสาร สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือสามารถจองตั๋วออนไลน์ได้ทาง เว็บไซต์

 

ขอบคุณ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com