วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567
SHARE

ชนหมัดกันแล้ว ผู้ว่าฯชัชชาติ กับ ผู้ว่าฯหมูป่า ร่วมจัดการทุกปัญหาแบบไร้รอยต่อ

โพสต์โดย เมฆาจรดทราย เมื่อ 21 กันยายน 2565 - 09:37

(20 ก.ย.65) ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี : นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เพื่อหารือการบูรณาการการบริหารจัดการน้ำและฝุ่น PM2.5 และความร่วมมือด้านอื่นๆ โดยเปิดเผยว่า วันนี้เป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการเพื่อให้เป็นการประสานงานที่ไร้รอยต่อ ซึ่งได้เรียนท่านผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ เรื่องปัญหาน้ำซึ่ง จ.ปทุมธานีได้มีการวางแผนไว้อย่างละเอียด

ปัญหาหลายอย่างที่เห็นคือการบริหารจัดการน้ำถ้ามีการคุยกันให้ดีโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมชลประทานมาประสานงาน เพื่อให้การทำงานสะดวกมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันกรมชลประทานมีหน้าที่ด้านปฏิบัติการ แต่การกำกับดูแล โดยคณะกรรมการลุ่มน้ำ หรือคณะกรรมการจังหวัด ซึ่งต้องมีการหารือกันในการปล่อยน้ำต่างๆ ถ้าบริหารจัดการและคุยกันให้ละเอียดขึ้น เชื่อว่าจะลดปัญหาในแง่ของการเตือนภัยประชาชน

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า ในอนาคต ผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัดอาจจะเจอกันเดือนละหนแบบไม่เป็นทางการเพื่อพูดคุยหารือปัญหาต่างๆ และหารือแนวทางการปฏิบัติให้ละเอียดยิ่งขึ้น ซึ่งท่านผู้ว่าฯ ปทุมธานี เป็นห่วงว่าเดือนตุลาคมฝนจะมาหนักอีกตามประสบการณ์ของท่าน ซึ่งกทม. ก็ต้องเตรียมรับมือ เตรียมพร่องน้ำตามประตูน้ำต่างๆ เตรียมแผนรับมือไว้ด้วย

เรื่องถัดมาคือเรื่องฝุ่น PM 2.5 ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ มีประสบการณ์ทั้งจ.ลำปางและจ.เชียงรายในการจัดการการเผาชีวมวล จึงได้ขอคำแนะนำ เพราะใน กทม.มีบางจุด เช่น หนองจอก มีนบุรี ที่ยังมีการทำเกษตรกรรมอยู่ โดยได้คำแนะนำว่าให้ความรู้เกษตรกร และนำเข้าโรงไฟฟ้า อย่าให้เผาในที่ดินโดยแนะนำว่าอาจต้องใช้ไม้แข็งด้วย หากเผาต้องจับส่งศาลเลย ไม่ต้องปรับเยอะ แต่ต้องให้เป็นเยี่ยงอย่าง

อีกหนึ่งเรื่องคือโรงงานอุตสาหกรรม จ.ปทุมธานีมีโรงงานอุตสาหกรรม คือ นวนคร และบางกระดี ซึ่งได้มีการปรับคุณภาพให้เป็นระดับ 5 เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จริงๆแล้วฝุ่นก็ย้ายไปย้ายมา หากมีฝุ่นที่ปทุมธานีก็สามารถไหลไปกรุงเทพฯได้ แต่ต้องขอความร่วมมือในแง่ของการจราจร เรื่องรถที่วิ่งระหว่างจังหวัด เรื่องนิคมอุตสาหกรรม และเรื่องการเผาชีวมวล ซึ่งต่อไปคงมีความร่วมมือกันเข้มข้นขึ้นในช่วงฤดูฝุ่น

ต่อมาคือเรื่องการจราจรติดขัด ซึ่งมีจุดวิกฤต 2 จุด คือบริเวณอนุสรณ์สถาน และจุดเชื่อมต่อถ.นิมิตใหม่และถ.ลำลูกกา คงต้องประสานกันในการควบคุมการจราจรและมีรถไฟฟ้าสายสีเขียวซึ่งสถานีอยู่ที่จ.ปทุมธานี โดย กทม. ช่วยดูแลทั้งคนปทุมธานีและคนกรุงเทพฯ

อีกหนึ่งเรื่องคือผังเมืองเนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกัน ได้ให้ทีมงานหารือกันเพื่อให้ผังเมืองมีความต่อเนื่องกัน เช่น ควรเป็นผังเมืองที่มีสีต่อเนื่องกัน ดังนั้นการพัฒนาเมืองจะเป็นรูปแบบไร้รอยต่อ หากผังไม่มีความต่อเนื่อง สีเหลืองบ้าง สีเขียวบ้าง อันนี้คงต้องให้ทีมงานหารือร่วมกันเพื่อให้ผังเมืองระหว่าง 2 จังหวัดเป็นเนื้อเดียวกันด้วย

“วันนี้เป็นนิมิตหมายที่ดีได้เดินทางมาเยี่ยมผู้ว่าฯ ปทุม และได้ความรู้หลายอย่างเพราะว่าเป็นผู้ว่าฯ น้องใหม่จึงมาขอความรู้ อนาคตคงมีการประสานงานร่วมมือกันได้ละเอียดมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะทีมงานในระดับพื้นที่ในระดับปฏิบัติการ” ผู้ว่าฯ ชัชชาติกล่าว

ด้านผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องน้ำได้มีความเป็นห่วงตรงกันคือเดือนตุลาคม ห่วงเพราะน้ำทะเลจะหนุนสูงที่สุดและทุกปีโดยเฉลี่ยประเทศไทยจะมีพายุเข้าประมาณ 2 ลูก แต่ปีนี้ยังไม่เข้าเลยสักลูก ซึ่งเกรงว่าน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงเดือนตุลาคม และพายุเข้าลูกหรือ 2 ลูกในเดือนนั้นก็จะเหนื่อย เพราะฉะนั้นเราจึงมีข้อตกลงกันว่าท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ จะรับเป็นเจ้าภาพในการพูดคุยกับจังหวัดข้างเคียงทั้งหมด ให้ไร้รอยต่อในการประสานงาน ในการดูแลการผันน้ำ การปล่อยน้ำการช่วยกันอย่างไรที่ไม่ให้กระทบกับใครคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ โดยเราจะช่วยกันบริหารจัดการและเมื่อหัวคุยกันเรียบร้อย ลูกทีมสามารถคุยกันเองในระดับปฏิบัติได้ก็จะสามารถทำให้การทำงานสะดวกมากยิ่งขึ้น

เรื่องผังเมืองก็เช่นกันไร้รอยต่อคือผังเมืองปทุมเป็นสีหนึ่งในจุดเดียวกัน แต่กรุงเทพฯเป็นอีกสีหนึ่งซึ่งไม่สอดคล้องกัน ซึ่งตอนนี้เองปทุมธานีก็กำลังปรับผังเมือง เพื่อรองรับนโยบายที่ประสานงานกันและปรับผังเมืองได้เป็นโซนต่อเนื่องกัน

นอกนั้นก็เป็นเรื่องอื่นๆ ที่อาจเป็นเรื่องที่แก้ได้ยาก เช่น เรื่องถนนรถติดโดยเราได้รับปากเรื่องเร่งรัดการก่อสร้างในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่เข้ามาในพื้นที่จะทำการเร่งรัดให้

 

ขอบคุณ กรุงเทพมหานคร



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com