วันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2567
SHARE

เปิดประวัติ "เด่น ดอกประดู่" เกือบ 50 ปี ในวงการบันเทิง

โพสต์โดย เพลิงไร้ควัน เมื่อ 11 ตุลาคม 2565 - 11:08

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวสุดสะเทือนใจของวงการบันเทิงอีกครั้ง สำหรับการจากไปของศิลปินตลกชื่อดัง อย่าง "เด่น ดอกประดู่" หรือชื่อจริง บรรพต วีระรัฐ 

ซึ่งหากจะขอเอ่ยถึงประวัติของเด่น เป็นนักแสดงตลกร่วมสมัยกับ เด๋อ ดอกสะเดา, ดู๋ ดอกกระโดน และ ดี๋ ดอกมะดัน เคยแสดงร่วมคณะกับ เด๋อ ดอกสะเดา และ เทพ โพธิ์งาม ใช้ชื่อคณะว่า เด่นเด๋อเทพ ตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2524 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงตลกที่เล่นมุกสุภาพ ไม่เล่นมุกหยาบโลน หรือลามก 

เด่น ดอกประดู่ เข้าศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม และเคยเป็นนักเรียนโรงเรียนดุริยางค์กองทัพเรือ รวมถึงเป็นดรัมเมเยอร์ไม้หนึ่งของกองดุริยางค์ทหารเรือ จึงใช้ชื่อฉายาว่า ดอกประดู่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพเรือไทย

ในปี พ.ศ. 2533 ได้เป็นผู้ผลิตและเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการเกษตร ชื่อรายการว่า ไม่ลองไม่รู้ ออกอากาศทางช่อง 9 นานถึง 14 ปี ซึ่งปัจจุบันไม่ได้ออกอากาศแล้ว และได้ทำธุรกิจผลิตดินเกษตรผสมจำหน่ายใช้ชื่อการค้าว่า ไม่ลองไม่รู้ มีโรงงานผลิตอยู่ที่บ้านพักในหมู่บ้านย่านซอยวัชรพล ถนนรามอินทรา รวมถึงเคยเปิดร้านเบเกอรี่ย่านสี่แยกพรานนกชื่อ มิสเบเกอรี่ (ปัจจุบันปิดกิจการ)

ชีวิตคู่

ชีวิตส่วนตัวสมรสกับ สุวพันธ์ อุบลชาติ หรือ เจ๊ตือ นักแสดงสาวที่พบรักกันระหว่างร่วมงานแสดง

ผลงาน

เด่นมีผลงานภาพยนตร์ ที่บอกเลยว่าเป็นอีกคนที่ รับงานแสดงเยอะมากๆ ตั้งแต่ พ.ศ.2516 กับเรื่อง เด่นดวงเดือน ต่อมา ไม่ทันข้ามปี ก็ต่อเนื่องกับ สิงห์ดง และมีผลงานมาอย่างไม่ขาดสาย ถึงขนาดเคยมีงานภาพยนตร์ต่อกันในปีเดียว ถึง 7 เรื่องก็เคยมาแล้ว นั้นก็คือ ปี 2524 กับเรื่องยิ้มหน่อย จ้า!,เจ๊จ๋าเจ๊,เฉยแหลก,ผีตาโบ๋,เจ้าบ่าวทีเด็ด,รักกันลั่นเปรี้ยง โดยผลงานภาพยนตร์สุดท้ายที่ฝากไว้น่าจะเป็น ในปี 2551 กับเรื่อง เทวดาตกมันส์ 

ส่วนงานละครโทรทัศน์ เริ่มต้นจอแก้ว ในปี 2520 กับละครแหวนสวาท ช่อง 5 และ ขบวนการคนใช้ ช่อง 3 และฮอตจนมีละครถึง 4 เรื่องในปีเดียวกัน นั้นก็ปี 2538 อย่าง เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง ช่อง 9 ,เฮฮาเมียนาวี ช่อง 5, ภูตพิศวาส ช่อง 7, คือสายใยและผูกพัน ช่อง 5 อีกด้วย แต่ว่า หากให้นั่งนับผลงานจริงๆแล้ว คงนับไม่ถ้วน เพราะมีมากจริงๆ  ส่วนรางวัลในวงการบันเทิงนั้น เด่นเคยได้รับ รางวัลเมขลา สาขานักแสดงสมทบชายดีเด่น ปี 2535 จากที่มีผลงานละคร ลอดลายมังกร ช่อง 7 จากผงธุลีดิน ช่อง 3  และ บ้านเล็ก ช่อง 3  

อย่างไรแล้วทางเราเว็บไซต์ Jarm.com ขอแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัยมา ณ ที่นี้ หากทราบข้อมูลและสาเหตุการเสียชีวิต รวมถึงความคืบหน้าต่างๆ จะรายงานให้ทราบต่อไป 

ขอบคุณภาพ : ThaiMoviePosters



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com