วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
SHARE

สื่อต่างประเทศ เผย รมว.มหาดไทยอังกฤษ เล็งยกระดับ กัญชา เป็นสิ่งเสพติดให้โทษร้ายแรง ประเภท 1

โพสต์โดย ลานตะเกียง เมื่อ 12 ตุลาคม 2565 - 11:28

เป็นประเด็นที่ถูกถกเถียงกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับ กัญชา ที่สรุปแล้วเหมาะสมหรือไม่ในการปล่อยให้เสพกันอย่างเสรี แม้มีผู้ป่วยหลายคนที่จำเป็นต้องใช้ในการรักษาโรค แต่ก็มีกลุ่มคนที่ใช้เพื่อสันทนาการเช่นเดียวกัน

สื่อต่างประเทศ เดอะ ซันเดย์ ไทมส์ ได้รายงานว่า ซูเอลลา เบรเวอร์แมน รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ กำลังพิจารณายกระดับกัญชา จากสิ่งเสพติดประเภทที่ 2  หรือ  Class B  เป็นสิ่งเสพติดประเภทที่ 1 หรือ Class A  ซึ่งจะทำให้กัญชาเป็นสิ่งเสพติดให้โทษร้ายแรง เทียบเท่า โคเคน เฮโรอีน แอลเอสดี เห็ดหลอน และแอมเฟตามีน 

โดยสื่อดังกล่าว ได้อ้างแหล่งข่าวว่า เบรเวอร์แมน ได้พูดกับพันธมิตรของเธอว่า มีความเห็นสอดคล้องกับตำรวจกลุ่มหนึ่ง (Conservative police and crime commissioners ) ที่เสนอให้จัดหมวดกัญชาเป็นสิ่งเสพติดให้โทษร้ายแรง โดยยกข้อมูลใหม่ที่ยืนยันว่า กัญชาคือประตูสู่สิ่งเสพติด และเป็นสิ่งเสพติดอันดับหนึ่ง ที่ส่งคนรุ่นใหม่อังกฤษเข้ารับการบำบัดในเวลานี้

สำหรับความผิดฐานมีสิ่งเสพติดประเภท 1 ในครอบครองนั้น  มีโทษจำคุก 5-7 ปี  ปรับไม่จำกัด ส่วนผู้จัดหา ผู้ค้าและผลิต มีโทษถึงจำคุกตลอดชีวิต ส่วนโทษสำหรับสิ่งเสพติดประเภทที่สอง หรือ Class B การครอบครองมีโทษจำคุก 5 ปี จัดหาหรือผลิต โทษจำคุกสูงสุด 14 ปี

ตามรายงานระบุว่า เบรเวอร์แมน ที่เพิ่งรับตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยเมื่อเดือนที่แล้ว คัดค้านการปลดล็อกกัญชา เพราะเชื่อว่าการทำเช่นนั้น จะเป็นการส่งสัญญาทางวัฒนธรรมและการเมืองว่า การใช้กัญชาเป็นพฤติกรรมที่ยอมรับกันได้ 

ทั้งยังเชื่อว่า กัญชาเป็นสิ่งเสพติดเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพหลายอย่าง อาทิ ปัญหาทางจิต มะเร็งและพิการแต่กำเนิด  การทำให้กลัวเพื่อป้องปรามการใช้ และหยุดยั้งความนิยมในหมู่วัยรุ่นเป็นเรื่องจำเป็น แต่เธอทราบดีว่าการยกระดับกัญชา เป็นสิ่งเสพติดประเภท 1 จะเป็นเรื่องท้าทายของทรัพยากรตำรวจ 

ซึ่งแผนการของ เบรเวอร์แมน ไม่ได้หยุดแค่การยกระดับกัญชา แต่ยังมุ่งกวาดล้างการใช้สิ่งเสพติดในชนชั้นกลาง โดยการสุ่มตรวจในสำนักงานพร้อมกับรณรงค์ให้ความรู้ เชื่อมโยงการใช้โคเคน แก๊งอาชญากรรม และการแสวงหาประโยชน์จากเยาวชน

นอกจากนี้ เดอะ ซันเดย์ ไทมส์ ยังระบุว่า รัฐมนตรีฯ กำลังศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และอาจมีถ้อยแถลงในไม่ช้า อย่างไรก็ตาม ล่าสุดโฆษกรัฐบาลอังกฤษ ได้ออกมายืนยันว่ารัฐบาลไม่มีแผนการปรับเปลี่ยนหมวดสิ่งเสพติดของกัญชา  

ขอบคุณ คมชัดลึก



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com