วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567
SHARE

รพ.ขอโทษ เหตุมดขึ้นตัวผู้ป่วย ยัน ไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมเยียวยาตามสิทธิ์

โพสต์โดย เพลิงไร้ควัน เมื่อ 14 ตุลาคม 2565 - 10:31

เรียกได้ว่าเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลอย่างมาก หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์คลิปพร้อมข้อความตำหนิการดูแลผู้ป่วยของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ที่ปล่อยให้มีมดรุมกัดแผลคุณตาของเธอ หลังป่วยนอนโรงพยาบาล

โดยระบุข้อความว่า "ห้ามญาติเฝ้า ให้เข้าเยี่ยมได้เป็นเวลา แต่มาเจอแบบนี้คืออะไร ปล่อยให้มดรุมกัดเต็มมือเต็มตัวไปหมด แย่มาก ๆ #โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ขอนแก่น" ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ต่างมีผู้มาร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สงสารคุณตา

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปหาญาติ ได้ใจความว่า ผู้โพสต์เป็นลูกสาวคุณตาและเป็นคนถ่ายคลิป เธอเล่าว่า พ่อป่วยมีอาการหลง ๆ ลืม ๆ แล้วเกิดล้มลงผ่านไป 2 วัน มีอาการขาอ่อนแรงจึงพาไปโรงพยาบาลในตัวอำเภอ โรงพยาบาลบอกว่าเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง เกล็ดเลือดต่ำ จึงส่งต่อไปที่โรงพยาบาลใหญ่อีกแห่งที่ขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา

วันต่อมา ช่วงเที่ยงวันที่ไปเยี่ยมพ่อ พ่อจะพูดไม่ค่อยชัดอยู่แล้ว แต่ด้วยความที่ดูแลพ่อมาตลอดจะรู้ใจพ่อ ว่ามันคืออะไร พ่อก็จะอื้อๆๆ มดๆๆ ตนเองได้ยิน เหลือบไปเห็นมดอยู่มือพ่อ แตกออกมาเป็นรัง จึงรีบไปบอกพยาบาล แต่พยาบาลมีสีหน้าที่นิ่งเฉยไม่ได้ตื่นเต้นอะไร บอกว่าไม่เป็นอะไร ให้รีบเอาแป้งไปโรยเดี๋ยวมันก็หนี พูดเสร็จยังทำหน้าตาเฉยไม่ตื่นเต้น

ในขณะนั้น เธอเองไม่มีเเป้ง บนเตียงพ่อก็ไม่มี จากนั้นมีญาติคนไข้เตียงข้าง ๆ เอาแป้งยื่นมาให้ ตนจึงเปิดเสื้อพ่อขึ้น ยิ่งตกใจเพราะมดแดงเป็นรังเต็มแขนเต็มหลังไปหมด ด้วยความที่ไม่เคยเห็น ไม่มีความรู้ว่าคืออะไร อยากถามว่ามดเยอะ ๆ ให้เอาแป้งไปโรยมันใช่หรือไม่ เพราะมดแดงเต็มตัวพ่อไปหมด จึงตัดสินใจถ่ายคลิปเก็บไว้

ต่อมาพยาบาลเห็นว่าเธอถ่ายคลิป จึงเข้ามาถามว่าถ่ายรูปทำไม ตอนนั้นยอมรับกลัวว่าเจ้าหน้าที่จะเอาเรื่องเลยหยุดถ่ายคลิป แต่พอหลานทราบเรื่องก็ไม่ยอม จึงนำไปโพสต์ในโซเชียลหลังจากเดินทางกลับมาบ้าน ตกเย็น เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลโทรศัพท์มาขอโทษ เธอมองว่า ถ้าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีการอธิบาย มีการขอโทษ มีการพูดคุยกัน เรื่องคงไม่มาถึงขนาดนี้ เพราะพ่อเธอก็มีลูกมีหลาน ลูกหลานไม่ยอมก็ต้องกลายเป็นแบบนี้

ล่าสุด(13 ต.ค. 65) นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ชี้แจงว่า ผู้ป่วย ที่ญาติโพสต์ลงโซเชียลนั้น เป็นผู้ป่วยที่มีอาการอ่อนแรง เมื่อแพทย์ตรวจร่างกายแล้วพบว่า มีอาการอัมพฤกษ์ และไข้สมองอักเสบ โรงพยาบาลทำการรักษาจนอาการดีขึ้น

ซึ่งช่วงที่ญาติมาพบมดขึ้นที่ร่างของคนป่วยนั้น เป็นช่วงรอรถส่งต่อกลับบ้าน ญาติเห็นเลยถ่ายภาพ ถ่ายคลิป ซึ่งเมื่อทราบเหตุ จึงมีการตรวจสอบสาเหตุของมดขึ้นก็พบว่า ผ้าห่มคนป่วยหย่อนจากเตียงลงมาที่พื้น จึงเป็นเหมือนทางผ่านให้มดขึ้นไปที่ตัวคนป่วย

หลังจากทางโรงพยาบาลทราบเรื่อง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ รีบขอโทษและดูแลคนป่วยจนร่างกายสะอาดไม่มีมดแล้ว จากนั้นก็จัดรถนำส่งตัวกลับไปรักษาตัวต่อที่ โรงพยาบาลพระยืน อยู่ใกล้ชิดกับครอบครัวเเล้ว ในส่วนของการเยียวยาผู้ป่วยนั้น โรงพยาบาลไม่ได้ปัดความรับผิดชอบ แต่จะดูแลตามความเหมาะสม ตามสิทธิ์ มาตรา 41 พรบ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการทางสาธารณสุขต่อไป

ขอบคุณ อีจัน



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com