วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567
SHARE

เปิด วิธีเอาตัวรอด จากฝูงชน เบื้องต้น ให้ปลอดภัย ถอดบทเรียน #อิแทวอน

โพสต์โดย กระสุนปุยเมฆ เมื่อ 30 ตุลาคม 2565 - 16:24

จากเหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 29 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา บริเวณตรอกเล็กย่าน อิแทวอน ที่ผู้คนนับแสน แห่มาร่วมงานวัน ฮาโลวีน จนทำให้เกิดโศกนาฏกรรม มีผู้เสียชีวิตกว่า 151 ราย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก โดยสาเหตุการเสียชีวิตมาจาก การขาดอากาศหายใจ และเหยียบกัน ของฝูงชน เมื่อคนหนึ่งล้ม คนที่ตามมาก็ล้มต่อ ๆ กันจนไม่มีโอกาสได้ลุกอีกเลย

เปิดวิธีเอาตัวรอดจากฝูงชน เมื่อเกิดเหตุการณ์คลื่นมนุษย์ ต้องทำอย่างไรถึงจะรอดปลอดภัย ไม่เป็นเหยื่อเพิ่ม เบื้องต้น ให้เลี่ยงการรวมตัวกันในพื้นที่คับแคบ จดจำเส้นทางเข้าออกฉุกเฉินเผื่อไว้ สำหรับใช้เป็นเส้นทางอพยพกรณีเกิดภัย

ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่คับแคบ ซึ่งมีผู้คนจำนวนมาก รวมถึงมีทางเข้าออกจำกัด เช่น สะพาน อัฒจันทร์ ท่าเรือ เป็นต้น จดจำเส้นทางเข้าออก โดยเฉพาะทางออกฉุกเฉิน หรือประตูหนีไฟ เพราะคนส่วนใหญ่มักหลบหนีในเส้นทางปกติ

จดจำและศึกษาเส้นทางออกฉุกเฉินเผื่อไว้ จะช่วยให้สามารถอพยพหนีภัยออกมาได้อย่างปลอดภัย ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างปลอดภัย

หากต้องอยู่ท่ามกลางฝูงชนที่เบียดเสียดหรือเริ่มแตกตื่น ให้ตั้งสติ อย่าตื่นตระหนก ให้ใช้วิธีเดินกึ่งวิ่งไปยังประตูทางออกฉุกเฉินอย่างเป็นระเบียบ ไม่แย่งกันออก เพราะหากพลัดตกหรือหกล้มอาจถูกเหยียบเสียชีวิตได้

กรณีที่ไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ ให้ยืนในท่าที่มั่นคงที่สุด โดยให้เท้าทั้งสองข้างแตะพื้น เพื่อป้องกันการเสียหลักหกล้ม ยกแขนสองข้างตั้งการ์ดบริเวณหน้าอก เพื่อป้องกันอวัยวะภายใน ตั้งการ์ดควรทิ้งระยะระหว่างแขนกับหน้าอกเล็กน้อยเพื่อให้ปอดสามารถขยายตัวได้เต็มที่

เมื่ออยู่ในสถานการณ์แบบนั้นจะมีการเบียดกันจนเคลื่อนที่ไปมาตลอด ที่ต้องทำคืออย่าไปฝืนร่างกายไปในทิศทางอื่นเพราะอาจทำให้ล้มได้ ที่ควรทำคือปล่อยตัวให้ไหลไปตามกระแสผู้คน พร้อมรักษาการทรงตัวไม่ให้ล้ม

ระมัดระวังไม่ให้ตัวเองถูกเบียด จนไหลไปติดกับกำแพง รั้ว เสา เพราะเป็นจุดที่ทำให้เคลื่อนที่ไม่ได้ ส่งผลให้จะถูกแรงบีบอัดมาหาศาลจากฝูงชนได้

 

ขอบคุณ brighttv



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com