วันพุธที่ 24 เมษายน 2567
SHARE

แมวคนอื่นเข้าบ้านเรา สามารถตีไม่ยั้งก็ได้ จริงหรือ?

โพสต์โดย กระสุนปุยเมฆ เมื่อ 6 ธันวาคม 2565 - 17:14

โหนกระแสเดือด ระหว่างคนรักแมว กับคนเกลียดแมว ..แมวคนอื่นเข้าบ้าน เจ้าของบ้านสามารถเล่นงานแมวจนตายได้โดยไม่ผิดจริงหรือไม่? งานนี้จะจบอย่างไร พี่หนุ่มถึงกับกุมขมับ กับคำตอบแต่ละคำของผู้ร่วมรายการ ยิ่งดูยิ่งสงสารเจ้าของแมว แต่ก็แอบเห็นใจที่บางบ้าน ก็ถูกทั้งแมวจร แมวเลี้ยงของคนอื่น เข้ามาก่อความเดือดร้อนไม่เว้นแต่ละวัน

... วันนี้จามนำบทสัมภาษณ์บางช่วง บางตอน มาให้อ่านกัน แต่ใครที่อยากดูรายการเต็มๆ ไปดูย้อนหลังได้ที่ "โหนกระแส" คลิปล่าสุด 6 ธ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนาม บริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33

ลุงฟาดแมวตายไม่รู้สึกผิด โบ้ยแมวใจเสาะ - ถูกสร้างภาพให้โหดร้าย ซัดแรงเจ้าของแมว เรียกเงิน 5.3 หมื่น สลึงนึงก็ไม่จ่าย

 

กรณีเหตุการณ์สะเทือนใจคนรักแมว หลังโลกออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปชายสูงวัยจับแมวฟาดพื้นจนตาย อ้างแมวแอบเข้ามาในบ้านเอง ฆ่าได้ไม่ผิด พร้อมบอกเพื่อนบ้าน “ตายตัวที่ 2 นะ รู้ไว้ซะด้วย” ก่อนจะโต้เถียงกับเพื่อนบ้านซึ่งแสดงตัวเป็นเจ้าของแมว จนชาวเน็ตรับไม่ได้ วิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา

 

รายการโหนกระแสวันที่ 6 ธ.ค. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้สัมภาษณ์ ถาวร เจ้าของแมว มาพร้อม เอื้อ ลูกสาว , ป้าศรี ประธานดูแลชุมชน มาพร้อม เอกสิทธิ์ ศรีสังข์ หรือ ทนายเพชร รวมทั้ง “ลุงเทียน” ลุงที่ฟาดแมวจนตาย บอกว่าเจ้าของแมวมาออกรายการคนเดียวไม่ได้ ขอมาออกรายการด้วย

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

ถาวร : ตอนเช้าวันนั้นจะเอาอาหารให้แมวนี่แหละ เลี้ยงแมว 2 ตัว ชื่อ โชโตะ กับโกโจ เช้ามาจะให้อาหารเม็ดแล้วตัวเองจะไปนั่งทานข้าว เขาจะอ้อนขอกินปลา ก็บอกว่าเดี๋ยวแม่เอาไปให้กินนะ ก็เอาปลาไปเอาก้างใหญ่มันออก แล้วเอาเนื้อปลาให้แมว เดินเข้าไปแล้วออกมาเลย ก็เจอแต่โกโจตัวเดียว

 

แมวอายุกี่เดือน?

ถาวร : 4 เดือนกว่า ลูกสาวซื้อมาค่ะ

 

เอื้อ : หนูซื้อมาตัวนึง แล้วพี่เขาแถมให้อีกตัวนึง ตัวที่ตายคือโชโตะค่ะ

 

เดินออกมาอีกทีมันหายไปแล้ว?

ถาวร : ใช่ค่ะ ก็เรียกหาว่าโชโตะ แต่ทีนี้ไม่เห็นมา ก็เลยไปนั่ง ปรากฏว่าเพื่อนบ้านวิ่งมา บอกว่าไอ้นุช แมวแกโดนตี ก็เลยวิ่งไปเลย ซึ่งไม่ถึง 10 นาทีแน่นอนตอนที่เราเดินเข้าครัวเพื่อเอาก้างปลาออกให้เขา งง

บ้านของเรากับลุงเทียน ไกลกันมั้ย?

ถาวร : ไม่ไกลกันมากค่ะ ห่างไปประมาณ 4-5 หลังค่ะ

 

ซอยไม่ได้กว้างมาก?

ป้าศรี : ซอยเล็กๆ มอเตอร์ไซค์เข้าได้ รถยนต์เข้าไม่ได้

 

แมววิ่งไปบ้านเขา แล้วยังไงต่อ?

ถาวร : ทีแรกเรียกหาเขาไม่มา เลยคิดว่าเขากลับไปบนบ้านมั้ง แต่เพื่อนวิ่งมาตามว่าแมวโดนตี พอวิ่งไปถึง ก็เห็นลุงจับแมวเหวี่ยงอยู่ แต่ไม่เห็นตอนตี เห็นตอนเหวี่ยงแล้วก็จับโยนใส่หน้าหนูเลย บอกว่าแมวแกมาเพ่นพ่านบ้านฉันบ่อย ซึ่งแมวหนูไม่เคยออกไปบ้านคุณลุงเลย คุณลุงก็บอกเองว่าเพิ่งเห็นแมวหนู หนูเลี้ยวแมวอยู่ในบ้าน ไม่ได้ปล่อยเพ่นพ่าน ถ้าเข้าออกก็บ้านตรงข้าม เพราะหลานเรากับบ้านนี้เขาจะวิ่งไปหากัน แมวเราก็ตามเข้าไป แต่มันก็วิ่งออกมา

 

แมวเราเคยไปบ้านเขามั้ย?

ถาวร :   ไม่เคยเลย แม้แต่ครั้งเดียว

 

บ้านเราเลี้ยงปล่อยมั้ย?

ถาวร : ก็มีปล่อย แต่ตอนปล่อยเราก็อยู่ด้วย หรือบางครั้งมันก็มีหลุด แต่ไม่เคยไปบ้านโน้น นอกจากบ้านข้างๆ เพราะเขาก็มีเลี้ยงแมวเหมือนกัน คนแถวนั้น มีแค่สองบ้านที่เลี้ยงแมว ซึ่งแถวนั้นมี 10 กว่าหลังคา

 

คุณวิ่งไปดูกับใคร?

ถาวร : ไปคนเดียวก่อนค่ะ ตอนนั้นแมวยังไม่ตาย แต่ถูกทำร้ายแล้วค่ะ เห็นเลือดในปาก คุณลุงถือแกว่งแล้วโยนใส่หน้าหนูเลย

 

คลิปนั้นใครถ่าย?

ถาวร : เพื่อนบ้านถ่ายค่ะเพื่อนบ้านเขาอยู่บ้านข้างๆ เขาบอกเห็นคุณลุงตี บอกคุณลุงแล้วแต่คุณลุงไม่หยุด ก็เลยเอาโทรศัพท์มาถ่าย ก่อนหน้านั้นคุณลุงตีไปแล้ว หนูไม่เห็นเองก็บอกไม่ได้ว่าคุณลุงตีกับอะไร แต่เพื่อนบ้านบอกว่าฟาดเสา เขาห้ามคุณลุงไม่ให้ทำแมว แต่คุณลุงไม่ฟัง เขาก็เลยเอามือถือมาถ่ายคลิปเอาไว้

 

ตอนนั้นเราเอาไปหาหมอ?

ถาวร : ใช่ค่ะ ลูกชายเขาเข้ามาพอดี ก็บอกว่าพาแม่ไปหาหมอหน่อย ซึ่งหมอบอกว่าเคสแบบนี้ต้องใส่ออกซิเจนให้เขา แต่ตรงนี้ไม่มี เลยไปอีกที่นึงเขาบอกติดเคสอยู่ น้องต้องใส่ออกซิเจนเท่านั้นเพราะสาหัสนะ เราก็กลับมา มาเรียกน้องว่าแมวโดนแบบนี้เอาไง เสิร์จหาหมอดูว่าที่ไหนใกล้สุด ตรงนี้ไม่รับ ก็ไปที่ม.เกษตรเลย เป็นสถานที่ 4 ที่เราไป

 

ตอนแรกเราจะคุยแค่มุมเดียว แต่เมื่อเช้าเขาเจอคุณ เขาว่ายังไง?

ลุงเทียน : เขาบอกว่าเดี๋ยวเจอกันที่โหนกระแส ตามที่เห็นค่ะ เดินมาก็ไม่คิดว่าจะเจอคุณลุง

 

เมื่อเช้าไปเจอ เขารู้ได้ไงว่าจะมาออกรายการ?

ลุงเทียน : ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ

 

ทีมข่าวเราลงไปพื้นที่ ถ้าไม่ให้ลุงมาก็ไม่เป็นธรรมกับลุง ลุงก็ไม่ยอมเหมือนกัน เชิญแนะนำตัว?

ลุงเทียน : ผมจบมหาวิทยาลัยราชมงคล

 

ฝั่งประธานเอง เรื่องราวในชุมชนเกิดขึ้นบ่อยมั้ย?

ป้าศรี : ไม่เคยเลยค่ะ มีเคสแรกนี่แหละค่ะ ไม่เคยมี เพิ่งมีนี่แหละ

 

ฝั่งชาวบ้านบอกว่าเคยมีเหตุแบบนี้เกิดขึ้น?

ป้าศรี : ป้าศรีอยู่หน้าถนน เขาอยู่ตรงนี้ ข้ามไปแล้วเราก็ไม่ได้ไปดู แต่อันนี้หลานอยู่ตรงข้ามเขาบอก ที่ผ่านมาเขาเคยบอกแต่เราพูดไม่ได้ เราต้องอยู่สายกลาง

 

เราจะควบคุมดูแลยังไง?

ป้าศรี :   ตามปกติชุมชนป้าศรีเขาน่ารัก ไม่เคยก้าวก่ายกัน ต่างคนต่างอยู่ มีเรื่องขึ้นมาเขาก็อยู่ของเขาได้ เขาน่ารัก

 

หลังแมวเราตายไปแล้ว มีการได้พูดคุยหรืออะไรกับลุงมั้ยเรื่องการรับผิดชอบต่างๆ นานา?

ถาวร : ยังไม่มีค่ะ

 

เราไม่ยอม น้องก็ไม่ยอม?

เอื้อ : ใช่ค่ะ

 

พี่ถาวร ตอนนี้แยกเป็นสองมุม มีมุมนึงบอกว่าเราปล่อยแมวโดยไม่ได้ดูแล?

ถาวร :   บอกได้เลยว่าเราไม่ได้ปล่อยแบบนั้น แมวเพิ่งไปบ้านคุณลุงครั้งเดียว ครั้งแรกค่ะ แมวเพิ่งหลุดไปครั้งแรกค่ะ เราปฏิเสธเลย เราเลี้ยงในบ้าน นักข่าวที่ไปถ่ายก็จะเห็นว่าเรามีกรงของเรา แต่เราไม่ได้ใส่กรงไว้ตลอดเวลา เราเอาไว้ใส่กรงเวลาเราไม่อยู่บ้าน ไม่อยากให้ออกไปโดยที่เราไม่เห็น หรือเราเดินทางไปไหนเราเอาเขาไปด้วยในรถแค่นั้นเอง แต่บริเวณโซนข้างหน้าทั้งหมด เป็นโซนที่เราเอาไว้ให้แมวเขาวิ่งเล่น เวลาลูกสาวเข้ามาเราก็เปิดให้เขาเข้าบ้านไปด้วยกันค่ะ ไปเล่นด้วยกัน แล้วเขาก็เอากลับเข้ามา

 

บ้านคุณมีรั้วรอบขอบชิด มีกรง?

ถาวร : ทั้งโซนก็เป็นของเขาหมด

 

แล้วเขาหลุดไปได้ยังไง?

เอื้อ : น้องมุดไปข้างใต้ เพราะน้องยังเด็กอยู่ ก็มุดออกไปได้

 

แมว 4 เดือนเลยมุดไปได้?

ถาวร : แต่เขาก็ชินกับการอยู่บ้านค่ะ

 

ทีมงานบอกว่าตอนที่ลุงไปสัมภาษณ์ เขาบอกแมวเราไปข่วน จนเบาะมอเตอร์ไซค์แกพัง?

ถาวร : ปฏิเสธทั้งหมดค่ะ ที่คุณลุงพูดว่าเป็นแมวหนูไม่ใช่

 

เอื้อ : รถบ้านหนูแมวยังไม่ข่วนเลย เขาจะไปข่วนบ้านคนอื่นได้ยังไงคะ รถจอดอยู่ในบ้านนะคะ แล้วมันไม่ใช่รอยใหม่ด้วย

 

ลุงเทียน ตกลงแมวมันเข้าไปบ้านลุง ไปทำลายอะไรบ้านลุง?

ลุงเทียน : มันไม่ได้เข้าไปข่วน เนื่องจากมันตัวเล็ก มันอยู่ใต้ท้องรถ ผมก็ไล่เขาออกมา เราก็เอาออกมาไม่ได้ มันก็ดึงหาง มันโผล่แค่หาง ก็ลาก ก็ดึงออกมา เหมือนแบกคน มันก็อาละวาดขึ้นมา

 

ลุงทำยังไง?

ลุงเทียน : มันทำท่าจะข่วนเราไง ผมก็ป้องกันตัวให้มันนิ่งไง แต่มันไม่นิ่ง ก็ต้องหวดกับพื้นให้นิ่งๆ จะได้ปล่อยไป

 

เขาบอกว่าลุงฟาดกับเสา จริงมัย?

ลุงเทียน : ฟาดครั้งที่สอง เพราะมันไม่นิ่งไง ฟาดครั้งแรกมันไม่นิ่งไง

 

ลุงไม่รู้เหรอว่ามันจะตาย?

ลุงเทียน : ถ้ามันหวนกลับมาหาผม ผมทำไง

 

ลุงรักแมวรักหมามั้ย?

ลุงเทียน :   ไม่เคยญาติดีกับแมว หมาแมวไม่ญาติดีด้วย แล้วบ้านแถวนั้นมันเลี้ยงแมวทั้งนั้น ทำเป็นสมาคมผู้รักแมว ทุกบ้านเลย ตั้งแต่ 47 46 45 ไล่มาทุกบ้านแหละ มาฝั่งนี้ก็หัวมุมเลี้ยงหมา หมาเห่าทุกคืน หนวกหู ไล่ต่อไปก็แมวทั้งนั้น ตั้งเป็นสมาคม ผมไม่ต้องการคบกับพวกนี้ไง

 

พอแมวเขาตาย เขาแจ้งความลุงแล้วจะทำยังไง?

ลุงเทียน : ผมรับทราบคดีแล้ว ไปว่ากันในชั้นศาล ไม่กังวลใจ เพราะผมไม่มีเจตนา มันนิ่งๆ ผมก็ปล่อยไปให้ไปตามทางของเขา มันจะไม่วิ่งมาหาผม เวลาแมวเมา มันต้องวิ่งย้อนไง เราก็กลัวว่าจะย้อนกลับมาหาเรา

 

ลุงรู้สึกผิดหรือสงสารแมวมั้ย?

ลุงเทียน : ไม่ผิด เพราะผมไม่เลี้ยงแมว เหมือนเราไม่มีบุญคุณ เวรกรรมต่อกัน

 

ณ ตอนนี้ลุงสงสารแมวมั้ย มันตายไปแล้ว ทำไมไม่เอาไม้ไล่มันไป?

ลุงเทียน : แมวมันใจเสาะไปหน่อย

 

ถาวร : อนุญาตให้เปิดคลิปดูว่าคุณลุงปล่อยแมวเราไปในลักษณะไหน

 

ที่จะให้เปิดคลิปเพราะลุงบอกว่าลุงไม่มีเจตนา แต่ภาพอาจไม่ใช่แบบนั้น ในคลิปลุงพูดว่าตายเป็นตัวที่ 2 นี่ตัวที่สอง ที่ลุงทำให้มันตายมั้ย ในคลิปลุงพูดว่าตัวที่สอง?

ลุงเทียน :   ไม่ได้พูดสักหน่อย ตัวนี้มีหลักฐานเห็นๆ อยู่ แล้วอีกตัว ตัวไหนล่ะ มันก็พูดได้ตัวที่สอง ตัวที่สาม มันก็พูดหลายตัว หลักฐานมาดิ เออ มีหลักฐานหรือเปล่าล่ะ

 

พูดไปอย่างนั้นเอง?

ลุงเทียน : เออ ให้ทำไง เหมือนพูดให้โหดๆ อ่ะ เหมือนลุงคนนี้มันโหด แล้วอยู่คนเดียว แมวมายุ่งทำไม

 

ถาวร :   ถ้ามีหลักฐาน ลุงถึงจะยอมรับว่าโหดใช่มั้ย

 

ลุงเทียน  : ไม่โหด มันใจเสาะไปหน่อย บุกรุกเราก็ทำได้แค่ให้มันอยู่นิ่งๆ ถ้าเป็นคนเราก็จับส่งตร. เราทำได้แค่นั้น คนนี้แหละเข้าข้างมัน ใจอยู่การเคหะ แต่ตัวไปอยู่ลออทิพย์ ประธานกลุ่มอ่ะ ชื่ออะไร

 

หมายถึงป้าศรี พี่มีปัญหาอะไรกับเขา?

ป้าศรี : เขามีเรื่องเดินเข้าออกลออทิพย์ เขามีปัญหากันอยู่ เขาเอาโฉนดมาอวดว่าเป็นที่ของเขา แต่มันไม่ใช่ มันเป็นสาธารณะ สำหรับเคหะ มันเป็นทางเดิน เป็นทางตัน บ้านเขาก็มีรั้วแค่นี้เขาก็เอาออกมาให้ดู ก็เกิดเถียงกันวันที่โทรไป แล้วก็มีเรื่องกันนิดหน่อย เขาก็ไม่เคยมาบอกหรอก เรารู้เฉยๆ วันนั้นเข้าไปก็เลยพูด เขาก็หาว่าเข้าข้าง เราไม่ได้เข้าข้างใครทั้งสิ้น

 

ทนายเพชร เรื่องนี้มองยังไง?

ทนายเพชร : ในแง่การกระทำของลุง เท่าที่เห็นก็ผิดกฎหมายอาญา 2 ข้อ คือ พรบ.คุ้มครองสัตว์ พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และจัดสวัสดิภาพสัตว์ ปี 57 มาตรา 20 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 แมว แล้วแมวมีเจ้าของ ก็มีความผิดทำให้เสียทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา ส่วนที่ลุงกล่าวอ้างว่าการกระทำของเขาเป็นการป้องกัน เขาพูดทำนองว่าเขาไม่ผิด จริงๆ แล้ว จะผิดหรือไม่ผิด มีหลักเกณฑ์พิจารณาหลายอย่าง หนึ่ง ดูสัตว์ที่เข้าไปในบ้านเป็นสัตว์ดุร้ายมั้ย มันจะไปก่อให้เกิดอันตรายหรือความเสียหายมั้ย ลุงพูดเองว่าเป็นลูกแมว ไม่เคยข่วนเบาะ สองมาตรการป้องกันความเสียหาย มีมาตรการเยอะเลย เอาน้ำสาดก็ได้ เอาไม้เล็กๆ เขวี้ยง เอาไม้เล็กๆ หวด ทำเสียงดังๆ มันก็ไปแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องไปดึงหางมันมาแล้วตี สมมติคุณจะพูดว่าป้องกันต่อ คุณตีทีนึงโยนออกไปก็จบแล้ว แต่ในคลิปคุณตีกะว่าเอาตาย ฉะนั้นแล้วคนเราจะคิดเข้าข้างตัวเองก็คิดได้

 

ลุงบอกว่าเขาไม่ชอบแมว มาอยู่ในบ้านเขาได้ไง เขาเลยดึงหางออกมาเพื่อเอาออกไป ตอนแรกไม่มีเจตนาว่าจะทำ แค่ดึงออกมาแล้วไล่ออกไป แต่พอดึงแล้วแมวดุ้งและสู้ หันมาจะทำร้ายเขา เขาก็เลยเอาฟาดไปที่พื้นให้นิ่ง แต่มันไม่นิ่ง เขาก็ฟาดอีกที่เสา?

ทนายเพชร : ต้องบอกว่าวิธีการที่เขาจะเลือกใช้ ทำไมไม่เลือกใช้วิธีการอื่นล่ะ อย่างที่บอกทำเสียงดังๆ ขู่ไล่ลูกแมวก็ไปแล้ว เอาน้ำสาด ไม้ตีสักทีก็ไปแล้ว มีความจำเป็นอะไรต้องดึงหางแล้วหยิบออกไป คุณก็รู้อยู่แล้วดึงหางแมวโดยสัญชาตญาณเขาก็ต้องข่วน ฉะนั้นแล้วในมุมของผม ลุงจะคิดเข้าข้างตัวเองยังไงก็ได้ พูดอะไรก็พูดไปเถอะ คนประเภทนี้ในศาลมีเยอะ แต่มั่นใจว่าข้อกฎหมาย ไม่ว่าจะข้อยกเว้นความผิดตามพรบ.คุ้มครองสัตว์ หรือข้อยกเว้นตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 68 มันไม่เข้าสักข้อ

 

ตอนนี้มุมนึงเขาถามว่าหมาแมวเข้าบ้านเพื่อนบ้าน ไปขี้ไปฉี่ ไปทำร้ายเพื่อนบ้าน ตรงนี้ใครจะรับผิดชอบ?

ทนายเพชร : ถ้ามีเจ้าของ เจ้าของก็ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 397 ถ้าเป็นสัตว์ดุร้าย เช่นสุนัขพิตบูลก็จะมีโทษหนักขึ้น นอกจากนี้ถ้ามีความเสียหายกับสิ่งของในบ้าน ตัวเจ้าของสัตว์ก็มีหน้าที่ชดใช้ค่าเสียหาย นอกจากนี้คนมีความเสียหายจากสัตว์ ไปฟ้องร้อง หรือแจ้งความร้องทุกข์ เพราะมีกฎหมายตัวนึง ให้อำนาจคุณร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น มีอำนาจในการแก้ไข ระงับความเสียหาย เขาก็จะลงมาสำรวจว่าความเสียหายเป็นยังไง ใครเป็นเจ้าของ ถ้าเจ้าของไม่ปฏิบัติตามหนังสือเตือนก็มีโทษอาญา ปัญหาทุกอย่างมีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว คุณไม่มีสิทธิ์ใช้อำนาจโดยพลการ

 

ความผิดโทษเจ้าของสัตว์ที่ปล่อยปละละเลย ความรับผิดทางอาญา แมวไม่ใช่สัตว์ดุร้ายไม่เข้าข้อนี้ ?

ทนายเพชร : วิธีแก้ปัญหา หากเราได้รับความเดือดร้อน จากหมา จากแมว หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เข้ามาก่อความเดือดร้อนรำคาญให้ตัวบ้านเรา เรามีสิทธิ์ใช้สิทธิ์ร้องเรียนสาธารณสุข อันนี้รวดเร็วที่สุด เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด หากเกิดความเสียหายอะไร ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายส่วนแพ่งได้ หากถึงขั้นมาทำร้ายเรา เจ้าของก็มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา เจ้าของก็แจ้งความร้องทุกข์ได้ แต่การใช้วิธีการนอกกฎหมายหรือเกินกว่าเหตุ แน่นอนผู้กระทำก็มีความผิดตามพรบ.คุ้มครองสัตว์

 

ทางนี้แจ้งความเรียบร้อย และจะเรียกเงินทั้งหมด 53,000 บาท?

ลุงเทียน : ผมจะย้อนกฎหมาย ละเมิดอะไร ปล่อยปละละเลยสัตว์ เข้าบ้านคนอื่น ตรงนี้แหละ ความผิดของคนทำร้ายมั้ยล่ะ

 

แต่แมวไม่ใช่สัตว์ดุร้ายไงลุง?

ลุงเทียน : ผมถึงแค่ดึงหางออกมาไง แล้วมันจะข่วนอ่ะเราป้องกันตัวได้มั้ย มันปล่อยปละละเลยสัตว์ มันพูดอย่างดีนะ เผลอแป๊บเดียว แมวเข้าบ้านผมได้ไง ผมไม่ได้ไปจับสัตว์เขาเข้ามาในบ้านผมนี่ ข้อนี้มันผิดมั้ยล่ะ ปล่อยปละละเลยสัตว์ ไม่ได้มาทำร้ายร่างกาย แต่มาบุกรุกบ้านเขา เข้าข้อนี้มั้ยล่ะ ถามทนายดู

 

ทนายเพชร :   จะผิดหรือไม่ผิด สุดท้ายแล้วคนวินิจฉัยหรือดำเนินการคือศาล กระบวนการยุติธรรม ถ้าลุงคิดว่าแมวเขาก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ ลุงมีช่องทางตั้งเยอะแยะที่จะดำเนินการ ส่วนที่ลุงกำลังพูดว่าลุงป้องกันสิทธิ์ ป้องกันตัวโดยชอบด้วยกฎหมาย การพิจารณาว่าลุงป้องกันตัว ป้องกันสิทธิ์หรือเปล่า ต้องพิจารณาหลายอย่าง หนึ่งภยันตรายที่เกิดจากแมว มันมีมากน้อยแค่ไหน ถ้าหมาพิตบูล อยู่ใต้ท้องรถลุง ผมก็อาจมองเป็นอีกอย่างนึง สองคือลุงเลือกใช้วิธีการขนาดไหน ทำไมไม่เลือกวิธีการจากเบาไปหาหนัก ข้อสามเหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดกี่ครั้ง แมวตัวนี้เข้ามากี่ครั้ง เคยเตือนหรือยัง แต่นี่เป็นเหตุการณ์ครั้งแรก ต่อมาเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเหตุการณ์เร่งด่วนขนาดไหน ถ้าเป็นงูมาอยู่ในบ้านคุณผมเข้าใจได้ว่ามันเป็นเหตุการณ์เร่งด่วน แต่นี่ลูกแมวมาอยู่ใต้ท้องรถคุณ มันจำเป็นเร่งด่วนขนาดนั้นเลยเหรอ ที่คุณต้องทำอย่างนี้ ข้อสุดท้าย เหตุการณ์นี้สิ้นสุดหรือยัง แมวแทบจะนอนนิ่งแล้ว ลุงก็ยังไม่หยุดฟาด จะเอาถึงตาย ลุงพูดแต่เหตุผลของตัวเอง พูดแต่เรื่องอะไรที่เข้าข้างตัวเอง ไปถึงศาลลุงก็พูดแบบนี้แล้วกัน ศาลก็คงใช้ดุลยพินิจกับลุงเต็มที่

 

ลุงจะว่ายังไง?

ลุงเทียน : ข้อกฎหมายนี้พลิกมาได้ไง ปล่อยปละละเลยสัตว์มาเข้าบ้านผม เป็นความผิดของใคร เจ้าของหมาแมวใช่มั้ย

 

ประเด็นเกิดแล้ว?

ลุงเทียน : ก็เพราะปล่อยปละละเลยให้สัตว์เข้ามาบ้านคนอื่น นี่ทำร้ายทีหลัง แก้ที่ต้นเหตุก่อน แก้ให้ได้ก่อน จบ

 

ปลายเหตุลุงต้องจ่าย 53,000 บาท?

ลุงเทียน : ไม่มี สลึงนึงก็ไม่ให้

 

ถาวร : ถ้าแมวหนูหลุดออกไป คุณลุงต้องฆ่าแมวหนูเลยเหรอ การที่แมวออกจากบ้านหนูไปมันผิดมากถึงขั้นต้องฆ่าเหรอคะ แล้วการที่ลุงฆ่าแมว กับแมวหนูหลุด ความผิดตรงไหนหนักกว่ากันคะ ตอบหนูตรงนี้เลย การที่แมวหลุดออกจากบ้านกับการฆ่าแมว อันไหนโทษหนักกว่ากันคะ

 

ลุงเทียน : การที่แมวออกจากบ้าน อย่าไปเข้าบ้านอื่น

 

ถาวร :  แต่คุณลุงฆ่าแมว กับการที่หนูปล่อยปละละเลยให้แมวหลุดออกจากบ้าน อันไหนมันหนักกว่ากัน ลุงตอบหนูตรงนี้ก่อน

 

ลุงเทียน : ผมเป็นเจ้าของบ้าน ผมพิจารณาเอง ว่ามันจะมาขี้มาเยี่ยวหรืออะไรหรือเปล่า ผมไม่มีอาวุธอะไรเลย

 

พี่เจ้าของแมวเขาเข้าใจแหละ เขาผิดที่แมวหลุดออกไป แต่ถึงขั้นลุงต้องฆ่าเลยเหรอ?

ลุงเทียน : อยู่ที่ผมพิจารณาว่ามันสู้หรือไม่สู้ ไม่สู้ก็ปล่อยไป ถ้านิ่งๆ จะไปทำร้ายมันทำไม เราป้องกันตัวโดยชอบด้วยกฎหมาย

 

เจ้าของแมว รู้สึกว่าทำเกินกว่าเหตุไปหรือเปล่า ณ วันนี้ 53,000 บาทจะเอายังไง?

ลุงเทียน : ไม่มีจ่าย ผมยังกินเงินคนแก่ 600 เลย ใช้ทั้งเดือนนะ เอาไง มึงรวยนักก็ซื้อใหม่ดิ เอาไง เงินเยอะนี่

 

ถาวร : หนูก็ไม่ได้มีเงินเยอะนะคะคุณลุง ที่ซื้อมาก็เงินเก็บลูกสาวทั้งนั้นเลย

 

ลุงเทียน : เรียกแพงจัง แสดงว่ามีตังค์ หรือไม่ก็เอามาเพื่อให้คนฟาดตาย จะได้เรียกแพงๆ ไง

 

ถาวร : ทำไมลุงคิดได้ขนาดนั้นคะ

 

ลุงเทียน :   มึงเรียกอย่างนี้ กูก็ไม่เชื่อถือแล้ว

 

ถาวร : ถ้าคนบนโลกใบนี้คิดแบบลุงทั้งหมด ก็คงอยู่กันไม่ได้มั้ยคะ

 

ลุงเทียน : ซื้อแมวตัว 5-6 หมื่น ตอแหลเปล่า ผมควรเชื่อมั้ย

 

ถาวร : ใครพูดคะ 5-6 หมื่น

 

ลุงเทียน : ควรเชื่อมั้ย หมาแมว 5-6 หมื่น

 

แมวเท่าไหร่?

เอื้อ : แมว 3 พันค่ะ

 

ลุงเทียน : เห็นเปล่า 3 พันเรียก 5 หมื่น โห้ยย

 

ถาวร : จะฟังมั้ยคะ ทำไมเรียก 5 หมื่น

 

ลุงเทียน : ไม่ฟัง

 

ถาวร : ถ้าคุณลุงไม่ฟังแล้วจะรู้ได้ไงว่ามูลค่ามันแพงอยู่ตรงไหน แมวหนู 3 พัน แต่จิตใจลูกสาวหนูกว่าจะซื้อมาได้ เขาตัวเล็กๆ กว่าจะซื้อมาได้ ไหนจะซื้อกระบะ ซื้อทรายมาใส่   แล้วเลี้ยงด้วยความทะนุถนอม มันเสียใจนะคะคุณลุง มูลค่าทางจิตใจเปรียบเป็นเงินไม่ได้หรอก คุณลุงจะมาขอซื้อ 5 หมื่นหนูยังไม่ขายเลย ลูกหนูเก็บเล็กเก็บน้อยนี่แหละที่ซื้อ ตัวแค่นี้เจียดเงินมาซื้อเพราะรักแมว เขาเลี้ยงของเขามา คุณลุงมาทำแบบนี้ได้ยังไง

 

ลุงเทียน : แล้วทำให้เดือดร้อนทำไม

 

ถาวร :   คุณลุงเดือดร้อนกับแมวหนูตอนไหน แมวเพิ่งออกไปครั้งเดียว เดือดร้อนตรงไหน

 

ลุงเทียน : ผมฆ่าแมวตาย จะเรียก 5 หมื่น เวอร์เปล่า ผมไม่จ่าย คุยกันในชั้นศาล ลงทุน 3 พัน เรียก 5 หมื่น โอ้

 

เอื้อ : หลักๆ ที่เรียก 5 หมื่น หนูไม่ทราบเลยว่าควรเรียกเท่าไหร่ เพราะเรียกไปแมวหนูก็ไม่กลับมา (ร้องไห้) หนูก็ต้องเรียกไปก่อนเพราะมันเป็นแมวของหนู หนูทำอะไรนอกจากนี้ไม่ได้เลย

 

ในฐานะเป็นผู้นำชุมชน ท่านชัชชาติบอกเลยว่าผู้นำชุมชนต้องเข้ามาดูแล พี่จะดูแลยังไง?

ป้าศรี : กลับไปจะไปเสียงตามสาย ทุกคนที่เลี้ยงแมว เลี้ยงหมา อย่าปล่อยปละละเลย ดูแลให้เรียบร้อย อย่าไปรบกวนคนอื่นเขา ถ้าเกิดไปอึหน้าบ้านใครก็ไปเก็บมาให้เรียบร้อย จริงๆ เราก็เคยพูดแล้ว แต่ไม่เคยมีคดีแบบนี้ เพิ่งมีคดีนี้เป็นครั้งแรกในชุมชนไม่เคยมีเลยนะ แต่เมื่อวานนี้ ป้าศรีถามว่าทุกคนดูแลหมาแมวให้ดีนะ เขาก็รับฟังกัน ไม่เคยมีแบบนี้ ที่บ้านดีมาก

 

แล้วลุงจะทำยังไง?

ป้าศรี : ต้องเอาไปบำบัด แบบนี้ต้องเอาไปบำบัดแน่นอน แกรับฟังใครที่ไหน ขนาดเมื่อวานมีเรื่องกับป้าศรี ไม่ใช่เรื่องแมว เรื่องคนเดินผ่านชุมชน ป้าศรีไปถามเคหะว่าที่ดินที่เดินผ่านตรงนี้เคหะจะปิดมั้ย เคหะบอกว่าไม่ปิด แต่ถ้าถนนพัง หรือบันไดพังเขาเป็นคนทำ แต่ลุงบอกว่าที่ตรงนี้เป็นที่ของเขา มันไม่ใช่

 

ลุงเทียน วันนี้เรามานั่งตรงนี้ไม่ได้มายำนะ ที่เชิญฝั่งนี้มา ลุงก็อยากชี้แจงในมุมลุงเหมือนกัน แต่ลุงต้องฟังฝั่งนี้เขาด้วย ฝั่งนี้ก็ฟังลุงด้วย มันจะได้ไปด้วยกันได้ ไม่งั้นมันไม่จบ เรื่องนี้ลุงยืนยันว่าลุงไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะแมวไปบ้านลุง?

ลุงเทียน : ใช่

 

ทนายเพชร เรื่องนี้ยังไง ปวดหัวแล้วนะ ลุงเขาบอกว่าไม่จ่าย?

ทนายเพชร : อยากบอกลุงด้วยความหวังดี อย่าคิดว่าเรื่องนี้เล็กๆ น้อยๆ ในความคิดลุง คงคิดว่าฆ่าแมวตายตัวเดียว ลุงก็คิดว่าลุงไม่ผิด สิ่งที่ลุงพูดมา ลุงไม่มีความสำนึกผิดสักนิดเดียว กฎหมายตัวนี้มีมาตั้งแต่ปี 57 ตัวอย่างขึ้นสู่ศาลมีหลายคดี ที่ค้นมาได้ 9 คดี บางคดีศาลก็เมตตา รอการลงโทษจำคุกให้ แต่มีหลายคดีฆ่าหมาฆ่าแมวเหมือนกัน ศาลพิเคราะห์หลายอย่าง การฆ่าของลุง เขาเรียกว่าทรมาน ทารุณ โหดร้าย พฤติการณ์หลังเกิดเหตุของลุง ไม่มีความสำนึกผิด พยายามต่อสู้คดีโดยสิ่งที่พูดฟังไม่ขึ้นเลยสักนิดเดียว ถ้าลุงจะไปต่อก็ไปให้สุดตามความคิดของลุง ผมเชื่อว่าสุดท้ายศาลน่าจะลงโทษลุงสถานหนัก แต่ด้วยความหวังดี ถ้าทำผิดแล้วยอมรับว่า ณ ตอนนั้นด้วยอารมณ์เราอาจไม่ดี ความเครียดสะสมอะไรก็แล้วแต่ เยียวยาความเสียหาย หาทนายความที่เป็นมืออาชีพ ให้คำแนะนำ อย่าคิดเอง ทำเอง ในสิ่งที่คุณคิดว่าสู้ได้ ข้อกฎหมายมันไม่ใช่ จะได้ผ่อนหนักให้เป็นเบา แต่ถ้ายังเชื่อมั่นในตัวเอง ก็ไปต่อเลยครับ ไปให้สุด แล้วผมจะคอยติดตามดู

 

มีข่าวอีกมุม ว่าก่อนหน้านี้แกมีอาการไม่สบาย ต้องกินยา แต่ข้อเท็จจริง ลุงบอกว่าลุงเครียด บรรเทาอะไรได้มั้ย?

ทนายเพชร :   สิ่งที่พยายามสื่อว่าลุงเป็นคนไม่ปกติ อาจสู้หรืออ้างว่าไม่ต้องรับผิดตามกฎหมายเพราะเป็นคนวิกลจริต การที่จะอ้างแบบนั้นไม่รับผิดได้ ต้องเป็นการกระทำที่ถึงขั้นไม่รู้ว่าตัวเองกระทำเลย ไม่สามารถเหมือนคนปกติได้เลย ถ้าพูดภาษาชาวบ้านคือทานอุจจาระได้ ทานไปเหมือนทานข้าว ไม่ใช่ว่ารู้ตัวว่าสิ่งที่ตัวเองทำมันผิด แต่ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ อย่างนี้มันอ้างไม่ได้ แต่ถ้าลุงมีความเครียดสะสม เคยป่วยมาก่อน มันก็เข้าเหตุบรรเทาโทษ แต่ก่อนเข้าเหตุบรรเทาโทษ ลุงต้องยอมรับความจริงก่อนว่าสิ่งที่ทำมันผิด ต้องสำนึกความผิดก่อน ถ้าอ้างข้างๆ คูๆ ไปอย่างนี้ตลอดจนสุดทาง ผมเชื่อว่ามันมีคดีตัวอย่างมาแล้ว อาจติดคุกไม่นาน 2-4 เดือน แล้วผมเชื่อว่าถ้าลุงยังเป็นแบบนี้ไปถึงวันพิพากษา ผมเชื่อว่าถ้าเป็นศาล ผมให้ลุงติด

 

มุมลุง เขาบอกว่าทางนี้เขาปล่อยแมวไปเอง เลี้ยงไว้แต่ดูแลไม่ดี มุมคนเลี้ยงแมวเป็นยังไง?

ทนายเพชร : ผมเองก็เลี้ยงแมว 2 ตัว ถ้าเลี้ยงระบบเปิดก็มีโอกาสที่แมวออกไปข้างนอก ออกไปเราก็รู้ว่าจะก่อให้เกิดความเสียหาย ความรำคาญหรือเปล่า ถ้ารู้ว่าจะก่อให้เกิดความเสียหาย เดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น เราตัดใจเลี้ยงระบบปิดซะ เหมือนผมมีอยู่ 2 ตัว ตัวนึงก็เคยเป็นแมวระบบเปิดมาก่อน แต่พอมาอยู่กับผม ก็เลี้ยงระบบปิด เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น ถ้าถามผม ผมรักแมว ถ้าเราเลี้ยงระบบปิดได้ ก็เลี้ยงเถอะ ปลอดภัยต่อตัวน้องเอง ไม่ว่ายังไงก็แล้วแต่ เขาไม่มีสิทธิ์ทำแบบนี้ครับ

 

ผมก็เคยเลี้ยงแมวระบบเปิด กับระบบปิด เข้าใจว่าแมวอยากมีความสุข อยากออกไปเที่ยว เราก็ใช้วิธีตัดใจ ถ้าแมวอยากออกไปเที่ยวเราก็ใช้วิธีผูกและพาเขาไป เพราะนอกจากก่อเหตุเจอคนใจร้าย เกิดอุบัติเหตุ ถ้าสัตว์ของเราไปก่อความเสียหายให้คนอื่น ไปวิ่งชนแจกันบ้านเขาแตก ไปข่วนเบาะเขา เราก็ต้องรับผิดตามกฎหมาย ฉะนั้นเลี้ยงระบบปิดได้ แต่ไม่ได้บอกว่าการที่แมวหลุดออกไป แล้วคุณจะมีสิทธิ์ทำอะไรแบบนี้ได้ สำหรับคนที่เป็นเจ้าของบ้านที่ไม่รักสัตว์ ไม่ชอบ เวลามีแมวหรือมีสัตว์เข้ามา คุณมีสิทธิ์ร้องเรียนตามกฎหมาย ตามพรบ.การสาธารณสุข หรือจะแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญา หรือดำเนินส่วนแพ่งก็ใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย หากเป็นเหตุเฉพาะหน้า ซึ่งหน้า พิตบูลหลุดมาในบ้าน คุณก็ใช้เหตุป้องกันตามความจำเป็น ตามสมควร แต่ไม่ใช่ลูกแมวอยู่ใต้ท้องรถ ไม่ได้ทำอะไรเลย คุณจับฟาดจนตาย อันนี้ผมเชื่อว่าใครก็รับไม่ได้

 

กรณีแมวเพื่อนบ้านเข้ามาแล้วไปปีนรถ ไปข่วนรถเป็นรอย ความผิดไปตกที่ผู้เลี้ยงมั้ย?

ทนายเพชร : ทั้งทางแพ่งและอาญาครับ เนื่องจากสัตว์ไม่สามารถรับผิดได้ ก็ต้องตกที่เจ้าของอยู่แล้ว

 

คนเลี้ยงสัตว์ต้องระวังด้วย แมวไม่ผิดที่เข้าบ้านลุง แต่ถ้าไปข่วนรถ ไปกัดสายไฟบ้าน หรืออะไรที่เกี่ยวในบ้าน ผู้รับผิดชอบทั้งแพ่งและอาญาคือเจ้าของ?

ถาวร : ถ้ากรณีอย่างนั้นเรายินดีรับผิดชอบค่ะ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไปฆ่าเขาค่ะ ไม่ใช่รถเราไม่เคยข่วนนะคะ แมวตัวอื่นเคยข่วนรถเหมือนกัน แต่รถมันก็ยังวิ่งได้ ใช้ได้ เราก็ยังใช้ของเราอยู่

 

แต่กรณีนี้แมวไม่ได้ทำอะไร แต่ถ้าเห็นแมวกำลังข่วนอยู่แล้วไปกระชากคอแมวลงพื้น?

ทนายเพชร : ก็ไม่ได้อยู่ดี

 

สุดท้ายต้องย้อนกลับไปเล่นเจ้าของ เขายอมรับสภาพได้ จะเรียก 5 หมื่น แสนนึงก็ว่ากันไป?

เอื้อ : ใช่ค่ะ รับผิดเชอบอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ไปฆ่าเขาค่ะ

 

ทนายเพชร : อยากเน้นย้ำการใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก จากต่ำสุดก่อน อย่างแมวข่วนเบา มันมีวิธีการอีกตั้งเยอะที่จะแก้ปัญหาได้ ไม่ใช่เอากันถึงตาย ฉะนั้นแล้วในแง่ข้อกฎหมาย สิ่งที่ลุงพูดหรืออ้างมาฟังไม่ขึ้นเลยครับ

 

ฝากถึงลุง ญาติลุง เพื่อนลุง การที่ลุงมานั่งอยู่ด้วยในวันนี้ เราไม่ได้มายำลุงนะ เรากำลังพูดถึงข้อกฎหมายที่เกิดขึ้น หนึ่งฝั่งนี้ยืนยันว่าถ้าข้อกฎหมายปล่อยสัตว์ออกไปทำให้บ้านลุงเสียหาย เขาก็รับผิดชอบ แต่เมื่อหลุดไปแล้วไปฆ่าเขา ไปทำร้ายเขา คดีก็เปลี่ยนไปอีกมุม ฉะนั้นต้องเข้าใจว่าเราไม่ได้ไปรุม ณ ตอนนี้เข้าใจว่าแมวเข้าไปในบ้านลุง แต่ตอนนี้ลุงทำเกินกว่าเหตุ โดยไปฆ่าแมวเขา?

ลุงเทียน : มันคือต้นเหตุ ดูต้นเหตุ มันปล่อยปละละเลยให้แมวเข้าบ้านคนอื่นเขา บุกรุก มันจบแล้ว นี่คือต้นเหตุ สาเหตุทำให้แมวตาย นึกออกมั้ย เพราะเขาปล่อยปละละเลยไง มันผิดปล่อยปละละเลย แล้วปล่อยปละละเลยให้มาบ้านคนอื่นด้วย บุกรุกชาวบ้านเขา แล้วความผิดของใคร แมวจะตายไม่ตายอยู่ที่คน อยู่ที่เจ้าของ

 

เขาก็ยอมรับเรื่องปล่อยปละละเลย แต่ลุงไปฆ่าแมวเขานี่ไง?

ลุงเทียน :   อ้าว มันเหตุทีหลังไง ปล่อยปละละเลยก่อน แล้วทำให้แมวบุกรุกไปในบ้านคนอื่นก่อน

 

เอื้อ : แล้วน้องทำอะไรคุณลุงหรือยัง น้องยังไม่ได้ทำอะไรคุณลุงเลยค่ะ

 

ลุงเทียน : เอ็งไม่รู้ไง แล้วมันมาอยู่ในบ้านผมได้ไง ผมไม่ได้ไปเอาแมวจากบ้านคุณสักหน่อย

 

ถาวร : ปล่อยคุณลุงแกเถอะ

 

เอื้อ :   เขาไม่ได้คิดว่าเขาผิด

 

ลุงเทียน : ปล่อยปละละเลย

 

บ้านลุงเลี้ยงอะไรบ้างมั้ย?

ลุงเทียน :   ไม่เลี้ยงเลย

 

มีคนบอกว่าลุงเคยไปก่อเหตุแบบนี้เหมือนกัน ไปฆ่าแมวมา 3-4 ตัวแล้ว?

ลุงเทียน : ใครๆ ก็พูดได้ว่ากูอันธพาล โหดร้ายเหี้ยมโหด ถ่ายไว้หรือเปล่าล่ะ จะได้เป็นหลักฐานไง

 

มีวินมอเตอร์ไซค์ เคยถ่ายภาพลุงไว้นะ?

ลุงเทียน : ไหน เอารูปมาดิ หลักฐานมาเลย

 

เอื้อ : พี่วินถ่ายไว้ เขาตีแมวแล้วเอาไปทิ้งถังขยะ

 

ลุงเทียน : ไหนล่ะ เอามาดิ อย่ายกเมฆ บรรยายสร้างภาพ เหมือนสร้างภาพให้ผมโหดร้ายนัก

 

ลุงไม่ได้โหดร้าย?

ลุงเทียน : ผมไม่ถูกกับใครไง ผมไม่สุงสิงกับใคร ผมไม่เลี้ยงแมวหมา ไม่เดือดร้อนใคร

 

ถาวร : ทำขนาดนี้บอกว่ายังไม่เดือดร้อนใครอีก

 

ลุงเทียน : ปล่อยปละละเลยเอง บุกรุกชาวบ้านเขา

 

เป็นไปตามกระบวนการนะ?

ลุงเทียน : ไปเลย จบ

 

ถ้าติดคุกทำไง?

ลุงเทียน : ข้อกฎหมายเขียนมาแล้วนี่

 

แกไปพูดถึงข้อกฎหมายอีก ข้อที่ 5 แกไปติดข้อนี้ ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุ สัตว์ร้าย ปล่อยปละละเลยให้สัตว์ไปโดยลำพังในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพัน หรือทั้งจำทั้งปรับ แกติดข้อนี้ แต่ทีนี้ คำว่าแมวเป็นสัตว์ดุร้ายมั้ย?

ทนายเพชร : ในข้อกฎหมาย แมวไม่ใช่สัตว์ดุร้ายอย่างแน่นอน

 

เคยมีฎีกามั้ย?

ทนายเพชร : แมวโดยสภาพไม่มีฎีกาเพราะไม่เคยมีใครมาเถียงกันเรื่องนี้ มันเลยไม่ขึ้นสู่ศาลฎีกา ไม่มีใครมานั่งเถียงหรอกว่าแมวดุร้ายหรือไม่ดุร้าย ก็เลยไม่มีตัวอย่างฎีกา แต่มันเป็นคอมมอนเซ้นส์อยู่แล้ว วินิจฉัยได้เลยว่าแมวไม่ใช่สัตว์ดุร้าย

 

ว่าไปตามกระบวนการแล้วกัน ทางนี้ไม่ยอมแน่นอน?

ถาวร : ขออนุญาตถามผู้นำชุมชน ผู้นำชุมชนก็เคยเห็นแมวหนู มันน่ารักมั้ยคะ

 

ป้าศรี : น่ารักค่ะ

 

ถาวร : มันดุร้ายมั้ยคะ

 

ป้าศรี : มันเด็กมาก น่ารักมาก 

 

ถาวร : ถึงจับหางเขาก็ไม่เคยข่วนใครเลยค่ะ

 

การที่ลุงดึงหาง เชื่อว่ามันไม่ข่วน?

ถาวร : ใช่ค่ะ เขาเชื่องมาก

 

ลุงไม่จ่าย กลับบ้านไปจะเจอลุงมั้ย?

ถาวร : ก็ไม่เป็นไร ให้กระบวนการตามกฎหมายดำเนินการต่อ เราไม่ได้คลุกคลีกับคุณลุง

 

ป้าศรี : ลุงเขาเพิ่งมาอยู่ 2 ปีกว่า

 

ถาวร : เราอยู่มา 10 กว่าปีแล้วค่ะ

 

อยากบอกอะไรลุง?

ทนายเพชร : เตือนลุงด้วยความหวังดี เปิดรับฟังคนอื่นบ้าง อย่าคิดเข้าข้างตัวเองอย่างเดียว ตัวเองผิดเยอะนี่ไม่ฟังเลย ถ้ายังเดินแบบนี้ต่อผมเชื่อว่าข้อเสียจะเกิดแก่ลุง

 

ลุงลองหาทนายไปสู้นะ?

ลุงเทียน : ป้าศรี เวลาผมมีปัญหาอะไร ทำไมหาตัวไม่เจอ เป็นประธานกลุ่มได้ไง



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com