วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567
SHARE

ไทยนั่นแหละก็อป! ประธานมวย “ลาว” หนุน “กุน ขแมร์” แข่งซีเกมส์

โพสต์โดย เพลิงไร้ควัน เมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2566 - 10:19

โซเชียลเดือด เรียกได้ว่านาทีนี้ดูท่าทีแล้วจะไม่จบไม่สิ้นลงง่ายๆแล้วแหละจ้า หลังจากมีดราม่ากันไประลอกใหญ่กับการท้วงติงเรื่องการแข่งขันซีเกมส์ ล่าสุดทางกุน ขแมร์ – ยูทูบเบอร์ฝั่ง สปป. ลาว ในชื่อช่อง I Box ได้ทำคลิปเสนอเรื่องราวที่ สายสมร ไชยสร ประธานสหพันธ์มวยลาวแห่งประเทศลาว ได้แสดงความเห็นกรณี ที่ สปป.ลาว เลือกที่จะส่งแข่งขัน กุน ขแมร์ ซีเกมส์ ที่กัมพูชา จะเป็นเจ้าภาพ พร้อมระบุว่า มวยไทย ได้ลอกเลียนศิลปะการต่อสู้ของชาติอื่นมา

ก่อนหน้านี้ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ(อิฟมา) ได้ประกาศว่าจะไม่ขัดขวางการจัด แต่แบนชาติที่ส่งแข่งขัน กุน ขแมร์ ซึ่งเปลี่ยนชื่อไปจาก มวยไทย เป็นเวลา 1-2 ปี

ล่าสุด สายสมร ประธานสหพันธ์มวยลาว ในฐานะคณะกรรมการจัดการแข่งขัน กุน ขแมร์ ได้เปิดเผยผ่านช่อง Ibox ว่า “ข้าพเจ้าในนามประธานสหพันธ์มวยลาวแห่งชาติ เรื่องความเป็นมานั้น ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น จะมีกีฬาพื้นบ้านมาจัดการแข่งขันด้วย ไม่ได้มีแค่กีฬาสากลอย่างเดียว แต่ละชาติสามารถนำเอากีฬาพื้นบ้านมาเสนอได้ กีฬามวยอยากให้เขาใจอย่างนี้ว่า เริ่มจากกีฬาสาธิตในคำว่า “มวย” อยู่ในกีฬาหมวดกีฬาพื้นบ้าน ยังไม่ได้เป็นกีฬสากล มาเริ่มแข่งที ฟิลิปปินส์ ครั้งนั้น ลาวก็ได้เข้าร่วมด้วย ได้เหรียญทอง จากท้าวรังสรรค์ พอปี 2007 ที่ซีเกมส์ที่ไทย บอกจะขอเป็นเปลี่ยน”มวยไทย”ได้ไหม สมาชิกก็ยินดีให้เปลี่ยน 2009 ที่เราเป็นเจ้าภาพ เราก็ปฏิบัติตามกฎ และใช้คำว่า “มวย” แต่ทางไทย เสนอคัดค้านให้ใช้ มวยไทย ซึ่งเราเองปฏิบัติตามกฎคือการใช้คำว่า “มวย“. ซึ่งเราไม่อยากสนใจ เพราะทางเขาไม่รับผิดชอบ ก็มีการพูดกันไปต่อๆกัน“

“กลับมาที่กีฬามวย ที่มีปัญหาเรื่อง กุน ขแมร์ คือทาง เขมร จดทะเบียนไว้กับโอลิมปิกในชื่อ กุน ขแมร์ ตอนนี้มี 45 ประเทศแล้วที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์มวยกุน ขแมร์ ลาว ก็เป็น ผมก็เป็นรองประธานสหพันธ์มวยกุนแขมร์นานาชาติ มวยลาว กับ กุน ขแมร์ คืออันเดียวกัน แต่ทางไทยนั้นบิดเบือนความจริง เราอยากให้เน้นเรื่องความสามัคคีในกลุ่ม อาเซียน จึงส่งแข่งขัน“

“มาว่ากันเรื่องการแบนที่ อิฟมา จะแบนประเทศนั้นประเทศนี้ มันไม่เกี่ยวกันเลย อิฟมา ไม่ใช่ผู้ลงทุน เป็นเพียงรับจ้างจัดการแข่งขันให้เขา ไม่มีสิทธิ์แบน ซึ่งประเทศ เข้าร่วม อย่างเวียดนาม, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย หรือแม้แต่ ลาว เองก็ไปในนามกุนขแมร์ไม่ใช่มวย เมืองไทยว่าที่เรื่องธุรกิจและการลงทุน ไทยจึงเป็นตัวปัญหาของเรื่องนี้“

“ว่าด้วยเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา โบกะตอ หรือ กุน แขมร์ ของกัมพูชานั้นเป็นฝ่ายที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโก เมื่อ 2 ปีก่อนแต่ของไทยยื่นไป กลับถูกปฏิเสธ ไม่รับรอง ในปี 2015 ก็คิดเอาของใครเป็นของแท้ ใครเป็นของปลอม“

“แล้วไทยเก่งเรื่องโปรโมต เรื่องโฆษณา จะถูกจะผิด พูดไปสุดท้ายก็ไม่รับผิดชอบ เราก็มีเอกสารต่างๆอยู่ พวกเขาโฆษณาว่าปี 2028 มวยไทยจะเข้าโอลิมปิก ที่สหรัฐอเมริกา แต่รายชื่อกีฬาที่ถูกบรรจุในการแข่งขันไม่มีชื่อมวยไทย หรือมวย มันมีแต่ คิกบ็อกซิ่ง เท่านั้น“

“เรื่องที่ ไทย กล่าวหาว่า กุน แขมร์ หรือ โบกะตอ ไปลอกเลียนกฎระเบียบของ มวยไทย ถามว่ามันจะเป็นไปได้อย่างไร? ขนาดของลาวเองก็มีกฎระเบียบของลาวที่รัฐบาลรับรอง เป็นบ้าอะไร? กีฬานี้มีเตะ ตี ต่อย ศอก เหมือนกัน แต่ไทยพูดก่อนว่าเป็นของตัว แล้วจะถือใช้ก่อน มันเป็นไปไม่ได้ หลายครั้งแล้วที่ฝั่งไทยพูดไม่ถูก ทำไม่ถูก แต่เราไม่อยากเอาเรื่อง เพราะรู้ว่าไทยทำเพื่อหารายได้จากการขายข่าว“

“สำหรับการแข่งขัน กุน แขมร์ ในซีเกมส์ 2023 นี้ ปัจจุบันมี 6 ชาติที่ขอเข้าร่วมแข่งขัน ได้แก่ มีกัมพูชา, มีลาว, มีเมียนมา, มีฟิลิปปินส์, มีเวียดนาม มี อินโดนีเซีย“

“ลาวเองก็เตรียมนักกีฬาไว้ 6 คนเข้าแข่งขันแล้ว ยังรอดูอีก 13 คนว่าจะส่งแข่งหรือไม่ ซึ่งเราพร้อมส่งให้รุ่นนั้นๆครบ 4 คน เพื่อให้แข่งขันได้ เราไม่เคยใช้ครูฝึกไทย ตอน ขาวผ่องมา ก็มาในนามสปอนเซอร์ เราไม่จำเป็นต้องมีผู้ฝึกสอนคนไทย มวยไทย หรือ มวยลาว มันก็คืออันเดียวกัน มันเป็นแบบนี้มาตลอดตั้งแต่เกิดมา เอาตรงไหนมาพูดว่าเราไปเรียนมวยไทย เราไม่เคยได้ไปเรียนเลย ไม่จำเป็นต้องไปเรียนที่ไทย เกิดมาก็ฟังภาษาไทยรู้เรื่อง ไม่จำเป็นต้องเรียนภาษาไทยก็พูดได้ ฟังรู้เรื่อง มีแต่ไทยที่เอาภาษาเราไปพูด มันไม่ใช่ ยกตัวอย่างคำว่า ‘ทองคำ‘ คำว่า ทอง ก็มาจากภาษาเขมร ส่วน คำ ก็มาจากภาษาลาว แล้วแบบนี้ใครเอาของใคร“

“กุน ขแมร์ เราตั้งเป้า 2 เหรียญทอง ปีนี้จะมีเอเชียน อินดอร์เกมส์ ที่ไทย ซึ่งมีแข่งขันมวยไทย เราก็จะไป เพราะ อิฟมา จะมาแบนเราไม่ได้“

สำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เบื้องต้นจะมีการแข่งขัน 36 ชนิดกีฬา และชิงชัยกันทั้งหมด 581 เหรียญทอง ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์กีฬาแห่งอาเซียน โดยจะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนี้

ขอบคุณภาพ : BanchamekGym



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com