วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

ไทยเจอ โอไมครอน เพิ่มอีก 2 ราย เป็นหญิงไทยกลับจากไนจีเรีย

โพสต์โดย Fairy Cat เมื่อ 8 ธันวาคม 2564 - 15:48

8 ธ.ค. 2564  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข ภายหลังจากที่องค์การอนามัยโลก หรือ (WHO) ได้ประกาศให้โควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" เป็นสายพันธฺ์ที่น่ากังวลเมื่อวันที่ 26 พ.ย.2564 ประเทศไทยก็ได้มีการเฝ้าระวังสายพันธุ์นี้ โดยมาตรการหนึ่งคือการนำตัวอย่างเชื้อของผู้ที่เข้าประเทศไทยก่อนวันที่ 26 พ.ย.2564 แล้วพบว่าติดเชื้อมาตรวจหาสายพันธุ์ ผลเบื้องต้นพบเป็น โอไมครอน 2 ราย

สำหรับระยะเวลาที่ผู้ติดเชื้อไปประชุมเป็นช่วงวันที่ 13-23 พฤศจิกายน 2564 โดยรายที่ 2 และ 3 เป็นหญิงไทยอายุ 36 ปี และ 46 ปี ส่วนอีกรายประชุมเสร็จได้เดินทางไปสวีเดน เท่ากับว่าเดินทางเข้ามาในประเทศไทยแค่ 2 คน ซึ่งทั้ง 2 รายได้ตรวจด้วยวิธี RT-PCR ที่ไนจีเรียในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 ก่อนเดินทางกลับมาที่ไทยเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2564 และเริ่มมีอาการ

เมื่อถึงประเทศไทยก็เข้าสู่ระบบการกักตัวทันที และพบว่า เป็นผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และไม่ได้มาจาก 63 ประเทศต้นทาง ซึ่งเมื่อตรวจ RT-PCR ในวันแรกที่มาถึงผลตรวจเป็นบวกทั้งคู่ จึงย้ายไปรักษาที่ รพ.จนครบกำหนดในวันที่ 5 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

นพ.โอภาส กล่าวว่า “ความเสี่ยงได้จากการสอบประวัติ 2 รายนี้ คือช่วงที่ไปทำกิจกรรมในต่างประเทศ จะไม่ค่อยได้ใส่หน้ากาก เพราะฉะนั้น อยากเตือนคนไทยที่ช่วงนี้ เดินทางไปต่างประเทศค่อนข้างมาก แม้จะไปในประเทศที่ส่วนใหญ่ที่นั่นจ ะไม่ใส่หน้ากากอนามัย คนไทยจึงมักไม่ค่อยใส่หน้ากากอนามัยด้วย จึงขอความร่วมมือว่า แม้จะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ก็ขอให้คงมาตรการป้องกันส่วนบุคคลอย่างเข้มข้น ทั้งการใส่หน้ากากและมาตรการอื่นๆ” 

"สายพันธุ์ โอไมครอน ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญสอดคล้องกันว่า แนวโน้มความรุนแรงค่อนข้างน้อย   และองค์การอนามัยโลกยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากสายพันธุ์โอมิครอนแม้แต่รายเดียวในทั่วโลก ทั้งนี้ ข้อมูลทางระบาดวิทยาขณะนี้ทั่วโลกมองว่า โอมิครอนน่าจะเกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ย. เจอมาแล้วเกือบ 2 เดือน แต่การระบาดไม่มากเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตาที่เมื่อเจอที่อินเดียก็พบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นแบบพุ่งขึ้นสูง ส่วนความรุนแรงแนวโน้มจะไม่รุนแรงมากขึ้น"

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก คมชัดลึก และ ศูนย์ข้อมูล COVID-19



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com