วันพุธที่ 24 เมษายน 2567
SHARE

ดร.สันต์ โพสต์

โพสต์โดย แสงอุษา เมื่อ 2 เมษายน 2565 - 16:09

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษ นักวิชาการอิสระ ล่าสุดได้โพสต์เฟซบุ๊ก เกี่ยวกับ CV-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" ว่า CV-19: Wave#5 Omicron เดินหน้าสู่สงกรานต์ เตรียมพร้อมรับ India Model สู้แบบ เ จ็ บ ๆ อีกนานกว่าจะจบ

เวลาผ่านไป 3 เดือน ใน Wave#5 ของ "โอไมครอน" Omicron คำถามในใจผู้คนมากมาย

1. ไหนว่าจะขาลงมา 2 รอบแล้ว แต่ทำไมยังไม่ถึง Peak สักที

2. ติด เ ชื้ อ กันจริง ๆ วันละเท่าไหร่ คนรอบตัวติด เ ชื้ อ กันมากมายต่อเนื่อง

3. เมื่อไหร่จะจบสักที จะเข้า โ ร ค ประจำถิ่นเมื่อไหร่

4. ทำอย่างไรถึงจะรอด

ผมมีคำตอบครับ จากการคำนวณและประมาณการณ์

สรุปสถานการณ์ที่ผ่านมา และกำลังเป็นไป: Past & Present

1. Wave#5 เป็นขาขึ้นตลอดตั้งแต่ 1 ม.ค. แต่ตรวจ RT-PCR น้อย ตัวเลขเลยขึ้นไม่สุด เห็นไม่ครบ ควบคุม โ ร ค ไม่ได้ หางเวฟจึงยาวมาก ๆ ไม่จบจนบัดนี้

2. ATK เริ่มตรวจลดลงไปมาก ตัวเลขรวมที่เคยขึ้น ก็กลับมาทรงตัว แต่ไม่ลงต่อ ทั้ง ๆ ที่สถานการณ์ยังเป็นขาขึ้นต่อเนื่อง

3. ชลบุรี ขยันตรวจมาก จังหวัดเดียวเจอรวม PCR+ATK วันละเกือบ 10,000 แล้ว ถ้าขยันแบบนี้ทุกจังหวัด ตัวเลขทั่วประเทศน่าจะข้ามแสนไปแล้ว

4. คนที่ตรวจไม่เจอ ไม่ยอมตรวจ จะเป็นมดงาน แ พ ร่ เ ชื้ อ ไปเรื่อย ๆ ทำให้ประเทศไทยค่อย ๆ เดินหน้าเข้าสู่ India Model แบบ Herd Immunity ที่จบแบบต้อง สั ง เ ว ย ชีวิต หลายประเทศเป็นแบบนี้

ตัวเลขและกราฟ:

กทม. :

1. กราฟ %Increase ของ RT-PCR เป็นขาลงช้า ๆ ที่ Time Constant ยาวนานถึง 84 วัน ซึ่งช้าเกินไป

2. กราฟผู้ติด เ ชื้ อ สะสมจะยังไม่ถึงจุดอิ่มตัว ใน 4 เดือนข้างหน้านี้

3. เราจะเห็นตัวเลข RT-PCR ระดับ 3,000 ต่อวันไปอีกนาน และอาจยกระดับขึ้นหลังสงกรานต์

4. ผู้ติด เ ชื้ อ ที่แท้จริงใน กทม. ถ้าดูจากอัตราการ เ สี ย ชีวิตที่สูงเกินจริงถึง 0.4% ถ้าเทียบกับ สิงคโปร์ ที่แค่ 0.05 - 0.1% ตัวเลขผู้ติด เ ชื้ อ จริงต่อวันใน กทม. ควรจะอยู่ที่ระดับ 10,000 - 30,000 คน

5. ถ้า กทม. ไม่จบ จังหวัดอื่น ๆ จะกลับมา ร ะ บ า ด ซ้ำอย่างต่อเนื่อง

ประเทศไทย: Present & Future (ปัจจุบัน และ อนาคต)

1. กราฟ %Increase ของ RT-PCR เป็นขาลงช้า ๆ ที่ Time Constant ยาวนานถึง 65 วัน

2. กราฟผู้ติด เ ชื้ อ สะสมจะยังไม่ถึงจุดอิ่มตัว ใน 4 เดือนข้างหน้านี้

3. เราจะเห็นตัวเลข RT-PCR ต่อวันในระดับมากกว่า 20,000 ไปอีกอย่างน้อยถึง 15 มิ.ย. และยังคงมากกว่า 10,000 ไปจนถึง 1 ส.ค. แต่ตัวเลขอาจยกระดับขึ้นหลังสงกรานต์ และ เ ล ว ร้ า ย กว่านี้ ถ้าฉีด Booster ไม่พอ

4. กราฟ %Increase ของ RT-PCR+ATK เปลี่ยนแปลงลดลงเฉียบพลันแบบไม่มีสา เ ห ตุ เมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว น่าจะมาจากการตรวจที่ลดลงมาก

5. Daily Case RT-PCR+ATK ถ้าคำนวณตามเส้นแนวโน้มเดิม 31/3/2022 ผู้ติด เ ชื้ อ น่าจะอยู่ที่ระดับ 130,000 คนต่อวัน ไม่ใช่ 40,000 -50,000 คน

เท่าที่ตรวจพบ

6. อัตราการ เ สี ย ชีวิตถ้าคำรวณจากฐานกราฟ RT-PCR+ATK 130,000 คน คิด Delay 19 วัน จะได้ อัตราการ เ สี ย ชีวิต 0.12% สอดคล้องกับระดับวัคซีนที่เป็นจริง และเท่า ๆ กับในต่างประเทศ

7. อัตราการ เ สี ย ชีวิตเริ่มลดลงจากระดับ 0.2% มาเข้าใกล้เส้น 0.1% ถ้าฉีด Booster ได้เพิ่ม อาจจะลดลงได้ถึง 0.05% ซึ่งจะทำให้ผู้ เ สี ย ชีวิต ในกรณีเลวร้ายสุดไม่เกิน 200 คนต่อวัน

8. การติด เ ชื้ อ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะตรวจ เ ชื้ อ น้อย อาจไปถึงระดับวันละ 500,000 คน ช่วงปลาย พ.ค. แต่เราจะไม่มีวันได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงนี้

9. ถ้าฉีดวัคซีนมากพอ ตัวเลข RT-PCR สำหรับคนที่ต้องเข้ารพ. จะต่ำสุดได้ถึง 2% ของผู้ติด เ ชื้ อ ทั้งหมด ติด เ ชื้ อ จริง 500,000 RT-PCR ก็อาจลงต่ำได้ถึง 10,000 ต่อวัน

10. ถ้าควบคุมไม่ได้เลย เราจะติด เ ชื้ อ ถึง 70% ของประชากรและเกิด Herd Immunity ในช่วงเดือน ก.ค. - ส.ค. 2022 แล้วการติด เ ชื้ อ จะลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ก็ต้องแลกด้วยผู้ เ สี ย ชีวิตประมาณ 20,000 - 40,000 คน

India Model (อินเดีย โมเดล): ข่าวดี และ ข่าว ร้ า ย 

ข่าวดี:

เกิด Herd Immunity แล้ว เพิ่งผ่านเทศกาลละเลงสีมาโดยไม่เกิด Wave ใหม่เลย Omicron สามารถจบได้จริง

ข่าว ร้ า ย :

เ สี ย ชีวิตรายงาน 521,159 ตัวเลขจริงจาก Excess Death น่าจะถึง 7 ล้านคน

ติด เ ชื้ อ รายงาน 43,024,440 คน ตัวเลขจริงอาจถึงพันล้านคนแล้ว

อายุเฉลี่ยประชากร 28 ปี เด็กกว่าไทยถึง 12 ปี ยัง เ จ็ บ ขนาดนี้

บทสรุปและทางเลือก:

1. ประเทศไทยตอนนี้เราตรวจ เ ชื้ อ น้อย ควบคุม โ ร ค ไม่ได้แล้ว น่าจะไปทาง Herd Immunity แบบอินเดีย ผสมกับการฉีดวัคซีนให้อัตราการ เ สี ย ชีวิตต่ำ

2. อาจจะเกิด Herd Immunity ในอีก 4 เดือนข้างหน้า ใครรักสุขภาพขอให้อดทนรอ เพื่อเป็น 30% สุดท้ายที่อาจรอดจากการติด เ ชื้ อ หรืออย่างน้อยก็ เ สี่ ย ง ต่ำ

3. ความสำเร็จในการชะลอการระบาดและเร่งฉีด Booster ที่ผ่านมาทำให้ผู้ เ สี ย ชีวิตอาจเพิ่มขึ้นราว ๆ 20,000 - 40,000 คน น้อยกว่ากรณีฉีดไม่ทันมากที่ระดับ 1-2 แสนคน

4. คน 3 ประเภท คนรักสุขภาพ ขอให้อดทนเก็บตัวอีก 4 เดือน คนอดทนไม่ไหวก็ไปฉีดวัคซีนให้ครบ แล้วยอมรับความ เ สี่ ย ง คนไม่ยอมฉีดวัคซีนและอดทนไม่ไหว ก็จะ เ สี่ ย ง _ า ย มากกว่าคนอื่น ๆ 10 - 40 เท่า

พวกเราอยู่ใน Wave Omicron นี้ ที่ใคร ๆ ก็ชอบบอกว่ามันจะสั้น ขึ้นเร็วลงเร็ว แต่เวลา 3 เดือนได้พิสูจน์แล้วว่า Wave มันไม่ลงถ้าไม่ควบคุม โ ร ค จริงจัง ไม่ฉีดวัคซีนที่ดี และมากพอ ไม่ปฏิบัติตามกฎอะไรกันเลย และใช้ชีวิตกันด้วยความประมาทเต็มที่ แต่ถึงอย่างไรมันก็ผ่านมาแล้ว สายเกินกว่าจะแก้ไขหรือกลับไป Lockdown ทุกอย่างจะต้องเดินหน้าต่อไป

ถ้าไม่มีสายพันธุ์ใหม่มาอีก มันจะจบภายใน 3-4 เดือนข้างหน้า แต่ละคนก็จะสามารถเลือกวิธีจบได้แตกต่างกันไป ณ วินาทีนี้ ทุกอย่างจะเป็นไปตามธรรมชาติแล้ว ผู้ใดแข็งแกร่ง ผู้นั้นอยู่รอด ผู้ใดโชคดี ผู้นั้นก็อยู่รอด แต่ถ้าไม่อยากเพิ่มโชคมากนัก ก็ไปฉีดวัคซีนให้ครบ แล้วดูแลสุขภาพครับ

ปล. คำว่าจบที่ว่า น่าจะยังมีผู้ติด เ ชื้ อ ต่อเนื่องวันละหลายหมื่นคน ผู้ เ สี ย ชีวิตวันละหลายสิบ ในแต่ละปี CV-19 จะเป็นสา เ ห ตุ การ _ า ย หลายหมื่นคน เป็นอันดับ 2 รองจาก ม ะ เ ร็ ง เท่านั้น แต่ชีวิตพวกเราส่วนใหญ่จะกลับมาเดินหน้าไปได้ตามปกติครับ นี่คือ Endemic ที่อาจไม่ได้สวยหรู แต่ก็ต้องจำใจอยู่กับมันครับ

 

ขอบคุณ

Sunt Srianthumrong



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com