วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
SHARE

ห่วง 4 กลุ่มคนไทย

โพสต์โดย แสงอุษา เมื่อ 21 เมษายน 2565 - 10:16

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่าน หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC กล่าวถึง สถานการณ์การฉีดวัคซีนโควิด ในคนไทย โดยได้แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้

1. กลัวผลข้างเคียงของวัคซีนมากกว่าโรคโควิด กลัวไม่กล้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดทุกชนิด ไม่ว่าวัคซีนเชื้อตาย (ซิโนแวคและซิโนฟาร์ม) อะดีโนไวรัสเป็นพาหะ (แอสตร้าเซเนก้า) mRNA (ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา) 

2. กลัวผลข้างเคียงของวัคซีนชนิด mRNA (ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา) เท่านั้น แต่วัคซีนชนิดอื่นยอมฉีดได้ เช่น ซิโนแวค (ซิโนฟาร์ม) 2 เข็ม หรือแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม หรือซิโนแวค (ซิโนฟาร์ม) 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าเซเนก้า 1 เข็ม

3. กลัวเชื้อไวรัสโควิด-19 และป่วยหนักจากโรคโควิดมากกว่ากลัวผลข้างเคียงของวัคซีน

3.1. ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ตามด้วยแอสตราเซนเนกา 1 เข็ม แล้วฉีดเข็มกระตุ้นด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอีก 1 เข็ม 

3.2. ได้ฉีดแอสตราเซนเนกา 2 เข็ม กระตุ้นด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอีก 1 เข็ม กลุ่มนี้รู้สึกว่าฉีดพอแล้ว ไม่อยากฉีดวัคซีนชนิด mRNA กระตุ้นเข็มที่ 2  จะขอรอฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิต

4. กลัวเชื้อไวรัสโควิด และป่วยหนักจากโรคโควิดมาก หลังได้เห็นคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขให้คนกลุ่ม 608 ฉีดเข็มกระตุ้นเข็มที่ 2 ด้วย mRNA วัคซีน จะรีบมาขอฉีดทันที ถ้าเคยฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ตามด้วยแอสตราเซนเนกา 1 เข็ม และเข็มกระตุ้นด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา 1 เข็ม จะขอฉีดไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอีก 1 เข็มเป็นเข็มที่ 5 หลังเข็มสุดท้าย 4 เดือน หรือถ้าได้แอสตราเซนเนกา 2 เข็ม กระตุ้นด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอีก 1 เข็ม จะขอฉีดไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอีก 1 เข็ม เป็นเข็มที่ 4 หลังเข็มสุดท้าย 4 เดือน

ส่วนตัวผมเป็นห่วงกลุ่มแรกมากที่สุด และกลุ่มที่ 2 รองลงมา เพราะกลุ่มแรกไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว โดยเฉพาะคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ หากติดเชื้อมีโอกาสป่วยหนักและเสียชีวิต ผมต้องเสียเวลาในการโน้มน้าวให้คนไข้หรือลูกหลานคนไข้เปลี่ยนใจกลัวโรคโควิดมากกว่ากลัววัคซีน ซึ่งยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก กว่าจะยินยอมต้องใช้เวลานาน บางครั้งก็ไม่สำเร็จ

สำหรับกลุ่มที่ 3 และ 4 ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละคน การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 2 ด้วยวัคซีนชนิด mRNA ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะคนกลุ่มเปราะบางในการป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต ทั้งกลุ่ม 3 และ 4 หากติดเชื้อ ส่วนใหญ่มีอาการไม่มากหรือบางคนอาจไม่มีอาการด้วยซ้ำ

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC



แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com