วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567
กรมการปกครอง ย้ำโควิด-19 ในไทย ยังไม่เข้าระยะที่ 3
SHARE

กรมการปกครอง ย้ำโควิด-19 ในไทย ยังไม่เข้าระยะที่ 3

โพสต์โดย wipcreamz jarm เมื่อ 11 มีนาคม 2563 - 15:09

ข่าวที่ 1 : กรมการปกครอง ย้ำโควิด-19 ในไทย ยังไม่เข้าระยะที่ 3

กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ออกเอกสารชี้แจงกรณีมีหนังสือด่วนที่สุด ที่มีเนื้อความระบุว่า "ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของประเทศไทยอยู่ในระยะที่ 2 คือเริ่มมีการติดเชื้อจากคนสู่คนภายในประเทศ และได้ยกระดับการแจ้งเตือนการระบาดของโรคติดเชื้อ โควิด-19 เป็นระดับ 3 คือ ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่พบการระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าว" จนทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด

ล่าสุด กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ออกเอกสารชี้แจงระบุว่า ตามที่มีการเผยแพร่หนังสือราชการกรมการปกครอง ผ่านสื่อออนไลน์ว่า "ประเทศไทยมีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อยู่ในระยะที่ 3" ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน ทางกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ขอชี้แจงให้ทราบว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 คือ เริ่มมีการติดเชื้อจากคนสู่คนภายในประเทศ แต่ระดับการเตือนภัยเป็นระดับที่ 3 คือ ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่พบการระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามขัอมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักกิจการความมั่นคงภายใน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โทรศัพท์ 0-2226-0534

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าสถานการณ์ไม่ได้ร้ายแรง รัฐบาลยังสามารถควบคุมได้ ภาพรวมของประเทศไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี ยังไม่เข้าสู่การแพร่เชื้อระดับที่ 3 

กรมการปกครอง ย้ำโควิด-19 ในไทย ยังไม่เข้าระยะที่ 3
กรมการปกครอง ย้ำโควิด-19 ในไทย ยังไม่เข้าระยะที่ 3

ข่าวที่ 2 : เพจ CSI LA ลั่น! แฉต่อขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย

หลังจากที่เพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" ประกาศปิดเฟซบุ๊กเพราะกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย หลังออกมาแฉชายรายหนึ่งที่อ้างว่ารู้จักกับผู้ติดตามรัฐมนตรี และกักตุนหน้ากากอนามัยหลายล้านชิ้น ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด จนกลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าอยู่ในขณะนี้

ล่าสุดเพจ CSI LA ได้โพสต์ระบุว่า เตรียมลุยแฉต่อ หลังเพจแหม่มโพธิ์ดำประกาศปิดเฟซบุ๊ก ลั่นไม่กลัว ชี้ใครมีข้อมูลเชิงลึกส่งให้ได้เลยหลังไมค์ และทางเพจ CSI LA ได้ออกมาแฉต่อกับขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัยส่งขาย โดยมีการแคปภาพจากเฟซบุ๊กของผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง โพสต์ขายหน้ากากอนามัยหลายล้านชิ้น ในกลุ่มเฟซบุ๊กหลายกลุ่ม เช่น "หน้ากากอนามัย 2 บาท เจอแล้วบอกด้วย (มีใบอนุญาต) N95 เครื่องกรองอากาศไวรัส", "Bangkok Trader" ฯลฯ เป็นการโพสต์ขายตั้งแต่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 ยาวมาถึง 8 มีนาคม 2563 มีการบอกเบอร์โทรศัพท์ ราคาส่ง-ปลีก ชัดเจน

ขณะที่ความคืบหน้าของนายศรสุวีร์ หรือ บอย ได้ถูกปลดออกจากการเป็นคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจสภ.หนองปรือแล้ว ฐานทำให้องค์กรเสื่อมเสียชื่อเสียง 

กรมการปกครอง ย้ำโควิด-19 ในไทย ยังไม่เข้าระยะที่ 3
กรมการปกครอง ย้ำโควิด-19 ในไทย ยังไม่เข้าระยะที่ 3

ข่าวที่ 3 : อาลีบาบา กรุ๊ป ชี้แจง ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องกักตุนหน้ากากอนามัย

จากกรณีนายศรสุวีร์ หรือ บอย ถูกตำรวจเชิญตัวมาสอบปากคำ หลังมีภาพและคลิปเผยแพร่กักตุนหน้ากากอนามัยหลายล้านชิ้น และขายในราคาแพง พร้อมกันนี้ ยังมีการโพสต์ภาพกับ นายลี ซึ่งอ้างว่า เป็นคู่ค้าการขายกับบริษัทอาลีบาบา ซึ่งตำรวจได้แจ้งข้อหา พ.ร.บ.คอมฯ ไปแล้วนั้น

ล่าสุด อาลีบาบา กรุ๊ป ได้ส่งจดหมายแถลงการณ์ ชี้แจงถึงกรณีนายศรสุวีร์ อ้างว่า ได้ทำข้อตกลงทางธุรกิจกับนายลี ซึ่งอ้างว่า ตัวเองมีส่วนเกี่ยวข้องกับทาง อาลีบาบา กรุ๊ป โดยระบุว่า ตามที่นายศรสุวีร์ ได้กล่าวอ้างว่า ได้ทำข้อตกลงทางธุรกิจกับนายลี ซึ่งอ้างว่า ตนเองมีส่วนเกี่ยวข้องกับทาง อาลีบาบา กรุ๊ป นั้น ทาง อาลีบาบา กรุ๊ป ขอเรียนแจ้งว่า ทางบริษัทฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายลี และนายศรสุวีร์ และไม่มีการทำข้อตกลงทางธุรกิจกับบุคคลเหล่านี้ตามที่กล่าวอ้าง เรารู้สึกเสียใจที่มีการพาดพิงถึงบริษัทฯ เช่นนี้ และขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อการแอบอ้างชื่อ อาลีบาบา กรุ๊ป โดยไม่ได้รับอนุญาต 

กรมการปกครอง ย้ำโควิด-19 ในไทย ยังไม่เข้าระยะที่ 3
กรมการปกครอง ย้ำโควิด-19 ในไทย ยังไม่เข้าระยะที่ 3

ข่าวที่ 4 : เจ้าของร้านอาหารดังกลางกรุง โพสต์ไม่ปิดบังติดเชื้อโควิด-19

เมื่อเวลา 23.20 น. วันที่ 10 มีนาคม 2563 เจย์ เจ้าของร้าน Ohana Poké ซึ่งตั้งอยู่ชั้น 3 ซีอาร์ซี ทาวเวอร์ ออลซีซันส์ เพลส แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เธอได้รับแจ้งเช้าวันนี้ว่า ผลตรวจไวรัสโรคโควิด-19 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ที่ รพ.กรุงเทพคริสเตียน ออกมาเป็นบวก ขณะนี้ รพ.ของรัฐ รับกักกันไว้ และรอยืนยันผลอีกครั้ง

เจย์ เจ้าของร้านดังกล่าว ระบุว่า หลังจากรู้ผลจาก รพ.กรุงเทพคริสเตียน ว่า ติดเชื้อ อย่างแรกที่ทำ คือ โทรเรียกผู้จัดการมาปิดร้านและแจ้ง All Seasons Place ทันที เนื่องจากความปลอดภัยของลูกค้า ซับพลายเออร์ และพนักงานในร้าน คือ ความสำคัญเร่งด่วนอันดับหนึ่ง แม้ว่าในทางเทคนิคยังต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่การกันทุกคนออกจากสถานที่ใดๆ ที่เธอเคยไปเป็นประจำ คือ ความรับผิดชอบ

              พร้อมกันนี้ เธอได้แจกแจงรายละเอียดก่อนที่เธอจะพบว่าติดเชื้อไว้อย่างละเอียด เพราะเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ควรทำ และเพื่อบรรเทาความวิตกของทุกฝ่ายได้ โดยเธอให้รายละเอียดเป็นข้อๆ ดังนี้

1. เธอไปที่ร้านหลังสุด 6 มีนาคม อยู่ที่นั่น 2 ชม. และไม่เคยไปอีกเลย และปกติก็ไม่ค่อยไปร้านช่วงสุดสัปดาห์อยู่แล้ว และวันศุกร์ ไม่มีอาการใดๆ

2. จนถึงเช้าวันเสาร์ก็ยังไม่มีอาการ พอวันอาทิตย์ อาการที่มี หนาวสั่นบ้าง ครั่นเนื้อครั่นตัว แต่ไม่มีอาการเหล่านี้เลยไม่ว่า ไข้ ไอ น้ำมูก หรือปวดศีรษะ และวัดไข้ตัวเองตลอดวันด้วยปรอท 2 อัน ไม่พบมีไข้

3. วันอาทิตย์ อยู่บ้านส่วนใหญ่ เพราะมีอาการเล็กน้อยแต่ไม่มีไข้ ออกไปซื้อปรอทและอาหารที่ร้านขายยาหัวมุมและร้าน 7-11 ไม่ได้ใช้ระบบขนส่งมวลชน ไม่ได้ออกไปไหนมากกว่านั้น

4. วันจันทร์ 9 มีนาคม ไป รพ. ช่วงสายๆ ยืนยัน อีกครั้งว่าไม่ได้ไปที่ร้าน

5. มีไข้ครั้งแรกเที่ยงคืนวันจันทร์ ที่ รพ.กรุงเทพคริสเตียน และผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกมาเป็นบวกในเช้าวันนี้ 10 มีนาคม

6. แจ้งข่าวคนใกล้ชิด บอกซูเปอร์ไวเซอร์ส ให้ปิดร้านทันที และดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นแบบเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

7. จากนั้น ทุกอย่างดำเนินไปแบบรวดเร็วมาก ไม่หยุดเลยตั้งแต่นั้น

ข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

1. พนักงานร้านของเธอทุกคน ไปตรวจที่ รพ.จุฬาฯ พวกเขาไม่มีไข้หรือมีอาการใดๆ แพทย์ให้กลับบ้านกักตัวเอง 14 วัน

2. เราทำความสะอาดร้านฆ่าเชื้อเป็นประจำทุกวัน

3. เรามีเจลล้างมือในร้านให้ใช้ฟรี

4. เรายังจัดหาหน้ากากอนามัยฟรีมาระยะหนึ่งแล้ว

5. อาหารในร้านทั้งหมด พนักงานของเธอเป็นผู้จัดเตรียม ทุกคนกักตัวเองและไม่มีอาการใดๆ จนถึงขณะนี้

6. จะมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อทั้งร้านในเย็นวันนี้ คาดว่าทั้งอาคารก็จะทำด้วยเพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน

7. จะปิดร้านไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง เราพยายามจะปิดรับออเดอร์ออนไลน์ด้วย ขอให้มั่นใจว่าเราจะไม่เปิดธุรกิจทั้งออฟไลน์และออนไลน์จนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลง

พร้อมกันนี้ ผู้โพสต์ได้ขอโทษที่ทำให้ทุกคนต้องเป็นกังวลใจ เธอเองก็เสียใจอย่างมาก และต้องอภัยที่เราไม่ได้สื่อสารแบบประสานกันมากกว่านี้ออกไปในตอนแรก เพราะมันเป็นวันที่วุ่นและล้ามากในการทำความเข้าใจและประสานทุกเรื่อง หากมีอะไรที่ต้องอัปเดต เธอก็จะโพสต์ให้รับทราบแบบไม่ปิดบังและตรงไปตรงมา

กรมการปกครอง ย้ำโควิด-19 ในไทย ยังไม่เข้าระยะที่ 3
กรมการปกครอง ย้ำโควิด-19 ในไทย ยังไม่เข้าระยะที่ 3

ข่าวที่ 5 : “ปารีณา” ปฏิเสธ 4 ข้อหาบุกรุกป่า เตรียมแจงภายใน 30 วัน

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.ราชบุรี พร้อมทนายความ เข้ารับทราบ 4 ข้อกล่าวหาในฐานความผิดบุกรุกป่าตาม พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ, บุกรุกที่ดินของรัฐ ตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ รวมทั้งความผิดตาม พ.ร.บ.น้ำบาดาล และประมวลกฎหมายที่ดิน ที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. กรณีการบุกรุกที่ป่าสงวน และที่ดิน ส.ป.ก.จำนวน 711 ไร่ ที่ จ.ราชบุรี

เบื้องต้น น.ส.ปารีณาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมมอบหมายให้ นายทศพล เพ็งส้ม ทนายความ รวบรวมพยานหลักฐาน ชี้แจงเป็นเอกสารภายใน 30 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด โดยยังคงยืนยันว่าไม่มีความกังวลในการต่อสู้คดีนี้และตัวเองบริสุทธิ์

นายทศพล ระบุว่า การแจ้งข้อกล่าวหาของตำรวจในวันนี้มีการตั้งประเด็นคำถามกว่า 30 ประเด็น ซึ่งมีบางประเด็นมองว่าไม่เป็นธรรม เพราะมีการนำบทสัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนมาแจ้งข้อกล่าวหาด้วย ส่วนการรวบรวมหลักฐานเพื่อชี้แจงต่อตำรวจ มีการดำเนินการไว้บางส่วนแล้วแต่ยอมรับว่ายังไม่สมบูรณ์เพราะมีเอกสารจำนวนมาก และมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายหมายฉบับในขณะที่ น.ส.ปารีณา ถือครองที่ดิน ทำให้ต้องใช้เวลาในการรวบรวมหลักฐาน และนอกจากเอกสารหลักฐานแล้ว ทนายความยืนยันว่ามีพยานบุคคลที่นำมาสู้คดีด้วย แต่ก็กังวลว่าอาจเกิดการข่มขู่พยานได้ เพราะคดีนี้ส่วนตัวมองว่าเป็นคดีตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องที่ดินของบรรดา ส.ส. ซึ่งนอกจาก น.ส.ปารีณาแล้ว ก็เชื่อว่ายังมี ส.ส.ที่ถือครองที่ดินในลักษณะเดียวกันเป็นจำนวนนับพันไร่ 

กรมการปกครอง ย้ำโควิด-19 ในไทย ยังไม่เข้าระยะที่ 3
กรมการปกครอง ย้ำโควิด-19 ในไทย ยังไม่เข้าระยะที่ 3

ขอขอบคุณรูปภาพและคลิปจาก กรมการปกครอง, คมชัดลึก, 

Workpoint news, Ohana Poké และ ข่าวช่องวัน


แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

บริการของเรา

Advertising

พื้นที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ สินค้าและบริการ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Web Design

ออกแบบเว็บไซต์ ครบจบในที่เดียว ทั้ง FrontEnd และ BackEnd ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

Web Application

ไม่ว่าจะธุรกิจใดให้ระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จากรูปแบบเดิมๆ ให้อยู่ในรูปแบบ Online

VDO Creator

บริการออกแบบ และ จัดทำ Presentation ShowCase Review สินค้า TVC หรือ Viral Clip

เราใช้คุ้กกี้เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy)
About Us | Advertising
Join With Us | Contact
Privacy Policy | Terms of Service
Corrections Policy | DMCA Copyrights Disclaimer
Ethics Policy | Fact-Checking Policy
Editorial team information | Ownership and Funding Info
ติดต่อลงโฆษณา: 0880-900-800, อีเมล์: ads@jarm.com
แนะนำติชม/ฝากข่าวประชาสัมพันธ์: info@jarm.com